Làm giả sản phẩm Công ty CP Nhựa thiếu niên Tiền Phong: 6 đối tượng lĩnh án tù

10:28 04/12/2019

Ngày 29-11, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử vụ án Trần Văn Dũng, sinh 1982, ở thôn Yên Sơn, xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc cùng đồng bọn là: Hoàng Văn Hạnh, sinh 1985, ở Làng Gò, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Phan Quốc Hanh, sinh 1980, ở thôn Hậu Xá, xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên; Lương Văn Lượng, sinh 1982, ở thôn Làng Giang, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; Vi Văn Cầu, sinh 1992, ở thôn Làng Giang, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn và Nguyễn Văn Chinh, sinh 1988, ở thôn Đá Đen, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ về tội sản xuất hàng giả.

Theo tài liệu có trong hồ sơ, trước đó, vào khoảng đầu tháng 2-2019, Dũng thuê 1 kho trong trang trại tại Vân Trại, Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh của hộ gia đình ông Lại Quốc Bình, sinh 1956, ở Tiền An, thành phố Bắc Ninh để làm cơ sở sản xuất ống nhựa giả của Công ty cổ phần nhựa thiếu niên Tiền Phong. Quá trình sản xuất ống nhựa giả, Dũng mua 2 máy in và đặt tại xưởng để in các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Công ty nhựa thiếu niên Tiền Phong.

Theo đó, Dũng thuê Cầu, Lượng, Chinh, Hạnh, Hanh cùng tham gia sản xuất cùng. Dũng trực tiếp đi tìm mua các ống nhựa phôi trắng chưa có nhãn mác, sau đó vận chuyển về xưởng sản xuất của mình rồi cùng các đối tượng đưa vào 2 máy in để in các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Công ty nhựa Tiền Phong lên thân các ống nhựa. Sau khi đã in các thông số kỹ thuật xong, Dũng cùng đồng bọn vận chuyển lên xe ô tô của Dũng, sau đó tìm mối khách mua hàng và cùng đồng bọn mang đi bán kiếm lời.

 

Bị cáo Dũng được xác định có vai trò chính trong nhóm
Bị cáo Dũng được xác định có vai trò chính trong nhóm

Ngày 24-5-2019, có một người đàn ông Tiến, ở Hải Dương (không rõ tên tuổi địa chỉ) có đặt mua của Dũng: 50 ống nhựa PVC đường kính 110mm, dài 4m loại class1; 50 ống nhựa PVC đường kính 110mm, dài 4m loại class2; 50 ống nhựa PVC đường kính 90mm, dài 4m loại class2; 50 ống nhựa PVC đường kính 75mm, dài 4m loại class2; 50 ống nhựa PVC đường kính 60mm, dài 4m loại class2; 50 ống nhựa PVC đường kính 48mm, dài 4 m loại class2; 40 ống nhựa PVC đường kính 34mm, dài 4m loại class2; 40 ống nhựa PVC đường kính 27mm, dài 4m loại class2; 1 nối góc 45 độ đường kính 90mm, 1 nối góc 90 độ đường kính 110mm, 1 nối góc 90 độ đường kinh 90mm. Sau khi thống nhất giá cả Dũng và Tiến hẹn sáng ngày 28-5-2019 sẽ giao hàng và thanh toán tiền.

Để chuẩn bị cho đơn hàng trên, ngày 27-5-2019, Dũng lái xe ô tô lên khu công nghiệp Đình Trám, Việt Yên, Bắc Giang gặp một người đàn ông quen biết trên mạng zalo không rõ tên tuổi và nhập các ống nhựa, phôi nhựa trắng không có nhãn mác rồi mang về xưởng tại Bắc Ninh. Tại đây, Dũng cùng Hạnh, Lượng, Chinh, Cầu cho các ống nhựa vào 2 máy in để làm giả nhãn mác của Công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong.

 

Các bị cáo nghe Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng
Các bị cáo nghe Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng

Đến 8h30’ sáng, ngày 28-5-2019, tại khu đất thuộc khu Thượng, Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, Dũng chỉ đạo Hanh lái xe ô tô, BKS: 98C-10435 chở Lượng, Hạnh ngồi cùng, đi theo sự hướng dẫn của Dũng để giao cho khách. Tại đây khi Dũng cùng đồng bọn đang chuẩn bị giao hàng thì bị lực lượng công an kiểm tra phát hiện, bắt giữ. Tại Cơ quan CSĐT, CATP Bắc Ninh, Dũng, Hanh, Hạnh, Lượng đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của bản thân. Nghe tin, Cầu và Chinh trốn khỏi địa phương, sau đó đã đến cơ quan công an để đầu thú.

Cơ quan CSĐT - CATP Bắc Ninh khám xét nơi làm việc của Dũng thu giữ: 27 ống nhựa đường kính 110mm, 1 ống nhựa đường kính 60mm phôi ống không dập chữ, 15 ống nhựa đường kính 60mm.2,3 UPVC, 10 ống nhựa đường kính 140mm, 39 ống nhựa đường kính 110mm.2,7UPVC có dập in chữ “ONG NHUA TIEN PHONG-CTY CP NHUA THIEU NIEN TIEN PHONG SO 2- AN DA NGO QUYEN HAI PHONG”, 7 bao tải mỗi bao chứa 150 chiếc chếch nối góc đường kính 90mm, 2 dây chuyền dạng in phun, 1 máy cắt. Hội đồng định giá tài sản thành phố Bắc Ninh kết luận: số ống nhựa trên xe ô tô tại thời điểm bắt giữ có trị giá 80.205.200 đồng và số ống nhựa thu giữ được tại nơi làm việc của Dũng có giá trị 43.059.600 đồng. Tổng giá trị tài sản là 123.264.800 đồng.

Theo kết luận của Viện khoa học hình sự Bộ Công an thì các mẫu ống nhựa mang nhãn hiệu “NHỰA TIỀN PHONG” thu giữ được của nhóm đối tượng trên không cùng loại với các mẫu ống nhựa so sánh tương ứng do Công ty CP nhựa thiến niên Tiền Phong (Số 2 An Đà, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) sản xuất. Theo đó, hành vi in dấu hiệu “ONG NHUA TIEN PHONG” trên các sản phẩm “ống nhựa, cút nhựa” với mục đích để bán mà không có chủ nhãn hiệu hoặc người được chủ nhãn hiệu cho phép sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và là hành vi xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu đã được bảo hộ theo quy định tại khoản 1, điều 129 Luật sở hữu trí tuệ. Hàng hóa là “ống nhựa, cút nhựa” mang dấu hiệu “ONG NHUA TIEN PHONG” bị coi là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại khoản 2, điều 213 Luật sở hữu trí tuệ. Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT-CATP Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Dũng, Hanh, Hạnh, Lượng, Cầu, Chinh về hành vi sản xuất hàng giả theo điểm a, khoản 1, điều 192 - BLHS.

Trước tòa, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Dũng với vai trò chính trong nhóm, do hám lợi nhuận, nhận thấy sản phẩm ống nhựa của Công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong bán chạy trên thị trường nên nảy sinh ý định làm giả ống nhựa nhãn hiệu của Công ty này rồi thông qua mạng xã hội rao bán để kiếm lời. Để qua mặt lực lượng chức năng, Dũng xuống Bắc Ninh thuê lại trang trại của ông Bình, đồng thời thuê thêm Cầu, Lượng, Chinh, Hạnh, Hanh với mức lương thỏa thuận trung bình 6 triệu đồng/tháng/người, nuôi ăn ở tại xưởng. Tại đây, Dũng cùng các đồng phạm cho các ống nhựa vào 2 máy in đặt tại xưởng để in nhãn mác giả của Công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong lên thân các ống nhưạ. Đến ngày 28-5-2019, khi đang giao đơn hàng ống nhựa giả nhãn hiệu Tiền Phong thì các đối tượng bị công an phát hiện, bắt giữ.

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước trong quản lý thị trường, xâm hại đến lợi ích của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp có sản phẩm uy tín, đã được đăng ký bảo hộ theo quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử - TAND thành phố Bắc Ninh đã tuyên phạt Trần Văn Dũng 30 tháng tù và 30 triệu đồng cho hưởng án treo; tuyên phạt các bị cáo: Hoàng Văn Hạnh, Phan Quốc Hanh, Lương Văn Lượng, Vi Văn Cầu và Nguyễn Văn Chinh mỗi bị cáo 20 tháng tù cho hưởng án treo, đồng thời giao các bị cáo cho UBND xã nơi các bị cáo cư trú quản lý giáo dục trong thời hạn thử thách.

TRƯỜNG GIANG

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông