Làm gì để trẻ yêu thích sách?

11:08 01/08/2017

Trong thời đại công nghệ thông tin, cách tiếp cận những trang sách đã có nhiều thay đổi. Nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận vai trò to lớn của việc đọc sách đối với đời sống xã hội. Sách vẫn được xem là nguồn tài liệu tin cậy, chính xác hơn so với các thông tin tràn lan trên internet. Từ ý nghĩa đó, nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc tạo thói quen đọc sách, gây dựng niềm hứng thú với sách cho con trẻ ngay từ nhỏ để giúp ích cho quá trình học tập và làm việc sau này.

Tuy nhiên, có một thực tế là chất lượng sách trên thị trường hiện đang bị thả lỏng. Điều này khiến phụ huynh khá khó khăn trong việc lựa chọn sách cho con. Chị Quỳnh Nga (Đà Nẵng, Ngô Quyền) cho biết: “Tôi vẫn thường xuyên dẫn con đi mua sách tại các hiệu sách lớn của thành phố nhưng con trai tôi thường nán lại ở quầy truyện tranh để đọc và đòi mua. Loay hoay đi tìm các loại sách khác cho con đọc nhưng có rất nhiều loại, đọc qua một vài cuốn thấy chưa có sự biên tập phù hợp nên hiếm khi tôi mua được quyển sách ưng ý cho con”.

Đúng là như vậy, nguồn sách chất lượng cho thiếu nhi hiện nay quả thực rất hạn hẹp. Trên thị trường đa số là các loại truyện tranh, sách dạy kỹ năng sống nhưng được biên soạn hời hợt. Có chăng những cuốn sách chất lượng đều là sách của các tác giả nước ngoài được biên dịch lại.

Truyện tranh được thiếu nhi ưa chuộng nhưng nếu không được biên tập, sàng lọc kỹ càng thì những hình ảnh kích động, không phù hợp với lứa tuổi sẽ tác động xấu đến các em. Truyện cổ tích vốn được coi là lành mạnh, được nhiều phụ huynh chọn mua cho con em thì nay với sự biên tập cẩu thả, dễ dãi của một số nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận cũng có không ít lỗi và “sạn”.

Một cuốn sách hay không chỉ đơn thuần đem đến cho người đọc thông tin cần thiết mà nó còn như chất xúc tác rèn luyện sự kiên nhẫn, giúp con người cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới mẻ về các sự vật hiện tượng trong cuộc sống. Bởi thế lựa chọn được sách hay cho con, đòi hỏi phụ huynh phải tự mình kiểm định thật kỹ càng.

Nhà thơ Hải Quỳnh, Phó ban biên tập Nhà xuất bản Hải Phòng cũng chia sẻ “Chưa bao giờ trách nhiệm làm người lính gác trên mặt trận chính trị, tư tưởng văn hóa của đội ngũ biên tập viên sách lại vất vả như hiện nay”.

Đa dạng đầu sách dành cho thiếu nhi trên thị trường hiện nay

Với sự phát triển của mạng xã hội, có rất nhiều fanpage được lập ra với mong muốn mang đến sự sàng lọc, gợi ý về các cuốn sách hữu ích cho từng đối tượng. Đây cũng được xem là những kênh thông tin có giá trị để phụ huynh tham khảo và lựa chọn sách cho con. Không chỉ dừng lại ở việc chọn mua sách, đọc sách như thế nào và làm gì để con hứng thú với sách cũng là điều đáng nói.

Đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ, khuyến khích con tiết kiệm tiền để mua sách, dành thời gian nghe con kể lại những câu chuyện hay, bản thân phải làm gương trước mắt con bằng cách thường xuyên đọc sách. Đó là những kinh nghiệm được đưa ra. Cộng đồng mạng cũng truyền nhau rất nhiều kinh nghiệm hay học hỏi được từ các bà mẹ nước ngoài.

Ví dụ, người Do Thái có mẹo nhỏ giúp trẻ đến với sách một cách vô cùng đơn giản, họ bôi ít mật ngọt vào đầu quyển sách, bọn trẻ sẽ lân la chơi với sách một cách rất say sưa. Việc còn lại của cha mẹ là chọn mua những quyển sách được in chất liệu tốt, sách được in gốc của những nhà xuất bản uy tín, chọn cho trẻ những quyển sách có bìa dày, được đóng cẩn thận, tránh mua những quyển sách lậu, kém chất lượng rất nhanh hư hỏng.

Còn ở Mỹ, từ khi trẻ mới ra đời, các bậc phụ huynh đã được bác sỹ khuyên bắt đầu đọc sách cho con càng sớm càng tốt, thậm chí trong sáu tháng đầu đời, mẹ có thể đọc bất cứ thứ gì cho trẻ từ tiểu thuyết đến các bài báo khoa học. Đây là cách giúp trẻ làm quen và ghi nhớ các âm tiết của tiếng mẹ đẻ, khiến cho quá trình học nói của trẻ được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Các em học sinh tìm đọc sách tại Triển lãm sách đường phố Hải Phòng 2017

Ở nước ta, cũng có rất nhiều các hoạt động khuyến khích thói quen đọc sách của trẻ nhỏ được các đơn vị quan tâm tổ chức, nhất là trong khoảng thời gian diễn ra ngày sách Việt Nam 21-4 và ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, dịp nghỉ hè, khai giảng năm học mới…

Sau đường sách TP.HCM thì tháng 5 vừa qua, phố sách Hà Nội đã được khai trương cũng là một điểm đến thú vị cho những người yêu thích sách vào những lúc rảnh rỗi. Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa như thế rất cần được tổ chức thường xuyên để từ đó nhân thêm tình yêu sách của trẻ nhỏ và cả người lớn.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông