Ngành GD-ĐT Hải Phòng ra quân thực hiện Năm an toàn giao thông 2019: Tuyên truyền ATGT ngay từ lứa tuổi đến trường

15:34 29/04/2019

Năm 2019, với đà kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, nhu cầu giao thông, số phương tiện tiếp tục gia tăng đã tạo nên thách thức lớn cho công tác bảo đảm TTATGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng chương trình Năm an toàn giao thông 2019 mang chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy” với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương, giảm thương vong do tai nạn giao thông trong vận tải hành khách và người đi môtô xe máy 10% ; khắc phục ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn và các trục giao thông chính. Sở GD-ĐT Hải Phòng vừa tổ chức Lễ ra quân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 được nhằm tạo khí thế mới trong toàn ngành, thể hiện quyết tâm cao của các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm học 2018-2019...

Ngành GD-ĐT Hải Phòng ra quân thực hiện Năm an toàn giao thông 2019

Giáo dục ATGT trong nhà trường

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giữ gìn ANTT nói chung, trong đó có nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường THPT Ngô Quyền đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giáo viên, với tổ chức Đoàn trong nhà trường là nòng cốt đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

Cô Đậu Hải Vân, Bí thư Đoàn thanh niên trường THPT Ngô Quyền cho biết, vị trí của nhà trường ở khu vực trung tâm thành phố, lối ra chính nằm trên đường Mê Linh - một tuyến đường hẹp, có mật độ giao thông cao; lối ra để lên khu vực dải trung tâm lại liền với trường Tiểu học Minh Khai. Vào giờ học sinh tan học, cảnh ùn tắc trước cổng trường diễn ra thường xuyên.

BCH Đoàn đã tham mưu để Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trong nhà trường, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của BCH Đoàn trường; đồng thời, xây dựng  cổng trường An toàn giao thông, có giải pháp tuyên truyền mô hình giao thông tiêu biểu, gương thanh niên gương mẫu đi đầu về chấp hành luật lệ an toàn giao thông. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục, trang bị những kiến thức, hiểu biết về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và cộng đồng, hình thành ý thức trách nhiệm của các em trong việc thực hiện văn hoá giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn khi tham gia giao thông.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Ngô Quyền nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT

Hưởng ứng Chương trình Lễ ra quân, Bí thư Đoàn thanh niên trường THPT Ngô Quyền kêu gọi, mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên hãy là những tuyên truyền viên tích cực về văn hóa giao thông, luôn giương cao khẩu hiệu: “Văn hóa giao thông, đồng hành tuổi trẻ”, lan tỏa tinh thần của buổi ra quân hôm nay tới bạn bè, cộng đồng; đồng thời phát huy tính xung kích tình nguyện của tuổi trẻ hăng hái đi đầu và trở thành những hạt nhân nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố  một cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả, mang tính giáo dục sâu sắc.

Nhiều trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn” góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, giảm thiểu tình trạng không đội mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy, xe đạp điện - một trong hai nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp lễ, Tết… Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) cũng có biện pháp hay để chống ùn tắc giao thông giờ tan học. Cơ sở 1 và cơ sở 2 đều nằm ở trung tâm thành phố, các tuyến giao thông hẹp, các bậc phụ huynh đưa đón con có nhiều xe ô tô nên giờ tan học gây khó khăn cho việc giải tỏa ùn tắc giao thông. Nhiều năm qua, nhà trường đã tổ chức khoa học, tỷ mỷ những phương án giao thông, cụ thể: phân luồng học sinh các khối lớp về các cổng trường thuộc các tuyến đường khác nhau. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với lực lượng công an, tổ chức thanh niên xung kích để hướng dẫn giao thông trước cổng trường; phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp để tặng mũ bảo hiểm, tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh. Qua đó, nhiều năm là đơn vị mẫu về đảm bảo ATGT của quận Hồng Bàng và thành phố.

Cán bộ Phòng CSGT - CATP hướng dẫn học sinh hiểu biết pháp luật về ATGT

Kiên định mục tiêu “Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên ATGT”

Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thị Hòa nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp  nhằm kiềm chế TNGT đối với học sinh và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy” năm 2019, “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” cùng mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, nhiều trường đã tổ chức chuyên đề “Học sinh với văn hóa giao thông” rất công phu, sinh động, hấp dẫn với các hình thức: biểu diễn tiểu phẩm, phiên xử án giả định, các tiết mục múa hát; trưng bày tranh, ảnh, trò chơi, thi trả lời trắc nghiệm nhanh tìm hiểu các kiến thức về luật giao thông. Qua đó, ngành GD-ĐT Hải Phòng thực hiện kiên định mục tiêu hướng đến mỗi học sinh là một tuyên truyền viên nhỏ tuổi, vận động mọi người chấp hành tốt pháp luật, an toàn giao thông, tham gia giao thông có văn hóa, từng bước chung tay cùng cộng đồng vào việc giảm thiểu TNGT, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng chỉ ra bên cạnh kết quả đạt được, còn một bộ phận học sinh vẫn còn biểu hiện vi phạm Luật giao thông. Việc đội mũ bảo hiểm ở nhiều nơi, nhiều lúc còn mang tính chất đối phó. Học sinh chỉ đội mũ bảo hiểm từ nhà xe đến hết cổng trường lại để mũ bảo hiểm vào giỏ xe; một số phụ huynh chở con đi học bằng xe máy đội mũ bảo hiểm cho mình song lại không đội cho con; cá biệt vẫn còn học sinh vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng... Một số nhà trường chưa có biện pháp hữu hiệu để chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm.

Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên các tuyến đường của thành phố, Tháng hành động an toàn giao thông được phát động trên các trường học toàn thành phố. Theo đó, ngành Giáo dục - đào tạo Hải Phòng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 15-1-2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2019, Kế hoạch số 04/KH-BATGT ngày 29-1-2019 của Ban An toàn giao thông thành phố về triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT năm 2019. 100% các nhà trường có kế hoạch đảm bảo ATGT và triển khai liên tục, có hiệu quả trong năm học.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ATGT. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tích cực triển khai các hoạt động ngoại khóa về an toàn giao thông, tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc chấp hành ATGT của học sinh, kiên quyết chấm dứt việc học sinh vi phạm các lỗi về ATGT: vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, xe mô tô, xe đạp điện…; xác định “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” là nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường, gia đình và xã hội…

Bài: HẢI HẬU, Ảnh: THỦY CHUNG

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích