Mua hàng đã qua sử dụng: Xu hướng tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh dịch Covid -19

10:03 07/01/2022

Dịch Covid -19 đã khiến đời sống kinh tế của người lao động gặp nhiều khó khăn do công việc và thu nhập bị ảnh hưởng. Để tiết kiệm chi tiêu, nhiều người đã lựa chọn mua hàng đã qua sử dụng thay vì mua hàng mới. Đây được coi là giải pháp giúp giảm chi phí mua sắm và góp phần bảo vệ môi trường.
Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng mặt hàng quần áo đã qua sử dụng

Nói đến hàng đã qua sử dụng, không thể không nhắc đến thời trang secon-hand (hàng thùng, hàng si). Việc mua đi – bán lại các sản phẩm may mặc đã qua sở hữu đã xuất hiện trên thị trường từ lâu và càng trở nên có sức hút trong đại dịch Covid -19. Tại Hải Phòng, các cửa hàng thời trang second-hand không chỉ xuất hiện tại các khu phố lớn như Mê Linh, Hai Bà Trưng, Cát Cụt, mà còn có thể thấy các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này xuất hiện ngày một nhiều hơn tại các quận, huyện của thành phố, tiêu biểu như tại đường Máng Nước, đường 208 ( xã An Đồng, huyện An Dương), đường Ngô Gia Tự (quận Hải An), đường Trần Thành Ngọ (quận Kiến An), đường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân)…

Chị Đặng Quỳnh Hoa, chủ cửa hàng tổng đại lý hàng thùng Quỳnh Hoa tại đường 208, xã An Đồng, huyện An Dương cho biết, chị đã kinh doanh mặt hàng này được 9 năm. Để việc kinh doanh quần áo đã qua sử dụng đi vào quỹ đạo, việc tìm nguồn hàng là khó khăn hơn cả vì hàng thùng khá kén khách, phải chọn được đồ chất lượng từ chất liệu tới kiểu dáng, đặc biệt nguồn gốc rõ ràng, nhìn phải còn mới. Trong số những lô hàng chị nhập về, bên cạnh những mẫu mã quần áo thời trang bình dân thì còn có cả những mẫu của các nhãn hàng có thương hiệu nổi tiếng. Cùng với việc buôn bán trực tiếp tại cửa hàng, chị còn đăng tải các kiện hàng mới về lên trang zalo cá nhân để bán hàng online cho khách hàng ở xa khi có nhu cầu.

Mẫu mã của thời trang second-hand khá phong phú, đa dạng và chất lượng còn khá tốt

Theo ghi nhận của phóng viên, sở dĩ quần áo hàng si hút khách bởi mẫu mã phong phú, kiểu dáng đa dạng và quan trọng hơn cả là giá thành hợp lý. Khách hàng tìm đến mua không chỉ là các bà nội trợ, học sinh, sinh viên, mà ngày càng có nhiều chị em công sở cũng ưa chuộng. Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và thời tiết cũng trở nên lạnh hơn đã làm gia tăng nhu cầu mua sắm của người dân, ở những cửa hàng bán quần áo cũ luôn có khách vào, ra.

Chị Bùi Thị Hằng, trú tại An Đồng chia sẻ: từ khi dịch Covid -19 bùng phát trên diện rộng, kinh tế của gia đình chị gặp không ít khó khăn, nhất là khi vợ chồng chị đang phải nuôi con gái học đại học. Vì vậy, để tiết kiệm tiền, hai mẹ con chị thường dành thời gian ngày cuối tuần để đi tìm mua quần áo hàng thùng, lựa chọn cho gia đình những món đồ phù hợp. Thay vì mất tiền triệu để mua quần áo mà chỉ được một vài chiếc như trước kia, giờ đây chị chỉ phải chi ra số tiền nhỏ hơn mà vẫn mua được những món đồ chất lượng, vừa tránh lãng phí vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Cầm trên tay những chiếc áo len vừa chọn được, chị Ngân (nhân viên văn phòng) cho biết, trước kia chị thường hay e ngại khi bạn bè, đồng nghiệp rủ đi mua quần áo hàng si bởi lo sợ hàng không đẹp, không tương xứng với số tiền mình bỏ ra và một phần cũng do vấn đề tâm lý, không muốn mặc lại đồ của người khác. Nhưng trong một lần đi mua đồ cùng người bạn, chị đã vô cùng bất ngờ khi chọn được một số chiếc áo còn khá mới, chất liệu vải tốt mà giá lại vô cùng rẻ, trung bình chỉ từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng. Thế rồi cũng không biết từ khi nào chị trở thành “tín đồ” của hàng second-hand, thường hay đi “săn” những món đồ ưa thích trong những kiện hàng mới về cửa các cửa hàng.

Trên thực tế, không chỉ có mặt hàng quần áo đã qua sử dụng được người tiêu dùng lựa chọn, mà vô số những mặt hàng khác như giày dép, ví, túi xách,… cũng được nhiều người quan tâm. Đại dịch xuất hiện kéo theo việc nhiều người phải thay đổi công việc, lối sống, cùng với đó là thói quen ăn mặc, chi tiêu. Trong bối cảnh dịch Covid -19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc khuyến khích thói quen mua lại, tái sử dụng đồ cũ chất lượng tốt mang đến lợi ích kép cho cả người bán lẫn người tiêu dùng.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông