Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023: Hứa hẹn sôi động, hấp dẫn góp phần “Tỏa sáng miền cửa biển”

14:18 27/04/2023

Hàng năm cứ vào dịp tháng 5 – khi mùa hoa phượng khoe sắc cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội được tổ chức thường niên và trở thành Lễ hội truyền thống đặc trưng, là niềm tự hào của người dân Hải Phòng, nhằm tạo không khí phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách. Năm 2023, là năm thứ 10 Lễ hội Hoa phượng đỏ được tổ chức và gắn với kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2023).

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế; thúc đẩy đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân Hải Phòng, kiều bào, du khách trong và ngoài nước; thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023. Do vậy, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đều được triển khai thực hiện chu đáo, bài bản từ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, văn minh trong thời gian diễn ra lễ hội.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng  2023 gắn với kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2023) dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố được tổ chức với quy mô cấp thành phố và do Sở Văn hoá và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch và các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội được tổ chức thường niên và trở thành Lễ hội truyền thống đặc trưng, là niềm tự hào của người dân Hải Phòng

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Toả sáng miền cửa biển” tổ chức từ 20h00’ ngày 13/5/2022 (Thứ Bảy) tại Quảng trường Nhà hát thành phố với nội dung đổi mới và sáng tạo, sân khấu hiện đại, ekip đạo diễn, nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam (Nguyễn Việt Tú, Huy Tuấn), các ca sỹ ngôi sao nổi tiếng (Dàn nhạc giao hưởng nhạc vũ kịch Việt Nam, Phạm Thu Hà, Tùng Dương, Nhóm Oplus, Đạt Ozy, Trọng Hiếu, Văn Mai Hương, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà…) và việc ứng dụng những công nghệ, hiệu ứng mới nhất thay thế cho các mô hình đạo cụ truyền thống (Lazer & Hệ thống máy bay không người lái) tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu, hứa hẹn sẽ mang lại sự tươi mới, trẻ trung, bùng nổ, hiện đại so với các kỳ lễ hội đã diễn ra. Chương trình Đêm hội được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và một số Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố bạn tiếp sóng truyền hình trực tiếp. Tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm thấp (15 phút) tại khu vực Nhà hát thành phố sau khi kết thúc Chương trình nghệ thuật.

Bên cạnh chương trình đêm hội còn có 31 sự kiện tiêu biểu và 97 hoạt động hưởng ứng về kinh tế (khởi công, khánh thành...) văn hóa, thể dục thể thao, du lịch diễn ra tại khu vực dải Trung tâm thành phố, Trung tâm các quận, huyện, thị trấn được thực hiện không chỉ bởi các đơn vị của thành phố mà còn lan tỏa và có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (Tạp chí Cộng sản. Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động, Bảo tàng tỉnh Hòa Bình, Đại sứ quán Italia ...). Các hoạt động trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trên địa bàn toàn thành phố ngay từ những ngày cuối tháng 3/2023 như: Giải vô địch quốc gia các Câu lạc bộ Lân Sư Rồng năm 2023; Giải trẻ và Giải vô địch quốc gia môn bóng chuyền bãi biển 2x2 năm 2023; chương trình nghệ thuật Cát Bà xanh thu hút đông đảo và để lại ấn tượng tốt trong Nhân dân và du khách

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao tiêu biểu, đặc sắc, mới lạ, hứa hẹn thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự được diễn ra từ cuối tháng 4 và tập trung cao trong tháng 5 như: Các ngày 28/4 và 29/4/2023 tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng và Khách sạn Pearl River, quận Dương Kinh diễn ra chuỗi các hoạt động Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam lần 1 và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn -  Hải Phòng năm 2023 do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức thực hiện gồm: Hội thảo “Văn hóa biển và giá trị biển đảo Việt Nam, Liên hoan trò chơi dân gian và chương trình biểu diễn nghệ thuật được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng vào 20 giờ ngày 29/4/2023 (thứ Bảy); Bắn pháo hoa 15 phút khi kết thúc chương trình.

Từ ngày 01/5 - 07/5/2023 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh và tại Nhà kèn, vườn hoa Nguyễn Du, Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng năm 2023 sẽ mang đến cho người dân thành phố Cảng và du khách trong và ngoài nước sản phẩm văn hoá độc đáo, giúp họ cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống văn hoá và con người Việt Nam, góp phần nâng cao tính lan toả và uy tín của văn hoá Việt trên trường quốc tế. Liên hoan có sự góp mặt của các Nhà hát múa rối hàng đầu Việt Nam: Nhà hát múa rối quốc gia Việt Nam, Nhà hát múa rối Thăng Long, Hà Nội; Nhà hát múa rối Ninh Bình; Nhà hát múa rối Quảng Ninh, đội chủ nhà Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; cùng sự có mặt của các phường rối cổ như: Nhân Hoà, Đồng Minh huyện Vĩnh Bảo… với nhiều thể loại rối: Rối nước, rối dây, rối que, rối mặt nạ, rối đội lốt, rối chân, rối bụng…. là sự hoà quyện giữa nghệ thuật múa rối và nghệ thuật đường phố. Lần đầu tiên công chúng sẽ được tìm hiểu các loại hình nghệ thuật múa rối, lịch sử và những sáng tạo và cùng trải nghiệm với các nghệ sỹ.

Từ ngày 10/5 - 14/5/2023 diễn ra hoạt động bay biểu diễn Dù lượn có động cơ do các phi công Việt Nam đang tham gia tập luyện và sinh hoạt thường xuyên tại các Câu lạc bộ Dù lượn trong cả nước và các phi công dù lượn có trình độ, kinh nghiệm thực hiện. Dự kiến cất cánh và hạ cánh: Tại Tân Dương; Dương Quan và Dải vườn hoa Trung tâm quận Ngô Quyền; Di chuyển: Dọc khu vực dải vườn hoa Trung tâm thành phố kéo dài từ cổng cảng ra đến Đền Tam Kỳ và biểu diễn tại khu vực Trung tâm xung quanh Nhà hát thành phố. Các phi công sẽ biểu diễn xếp theo đội hình mang cờ Tổ quốc bay lượn trên bầu trời qua Nhà hát hát thành phố, thả pháo khói, pháo sáng...

 “Liên hoan nghệ thuật ca trù Hải Phòng mở rộng” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo phường ca trù Hải Phòng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ hội tụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sưu tầm, phát hiện, tìm tòi, sáng tạo trong lao động nghệ thuật. Qua đó góp phần giữ gìn, bảo tồn giá trị nghệ thuật Ca trù - một loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, độc đáo và có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lí sống của người Việt.

Trong các ngày từ ngày 18/5 - 21/5/2023 diễn ra Cuộc thi Tuyên truyền biển và hải đảo toàn quốc với sự tham gia của 51 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước với 03 nội dung thi: xe tuyên truyền lưu động; triển lãm ảnh và chương trình nghệ thuật về đề tài bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo của Tổ quốc. Lễ khai mạc và bế mạc cuộc thi vào 20 giờ các ngày 18/5 và 21/5/2023 tại Quảng trường Nhà hát thành phố sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh THP của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Các hoạt động văn hóa, thể thao khác thu hút sự tham gia của đông đảo các lực lượng nghệ sỹ và Nhân dân, du khách như: Liên hoan Diễn xướng Chầu văn Hải Phòng mở rộng; Festival Âm nhạc đường phố; Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh; Phát động giải chạy Maraton quốc tế Cát Bà 2023; các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế (triển lãm tranh của các họa sỹ Hải Phòng với họa sỹ các địa phương kết nghĩa với thành phố ...) cũng được diễn ra trong dịp tháng 5....

Với vai trò là cơ quan thường trực, để chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động làm việc với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để thống nhất các sự kiện, phương án thực hiện theo kế hoạch trong thời gian diễn ra lễ hội.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ, với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, bài bản Lễ hội hi vọng sẽ mang lại cho du khách, người dân thành phố Cảng tự hào về một Hải Phòng thân thiện, văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, thành phố Hải Phòng quyết tâm tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023, khẳng định Hải Phòng với khát vọng vươn xa luôn đã và đang phát triển mạnh mẽ “tỏa sáng miền cửa biển“ trong một diện mạo mới, hình ảnh mới về một thành phố thông minh, thân thiện, văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế, tạo không khí phấn khởi, thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2023. Qua đó, tạo cơ sở và tiền đề thúc đẩy Hải Phòng phát triển toàn diện góp phần thực hiện hiệu quả và thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết XVI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông