Lá đơn trách nhiệm

10:15 09/08/2022

Lần đầu tiên, và có lẽ sẽ là lần duy nhất, tôi viết về … mình. Song, sẽ không có một câu chuyện, một sự việc cụ thể nào trong bài viết này. Tôi viết về mình vì một lẽ giản đơn tôi là một cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CATP Cảng luôn có mặt cùng đồng đội mỗi khi dân khó, dân cần mình, và tôi luôn tự hào vì điều đó.

Tôi là Minh, cấp hàm Thiếu tá, đã có thời gian học tập, rèn luyện, công tác gần 20 năm trong lực lượng CAND, với 15 năm gắn bó với vùng đất Hải Phòng.

Sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước đang còn rất khó khăn, tôi là một trong số những học sinh nghèo của thành phố thuộc thế hệ 8x, được vinh dự mang trên mình sắc phục màu vàng của lúa chín. Thế rồi từ năm 2007 đến 6-2022, tôi tham gia công tác Đoàn của CATP. Đó được xem là quãng đường thanh xuân đầy tươi đẹp và ý nghĩa.

Tôi đã được sống, cống hiến với tất cả những khát khao, nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi thanh niên. Đã chung tay xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh. Đã cùng các em thơ có hoàn cảnh khó khăn vui bước đến trường. Đã được đồng hành cùng những con đường nông thôn mới, được góp sức thắp sáng đường quê; được cùng những y, bác sĩ trẻ tuổi thăm, khám bệnh miễn phí cho người già, trẻ nhỏ; được dìu những cụ cao niên đến bàn lăn dấu tay, làm thủ tục cấp căn cước công dân, được chia sẻ khó khăn với xã đảo bị cô lập bởi mưa lũ; được mang cây xanh, con giống đến gieo mầm sống nơi huyện đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ…

Và nhiều lắm, những chuyến đi tình nguyện của tuổi trẻ Công an Hải Phòng mãi là ký ức đẹp, là điểm nhấn, là nỗi niềm thổn thức mỗi khi nghe ai đó nói rằng: "Khi dân khó… có Công an”.

Mỗi chuyến hành trình đó, tôi lại được nghe và thấu hiểu những tâm sự, những câu chuyện đời, chuyện nghề; những tâm tư thẳm sâu trong lòng những người đồng đội trẻ tuổi của mình. Trong những câu chuyện đó, tôi thấy hiển hiện lên thật rõ niềm khát khao cháy bỏng muốn được xả thân cống hiến, muốn phấn đấu, muốn được ghi nhận. Cũng từ những hành trình ấy, bao người đã trưởng thành, được quan tâm, bổ nhiệm vị trí, đảm nhận công tác tại công an các đơn vị, địa phương. Đặc biệt gần đây nhất là những lá đơn đầy trách nhiệm, xin được tăng cường về cơ sở.

Riêng với bản thân mình, tôi thấy thật may mắn khi xung quanh đầy những điều tích cực, những năng lượng được khơi gợi những khát khao, sáng tạo. Tạm biệt công tác Đoàn, trở về với nhiệm vụ chuyên môn, tôi thật vui khi được làm việc tại bộ phận pháp chế, quản lý khoa học của CATP. Có người nói vui rằng, ở đấy chỉ toàn giấy tờ. Nhưng với tôi, ở đây thật nhiều điều có giá trị.

Sự thể là, mỗi một văn bản từ Trung ương, Bộ, Thành phố về, tôi là một trong những người được tiếp cận, nghiên cứu, tham mưu đề xuất để triển khai thực hiện. 8 tiếng mỗi ngày  là 8 tiếng của sự chuyên cần, để tư duy, tập trung và cảm nhận những giá trị to lớn từ những chỉ đạo thông qua những văn bản đó. Không đơn giản là những văn bản, giấy tờ với những con chữ, đó là linh hồn của những chính sách, những hoạch định chủ trương, những  tác động trực tiếp đến kinh tế, chính trị, xã hội, đến cuộc sống thường nhật của người dân.

Đơn cử như hiện nay, chủ trương về chuyển đổi số, hay thực hiện Đề án 06: “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đó là các chủ trương lớn, đúng đắn và rất kịp thời, trong giai đoạn bùng nổ công nghệ 4.0, một xu thế tất yếu.

Tuy nhiên, làm được điều đó có dễ không? Xin khẳng định, hoàn toàn không đơn giản. Cần có nhiều lắm sự quyết tâm thực sự của toàn hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, chiến sĩ, sự đồng lòng của toàn dân. CATP đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện thành lập Ban điều hành, các Tổ công tác tại 100% đơn vị cơ sở thực hiện Đề án 06. Đồng thời, CATP cũng quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương số hóa thủ tục hành chính còn hiệu lực; rà soát, nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, mức độ 4; triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06…

Xin cảm ơn những nỗ lực, đóng góp thầm lặng mà cực kỳ quan trọng đó của những người đồng chí, đồng đội của tôi trên mặt trận sáng tạo mới mẻ và đầy thử thách ấy.

Có những đồng nghiệp nói vui với tôi rằng, tôi có “gien” và có duyên với nghề viết, nghề nghiên cứu. Nhưng càng nghiên cứu, càng để tâm, tôi càng thấy mình còn non nớt, thiếu đi một điều rất quan trọng. Mọi thứ đều phải xuất phát từ thực tiễn và giải quyết vấn đề của thực tiễn.

Có một thuật ngữ trong lĩnh vực quản trị, kinh doanh, đó là: "Pain Point – nỗi đau của khách hàng”, những vấn đề mà họ đang gặp phải. Người dân chính là “khách hàng” đặc biệt của các dịch vụ hành chính công mà các lĩnh vực liên quan đang được triển khai thực hiện chuyển đổi số. “Khách hàng” này đang còn có rất nhiều điều khó, bởi mỗi sản phẩm dịch vụ tác động trực tiếp đến đời sống của họ. Điều đó đòi hỏi sản phẩm phải thực sự hữu ích và phải đi từ thực tiễn cuộc sống, giải đáp được các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Lợi thế của tuổi trẻ, đặc biệt là những chiến sỹ trẻ trong lực lượng Công an là sự nhạy bén, linh hoạt và tiếp thu nhanh. Những định hướng và sản phẩm ban đầu của các ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số có thể được họ tiếp nhận khá dễ dàng. Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai cho thấy, sự “khó” lại nằm ở chỗ tiếp cận làm sao đây với, những người đang được thụ hưởng những tiện ích đó. Có thể do khả năng tiếp thu của một bộ phận người dân có những hạn chế cần có sự cầm tay, hướng dẫn.

Có thể do sản phẩm còn những bất cập nhất định về công nghệ, đường truyền. Có thể có những sản phẩm chỉ phù hợp với một số đối tượng cụ thể và có thể thông tin cung cấp, tương tác chưa thực sự nhắm trúng vào để giải quyết “việc khó” cho họ.

Đây là một việc không dễ, nhưng là quyết tâm của cả hệ thống, trong đó có những cán bộ, chiến sỹ Công an như chúng tôi trong cùng một nhận thức: “Phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân”.

Như đã nói ở trên, khi dân khó rõ ràng phải … có Công an. Đã có những lá đơn đầy trách nhiệm tình nguyện tăng cường về cơ sở để cùng dân tháo gỡ khó khăn, đã có những cán bộ trẻ ghi được dấu ấn trong lòng dân trong thời gian qua …

Và tháng 6-2022, xin có thêm một lá đơn nữa, lá đơn của trách nhiệm của tuổi trẻ, của tiếng gọi từ trái tim với mong mỏi được cống hiến, được đồng hành nhiều hơn cùng với đồng đội gỡ khó cùng nhân dân. Lá đơn ấy có nội dung tình nguyện được tăng cường về cơ sở, ký tên… Thiếu tá Nguyễn Khắc Hoàng Minh.

Khắc Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông