Lễ hội văn hóa truyền thống Đình Dư Hàng, phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân): Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

09:16 26/02/2024

Lễ hội văn hóa truyền thống Đình Dư Hàng thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 26-28/2/2024 (tức ngày 17, 18 và 19 tháng Giêng năm Giáp Thìn) kỷ niệm 1080 năm ngày mất của Đức Vương Ngô Quyền tại Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đình Dư Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia Đình Dư Hàng

Đình Dư Hàng được bộ Văn hóa Thông tin và Thể thao cấp bằng công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 1992. Qua nhiều lần, nhiều năm trùng tu, tôn tạo, đến nay ngôi đình đã được khang trang, sạch đẹp; tất cả đồ thờ tự trên cung thánh và dưới cung mẫu đã được tu thiết hoàn chỉnh. Đây là một trong số ngôi đình cổ to đẹp nhất của thành phố Hải Phòng, là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của nhân dân, du khách trong và ngoài thành phố.

 Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích nhân dịp Kỷ niệm ngày mất của Đức Vương Ngô Quyền, phường Dư Hàng Kênh tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống đình Dư Hàng năm 2424.

Hàng năm Lễ hội Đình Dư Hàng đều được địa phương tổ chức trang trọng

Lễ hội nhằm nâng cao hiểu biết của toàn dân về thân thế sự nghiệp của Đức Vương Ngô Quyền, qua đó phát huy các nét đẹp văn hóa, nghi lễ truyền thống, tuyên truyền, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; tri ân công đức Thành hoàng vị thần được tôn thờ chính trong đình làng của người Việt. Đồng thời, qua lễ hội nhằm phát huy tình yêu quê hương, đất nước, đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của người dân, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương.

Theo đó, chương trình bao gồm: phần Lễ, có Lễ cáo yết, dâng hương; Lễ rước (theo nghi thức truyền thống); Lễ Khai mạc; Lễ Tế tạ. Phần hội sẽ bao gồm nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc như: Hoạt động chơ quê; các trò chơi dân gian; Lân, sư, trống hội, thư pháp, cờ tướng, chọi gà; hát chèo, hát dân ca, hát chầu văn; biểu diễn võ thuật; kéo co, nhảy bao bố, nấu ăn, cắm hoa, đạp niêu đất...

Lễ hội là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa của Lễ hội, của di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đình Dư Hàng đến với nhân dân và du khách thập phương.

Ngọc Hà

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông