Lính hình sự làm từ thiện: Kỳ 2: "Hành trình thần tốc" theo chân lính hình sự

14:52 21/12/2017

Trèo đèo, lội suối, đi bộ suốt 10 cây số đường rừng để trao gửi tấm lòng của mình đến với đồng bào miền ngược; di chuyển 4 tiếng liền bằng tàu thủy vượt hồ Hòa Bình để kịp đến chia sẻ khó khăn với bà con bão lũ; lăn lộn tại bến xe để "giải cứu" những lô hàng dưa hấu Quảng Bình cập bến… chỉ là số ít trong rất nhiều chuyến hành trình kết nối yêu thương của các chiến sỹ Phòng PC45 mà chúng tôi được nghe kể lại. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng, từ tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, chung sức giúp đỡ cộng đồng gặp khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Đoàn từ thiện mang theo những suất quà cứu trợ bà con vùng mưa lũ

Ngay khi trận mưa lũ lịch sử quét qua Hòa Bình vào tháng 10-2017, đoàn từ thiện do đồng chí Đại tá Lê Hồng Thắng cùng một số cộng sự của anh đã lập tức kêu gọi sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Chỉ sau ba ngày phát động, đoàn đã "gọi" được hơn 300 triệu đồng, kịp thời sắm sửa những nhu yếu phẩm đặc biệt cần thiết chuyển ngay đến hỗ trợ bà con vùng lũ. Đại tá Lê Hồng Thắng vẫn nhớ như in chuyến “hành quân” đầy gian nan nhưng cũng đong đầy cảm xúc ấy.

Anh chia sẻ, con đường đến với bà con xã Suối Nánh, huyện Đà Bắc và xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình như dài thêm gấp bội sau cơn mưa lũ. Sau khi vượt quãng đường hơn 200km trong đêm, đoàn có mặt tại bến Thụy Khê và bốc những kiện hàng đầu tiên lên tàu thủy, rồi tiếp tục di chuyển thật nhanh vượt hồ Hòa Bình đến với 301 hộ dân thuộc xã Suối Nánh trong đó có 51 hộ thuộc thôn Ruốc khi đó đang bị cô lập hoàn toàn.

Suốt 4 tiếng đồng hồ ngồi trên tàu thủy, cả đoàn ruột nóng như lửa đốt, chỉ mong tàu chóng cập bến để mang những suất quà đến cứu trợ cho bà con. Nóng lòng là thế, nhưng sau một chặng đường dài di chuyển trên lòng hồ, chúng tôi vẫn phải tiếp tục hành trình bằng xe máy, trực tiếp vác trên mình những lô hàng nặng trĩu gồm: gạo, sữa, lương khô, chăn màn, thậm chỉ phải dầm trong bùn đất nhão nhoét, đầy nguy hiểm bởi tuyến đường hơn 1km từ cửa hạ lưu Suối Nánh về UBND xã bị lũ và sạt lở núi chia cắt.

Rời xã Suối Nánh, huyện Đà Bắc, đoàn từ thiện lại tiếp tục hành trình dài 90km để đến với xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, cùng tỉnh Hòa Bình. “Tại thời điểm đoàn đến, xóm Khanh tiêu điều, xơ xác. Những ngôi nhà bị lũ cuốn trôi không dấu tích, người dân địa phương buộc phải căng vải nhựa, ni-lông tại những khu đất trống, để sẵn áo quan chờ truy tìm người mất. Không khí tang thương khiến những thành viên trong đoàn không kìm được nước mắt. Phải đến khi trao tận tay những món quà cho bà con, anh em trong đoàn chúng tôi mới phần nào được an lòng. Nghĩa tình của các nhà hảo tâm và những người lính hình sự thành phố Cảng cuối cùng cũng được chúng tôi gửi đến bà con nơi bão lũ" - Đại tá Lê Hồng Thắng tâm sự.

Các em nhỏ xếp hàng ngay ngắn để giao lưu đoàn từ thiện

Cũng trong đợt mưa lũ lịch sử đó, đoàn công tác thuộc Phòng PC45 còn tới thăm, hỗ trợ bà con khắc phục thiên tai, lũ lụt tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái; bà con xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, nhất là sau cơn bão số 12 gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Những chuyến đi đều được triển khai một cách "thần tốc" nhưng vô cùng hiệu quả, kịp thời phần nào giúp người dân ổn định cuộc sống…

Khác với chuyến đi Hòa Bình, chuyến từ thiện tại điểm trường thuộc bản Tả Cu Tỷ, xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vào năm 2016 lại là một hành trình đầy gian nan theo một cách khác. Để đến được Tả Cu Tỷ, đoàn từ thiện phải đi bộ 9 cây số đường rừng. Mặc dù phải di chuyển trên địa hình đất đỏ, dưới trời mưa phùn, đường trơn trượt rất dễ xảy sảy chân rơi xuống vực nhưng các thành viên trong đoàn vẫn quyết tâm trèo đèo, vượt suối đến bằng được với các em vùng cao thân thương.

Trên suốt chặng đường, người ít cũng ngã đôi ba lần, người nhiều thì không đếm xuể nhưng cứ ngã rồi lại đứng lên. Đôi chân những người lính hình sự vẫn không quản ngại khó khăn, hỗ trợ cho các thành viên trong đoàn từng bước tiến vào sân trường. Dù người lấm lem bùn đất, nhưng những món quà dành tặng các em nhỏ luôn được các anh bảo quản khô ráo và sạch sẽ cho đến tận địa điểm tập kết. Nhớ lại chuyến đi năm ấy, Đại tá Lê Hồng Thắng trải lòng: “Việc phải di chuyển trên một chặng đường dài, mang trên mình những món quà khá nặng gồm sách vở, quần áo, chăn màn khiến ai cũng thấm mệt. Nhưng khi tận mắt chứng kiến điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất của những lớp học vùng cao, được trao tận tay những món quà cho các em nhỏ, mọi mệt nhọc của anh em trong đoàn dường như tan biến hết”…

Những nhu yếu phẩm cần thiết như thịt, rau được đoàn từ thiện chuẩn bị sẵn trước khi lên đường

Được biết, tất cả các chuyến từ thiện do Phòng PC45 tổ chức đều được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên, trên hành trình mỗi chuyến đi đôi khi có những trường hợp bất ngờ xảy ra, buộc các chiến sỹ phải tìm cách ứng phó kịp thời. Đó là tình huống hy hữu trong chuyến đi cứu trợ vùng bão lũ tại Hòa Bình. Khi đang di chuyển trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, đoàn từ thiện bỗng nhận được cuộc điện thoại xin hỗ trợ thịt và rau cho các em học sinh từ phía các điểm trường cấp I và cấp II Suối Nách. Nghĩ đến những ngày trời đầu đông giá rét, các em nhỏ phải hằng ngày ăn những bữa cơm không, hoàn toàn thiếu chất dinh dưỡng mà mọi người thấy tội vô cùng. Ngay lập tức, Đại tá Lê Hồng Thắng đã chỉ đạo cho đoàn ghé qua thành phố Hà Nội, dừng chân tại siêu thị BigC để thu mua rau, thịt cho các em. Sau một hồi làm việc với ban quản lý siêu thị về lý do lấy hàng với số lượng lớn, cuối cùng đoàn cũng được thanh toán và tiếp tục lên đường. Sau chuyến ghé thăm ấy của các chiến sỹ Phòng PC45 tại điểm trường Suối Nách, bữa cơm của các em học sinh đã có thêm chút rau, chút thịt, dù không nhiều nhưng cũng đủ làm ấm lòng những người dân nơi đây.

Theo lời tâm sự của các chiến sỹ, những chuyến đi từ thiện của đơn vị đều thực hiện theo phương châm “Tốc hành - Hiệu quả”. Những lần quyên góp thần tốc chỉ vẻn vẹn 2-3 ngày, những chuyến hành trình xuyên đêm với những bữa ăn tranh thủ, những giấc ngủ vội vàng. Vất vả là thế nhưng với bản lĩnh đã được tôi luyện, các anh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Hàng nghìn suất quà được các chiến sỹ chuyển đến tận tay bà con vùng sâu, vùng xa; những tập vở, những bộ quần áo mới vẫn đang được các em nhỏ vùng cao nâng niu, trân trọng; những ngôi trường, những cây cầu được xây mới khang trang, sạch sẽ từ nguồn kinh phí do Phòng PC45 quyên góp được, giúp các em nhỏ yên tâm cắp sách đến trường…

“Dù nắng dẫu gió hay là lúc đông lạnh về

Mọi nơi thôn quê xa gần cũng không ngại ngần

Dù bao chông gai không làm chúng ta nản lòng

Cùng dang đôi tay mang nụ cười đến muôn nơi…”

Giai điệu ngọt ngào, da diết cùng với những ca từ mộc mạc nhưng chân thực lay động lòng người - đó là ca khúc riêng của đoàn công tác và ca khúc ấy luôn vang lên, ấm áp trong mỗi chuyến đi.

Đúng vậy, dù nắng, dù gió, dù đông lạnh giá buốt và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu, các chiến sỹ Phòng PC45 cùng các bạn đồng hành vẫn không quản ngại khó khăn, sẵn sàng lên đường mang sẻ chia và tình yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh.

(còn nữa)

Phạm Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông