Mỹ không bật đèn xanh cho Israel tấn công Iran

17:39 09/07/2009

Ngày 7-7, từ nước Nga, Tổng thống Mỹ BarackObama đã kiên quyết phủ nhận thông tin cho rằng Mỹ vừa bật đèn xanh cho Israeltấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Ngày 7-7, từ nước Nga, Tổng thống Mỹ BarackObama đã kiên quyết phủ nhận thông tin cho rằng Mỹ vừa bật đèn xanh cho Israeltấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại trên kênh truyền hình CNN, khi người dẫn chương trình đặt câu hỏi liệu Washington có bật đèn xanh cho Israel tấn công Iran, ông chủ Nhà Trắng đã trả lời: “Tuyệt đối không”.

Ông Obama còn nói thêm rằng: "Chúng tôi không thể dạy bảo các nước khác về lợi ích an ninh của họ là gì. Có một điều thực sự đúng là Mỹ có chính sách giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Iran”. Ông nêu rõ chính sách của Mỹ là nhằm giải quyết vấn đề liên quan tới năng lực hạt nhân của Iran và điều này có thể đạt được thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Washington có toàn quyền hành động để bảo vệ các lợi ích quốc gia của mình.

Phát biểu trên của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Joe Biden ngày 4-7 đã tuyên bố Mỹ sẽ không can thiệp vào cách thức mà Israel đối phó với các tham vọng hạt nhân của Iran. Ông Biden đã nói: “Israel có thể tự mình quyết định lợi ích của họ là gì và họ cần phải làm gì đối với Iran. Chúng tôi không thể chỉ bảo một nước có chủ quyền khác có thể và không thể làm gì. Khi họ đưa ra một quyết định cứng rắn, điều đó có nghĩa là sự tồn tại của họ đang bị đe dọa".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly cũng đã bác bỏ các cáo buộc nói rằng phát biểu trên của ông Biden có thể được xem là đã "bật đèn xanh" cho các vụ tấn công quân sự của Tel Aviv nhằm vào Iran. Tuy nhiên, người phát ngôn này cũng nhấn mạnh quan điểm của Phó Tổng thống Biden rằng Washington coi Israel là một "quốc gia có chủ quyền", vì vậy có quyền đưa ra các quyết định quân sự của riêng mình".


THÁI VÂN (theo AP, BBC)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích