Năm Tuất kể chuyện huấn luyện cảnh khuyển

11:33 13/02/2018

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018, có mặt tại thao trường của Đội quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động - Công an thành phố, nhóm phóng viên chúng tôi cảm nhận rất rõ sức “nóng” từ những bài tập của huấn luyện viên dành cho các “chiến binh đặc biệt”. Ít ai biết, đây là một “binh chủng” lừng danh, từng lập nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm của lực lượng Công an Hải Phòng…

Gian nan huấn luyện cảnh khuyển

Tiếp chúng tôi, Trung tá - Đội trưởng Đào Văn Hoà, người có thâm niên 36 năm trong nghề huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ bồi hồi tâm sự. đơn vị được thành lập từ rất sớm, vào khoảng gần nửa thế kỷ trước, đã chuyển đổi thành những tên gọi khác nhau, nhưng anh vẫn yêu thích lắm cái tên “lính cảnh khuyển” bởi cái tên ấy tự nó đã nói lên tất cả. Lại cũng bởi có nhiều kinh nghiệm trong nghề nên Trung tá Hoà là “kho tư liệu sống” về huấn luyện chó nghiệp vụ ở đơn vị.

Lực lượng huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ CAHP giành nhiều giải cao trong các Hội thao huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ toàn quốc

Anh bảo, chuyện về chó nghiệp vụ thì kể với nhà báo mấy ngày không hết. Điều cốt lõi là muốn luấn luyện được các giống chó phần nhiều to lớn, hoang dã, hung dữ có nguồn gốc châu Âu thì mình phải có nghệ thuật, nhu cương tuỳ lúc, và quan trọng hơn hết là phải có tình thương yêu đặc biệt đối với chúng.

Thông thường, huấn luyện 1 chó nghiệp vụ thành thạo trong các động tác tuần tra, canh gác, phát hiện và tấn công đối tượng cũng như giám biệt các loại nguồn, mùi hơi khác nhau phải kéo dài trong nhiều năm, trong khi tuổi thọ của loài chó cũng không dài, vì thế cần hết sức kiên nhẫn và khéo léo. Trung tá Phạm Văn Tuỵ, Phó đội trưởng, người cũng có thâm niên đến 35 năm trong nghề trải lòng: “Chó nghiệp vụ phần nhiều là chó “Tây” nên khẩu phần ăn của chúng cũng khác.

Những năm tháng thời bao cấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, mình còn phải ăn cơm độn nhưng chó là cứ phải nghiêm chỉnh khẩu phần ăn đủ các loại thịt lợn, thịt bò, chí ít thì cũng phải là phổi lợn, chưa kể lúc chúng đau ốm, bác sỹ thú y của đơn vị còn phải thức đêm canh từng thìa thuốc, mũi tiêm…

Góp phần làm nên những chiến công

Câu chuyện được tiếp nối bởi Đội trưởng Đào Văn Hoà, anh cho biết, Đội quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ đa phần là chiến sỹ trẻ, làm nhiệm vụ huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ thuộc các giống bec-giê, rosvailler, lakado, korker… nhập từ nước ngoài.

Huấn luyện chó nghiệp vụ tấn công đối tượng, truy tìm dấu vết

Đây cũng là đơn vị hiếm hoi trong lực lượng công an toàn quốc có đủ các khoa mục huấn luyện chó nghiệp vụ như “sách giáo khoa” gồm: chó tuần tra canh gác, tấn công đối tượng, giám biệt mùi hơi, truy tìm dấu vết, đặc định giám biệt mùi hơi ma tuý, thuốc nổ… Trong quá trình công tác, chiến đấu, đơn vị đã tham gia vào hầu hết các chuyên án lớn, bóc gỡ, triệt xoá nhiều băng ổ nhóm tội phạm nổi tiếng ở Hải Phòng.

Từ vụ án mạng linh mục Nhật tại Nhà thờ lớn Hải Phòng năm 1980, vụ xoá băng cướp của anh em Đông - Động (Thuỷ Nguyên) đến phá bộ ba “xe - pháo - mã” tội phạm Phạm Đình Nên (cu Nên), Ngô Thế Lâm (Lâm “già”), Vũ Hoàng Dung (Dung “hà”) những năm 90 của thế kỷ trước. Đơn vị cũng từng đoạt nhiều giải nhất, nhì toàn quốc trong các hội thao huấn luyện chó nghiệp vụ toàn quốc do Bộ Công an tổ chức.

Năm 2017,  Đội đã cử 4 huấn luyện viên cùng 4 chó nghiệp vụ thực hiện 4 yêu cầu giám biệt, đặc định nguồn hơi trong vụ án lớn mua bán, tàng trữ chất ma tuý tại địa bàn quận Lê Chân; cử 2 huấn luyện viên sử dụng chó nghiệp vụ đặc định thuốc nổ, kết hợp với cơ quan chức năng kiểm tra vật thể nghi là thuốc nổ tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Ngoài ra, đơn vị còn điều động 10 CBCS sử dụng 4 chó nghiệp vụ tham gia diễn tập phương án PCCC tại Công ty LG Electronic Việt Nam tại KCN Tràng Duệ…

Điển hình là vụ ngày 9-9-2017, Công an quận Lê Chân bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Mai, ở phố Mê Linh, thu 1 ví giả da có chứa 8 gói nhỏ heroin. Do đối tượng khi thấy bóng công an đã nhanh tay vứt tang vật khỏi người, sau đó cãi bay cãi biến.

Chó nghiệp vụ đã vào cuộc và xác định chính xác, đồng nhất nguồn hơi, từ đó giúp cơ quan điều tra có bằng chứng khách quan để đấu tranh buộc đối tượng phải quy phục. Rồi rạng sáng ngày 20-9-2017, có 3 đối tượng bịt mặt đến trước cửa nhà số 39 phố Vạn Kiếp, phường Thượng Lý, Hồng Bàng, đặt vào cửa một vật thể lạ hình tròn, sau đó chúng gọi điện cho chủ nhà, doạ sẽ cho mìn nổ.

Nhận được tin báo, “chiến sỹ bốn chân” của đội lập tức lên đường. Tuy nhiên, sau khi không thấy có phản ứng của chó với “khối thuốc nổ”, cơ quan công an xác định vật thể đó chỉ là giả, không phải thuốc nổ thật và nhanh chóng chuyển hướng điều tra.

Đặc biệt, trước đó vào đêm 26-9-2016, tại khu vực chân cầu Bính, huyện Thuỷ Nguyên, chó nghiệp vụ của đơn vị tham gia vây ráp, phối hợp và tạo điều kiện để các đơn vị bạn truy bắt thành công đối tượng Doãn Trung Dũng, sinh 1970, ở phường Trưng Vương, TP Uông Bí (Quảng Ninh), là kẻ thủ ác gây ra vụ thảm sát 4 bà cháu ở phường Phương Nam, TP Uông Bí. Doãn Trung Dũng sau đó đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử tử hình về các tội giết người, cướp tài sản… 

Đáng nói có nhiều vụ án, chính nhờ có sự tham gia của chó nghiệp vụ đã giúp cơ quan điều tra có được chứng cứ khách quan để đấu tranh với đối tượng phạm tội. Trung tá Hoà kể, một lần Công an quận Đồ Sơn bắt giữ 1 đối tượng tàng trữ ma tuý. Vì “không bắt tận tay, không day tận trán” nên tên này cãi như chém chả.

Để hắn phải “tâm phục khẩu phục”, anh em Công an Đồ Sơn áp giải đối tượng lên Đội quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ để “làm rõ trắng đen”. Tại đây, Trung tá Hoà trực tiếp chỉ huy huấn luyện viên dùng chó giám biệt nguồn hơi. Tận mắt chứng kiến “điều tra viên đặc biệt” này trổ tài, biết không thể cãi được, đối tượng lí nhí: “Thôi, em xin khai…”. 

Công việc nuôi, huấn luyện chó nghiệp vụ là vô vàn vất vả, vậy nhưng 100% CBCS trong Đội đều có niềm đam mê, yêu nghề đến kỳ lạ. Bên cạnh những người đã gắn bó tới mấy chục năm như Trung tá Hoà, Trung tá Tuỵ thì còn rất nhiều CBCS trẻ khác cũng đang hàng ngày, hàng giờ tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc như Trung uý Nguyễn Thái Hưng, Thiếu uý Lưu Minh Nhật…

Tất cả họ đều nỗ lực, cố gắng làm giàu thêm truyền thống vẻ vang của đơn vị - một trong những “chiếc nôi” cho ra lò các chú chó nghiệp vụ nổi tiếng nhất của lực lượng CAND; để đóng góp nhiều và xứng đáng hơn nữa vào thành tích, chiến công của toàn lực lượng Công an Hải Phòng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

TK

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích