Náo nức du xuân

14:41 01/03/2018

Trong không khí ấm áp, dịu dàng của mùa xuân, nhà nhà, người người cùng nhau du xuân, trảy hội vừa để thưởng ngoạn vẻ đẹp của đất trời, cảnh sắc quê hương, vừa là hành trình trải nghiệm, hành hương về với cội nguồn ông cha, mong cầu về cuộc sống an lành, tốt đẹp đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người con đất Cảng nói riêng và người Viêt Nam nói chung…

Trong dịp đầu năm, du lịch tâm linh thường được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt những điểm đến vừa mang tính giáo dục truyền thống lịch sử, vừa mang tính tâm linh trên địa bàn thành phố ngày càng nhân dân và du khách quan tâm. Đơn cử như Đền Nghè tọa lạc tại phường An Biên, quận Lê Chân. Nằm ở giữa trung tâm thành phố, Đền thờ nữ tướng Lê Chân, người có công khai phá, tạo dựng vùng đất Hải Phòng. Đền Nghè là tổng thể di tích lịch sử gồm voi, ngựa đá, sập đá, bia đá và các toà kiến trúc xinh xắn với qui mô vừa phải nhưng từ lâu đã trở thành một trong số những di tích lịch sử và danh thắng nổi tiếng của địa phương. Hàng năm nơi đây tổ chức  rất nhiều lễ hội lớn nhỏ khác nhau. Nhưng ngày lễ chính cố định là ngày 8 tháng 2, ngày 25 tháng chạp và 15 tháng 8 âm lịch hằng năm.

Cách trung tâm thành phố hơn 20 km về phía Bắc, quần thể Di tích lịch sử, danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng ở thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên có phong cảnh non nước hữu tình. Tràng Kênh vốn là tên gọi của một xã cũ thuộc huyện Thủy Đường, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương, nay là địa phận thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên.

Đây cũng là tên của dãy núi đá vôi thuộc thị trấn Minh Đức. Tràng Kênh - Minh Đức là vùng đất nằm giữa sông Giá và sông Bạch Đằng, là điểm nối giữa vùng non cao, rừng rậm Đông Triều - Yên Tử với vùng đồng bằng bát ngát, biển rộng sông dài của huyện Thủy Nguyên.

Quần thể Di tích lịch sử, danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan, chiêm bái

Ở đây có địa hình đa dạng, địa tầng phức tạp, với những dấu tích khảo cổ nổi tiếng, đời sống văn hóa dân gian phong phú. Ngày nay, tên gọi của mỗi ngọn núi nơi đây đều gắn liền với những giai thoại, truyền thuyết, sự kiện lịch sử, để tưởng nhớ các vị anh hùng góp phần làm nên chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 như: núi Hoàng Tôn, núi Phượng Hoàng, núi U Bò.

Bên cạnh đó là một số ngọn núi, địa điểm, di tích có giá trị về mặt cảnh quan, văn hóa, lịch sử như: núi Ao Non, núi Nỉ, núi Rồng, núi Cheo (Áng Giong), núi Áng Gối… 

Cùng với thời gian, mạch ngầm văn hóa di chỉ Tràng Kênh dần được nhân dân phục dựng, trở thành quần thể các công trình kiến trúc, nghệ thuật tín ngưỡng, tâm linh.

Đó là quần thể kiến trúc quy mô bề thế, khang trang được xây dựng từ năm 2008 - 2011 trên khu đất đắc địa của dãy núi Tràng Kênh, soi mình bên cửa sông Bạch Đằng. Khu Linh từ Tràng Kênh - Bạch Đằng, gồm các đền thờ Đức Ngô Vương Quyền, Hoàng đế Lê Đại Hành, Đức Thánh Trần Hưng Đạo và chùa thờ Phật. Đây là nơi tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc đã lãnh đạo quân, dân nước Việt lập nên những chiến thắng vang dội trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, đánh bại giặc xâm lăng phương Bắc, giữ vững độc lập quốc gia.

Bên cạnh đó, nhân dân và du khách còn đến với nhiều điểm di tích có bề dày lịch sử văn hóa nổi tiếng khắp cả nước như đình Hàng Kênh, chùa Dư Hàng, đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc (huyện Kiến Thụy)…Các lễ hội đậm nét văn hóa truyền thống như Lễ hội Núi Voi (huyện An Lão); Lễ hội Minh thề, Đua thuyền Rồng, Vật cầu,  (ở Kiến Thụy)… đều thu hút được sự quan tâm đông đảo của nhân dân và du khách đến với thành phố.

Đặc biệt những năm gần đây, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, hành trình du xuân của nhiều gia đình không chỉ bó hẹp trong thành phố mà còn mở rộng tới nhiều chân trời mới trên khắp tổ quốc và vươn xa ra tầm quốc tế . Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Vietravel Hải Phòng cho biết: Các điểm đến trong nước được chọn nhiều nhất chính là miền Bắc, miền Trung, miền Tây, Phú Quốc, Nha Trang - Đà Lạt… Tour nước ngoài như các quốc gia tại Đông Nam Á (Thái Lan, Campuchia, Singapore…); Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) cũng rất “hút” khách. Tuyến Âu - Úc - Mỹ, Dubai… tăng trưởng rất cao bởi dịch vụ tốt nhất, điểm đến mới lạ và hấp dẫn. Tết Âm lịch năm nay, Vietravel phục vụ khoảng 38.000 lượt khách, lập kỷ lục mới khi tổ chức cho 14 đoàn khách đi Mỹ, 31 đoàn đi Úc và 41 đoàn đi châu Âu với số lượng từ 25 - 30 khách/đoàn…

Theo thống kê ban đầu của Sở Du lịch, dịp Tết nguyên đán và đầu năm 2018 lượng khách du lịch đến với thành phố tăng so với các năm trước. Các điểm du lịch, các dịch vụ phong phú, đa dạng, có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn phục vụ du khách. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách trong những ngày Tết được tăng cường, các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm các quy định về niêm yết giá, an toàn vệ sinh thực phẩm…đã đem lại sự hài lòng, ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và với du khách.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông