Ngành Văn hóa đưa các tác phẩm văn học kinh điển đến gần với khán giả: Nâng tầm chất lượng sân khấu Hải Phòng

12:04 08/04/2024

Trong lịch sử nghệ thuật nói chung, các tác phẩm văn học kinh điển, nổi tiếng trong nước và thế giới luôn có sức hấp dẫn đối với đông đảo công chúng. Đặc biệt khi các tác phẩm đó được chuyển thể phù hợp, cuốn hút khán giả, đặc biệt là công chúng yêu nghệ thuật trên cả nước.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc sở Văn hóa Thể Thao chia sẻ, hiện nay nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao, thế nên, ngoài các loại hình sân khấu với những tác phẩm nổi tiếng trong nước vẫn được công diễn, ngành Văn hóa thành phố đang tiếp tục đưa những tác phẩm kinh điển thế giới qua những vở diễn đến với khán giả. Thực tế, đây không phải là vấn đề mới, tuy nhiên việc chuyển thể tác phẩm văn học nổi tiếng nước ngoài để trình diễn qua một loại hình nghệ thuật là cách để tác phẩm có thêm một diện mạo khác, mới mẻ và để mở rộng khả năng tiếp cận công chúng. Một tác phẩm kinh điển của thế giới được tái hiện trên sân khấu, câu chuyện trong tác phẩm được kể lại hoàn chỉnh hơn thông qua âm nhạc, lời thoại, diễn xuất. Vở ca kịch "Những người khốn khổ" của đại văn hào Victor Hugo, vở diễn “Romeo và Juliet” trong thời gian qua được công diễn đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khán giả”, Gần đây nhất, Đoàn Kịch nói Hải Phòng dàn dựng thành công vở diễn “Macbeth”, chương trình ra mắt khán giả thành phố vào cuối tháng 3 vừa qua và tổ chức biểu diễn 2 tối cuối tuần theo kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố” vừa qua thu hút đông đảo công chúng, du khách trong và ngoài nước đến với Hải Phòng để thưởng thức chương trình nghệ thuật.

Vở bi kịch nổi tiếng của William Shakespeare - “Macbeth” cũng tạo nên tiếng vang lớn trên sân khấu Hải Phòng

Việc đưa các tác phẩm văn học kinh điển thế giới đến gần với khán giả góp phần lưu giữ, phát triển và lan toả những giá trị văn hoá, lịch sử; kết nối dòng chảy liên tục trong hành trình sáng tạo văn hoá từ quá khứ đến hiện tại và tương lai; mang lại những giá trị kinh tế ngành Văn hóa thành phố đã và đang tiếp tục khẳng định mình bằng những ý tưởng, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, ý nghĩa thiết thực. Trong thời gian qua, các vở diễn đã có sự phong phú hơn về màu sắc, thể loại, được đầu tư có chất lượng lớn về nội dung và quy mô, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

Được triển khai từ tháng 7/2023, chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố” đã mang đến chuỗi các chương trình, vở diễn đặc sắc diễn và trở thành điểm hẹn văn hóa độc đáo, ấn tượng đối với người dân Hải Phòng nói riêng và du khách đến với thành phố. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát thành phố là nơi công chúng được tiếp xúc, hưởng thụ nhiều hơn nữa các loại hình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu hàn lâm, kinh điển, truyền thống nhưng được tái hiện lại một cách hiện đại đặc sắc và độc đáo. Có thể kể đến vở kịch nói “Romeo và Juliet” do NSƯT Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi trẻ) đạo diễn, vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào người Pháp, Victor Hugo, đã được công chiếu hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Tiếp nối sự thành công của các vở diễn trước đó, vở bi kịch nối tiếng của William Shakespeare - “Macbeth” cũng tạo nên tiếng vang lớn trên sân khấu Hải Phòng. Tác phẩm văn học nổi tiếng được chuyển thể qua nghệ thuật trình diễn là các để tác phẩm có thêm diện mạo mới và mở rộng khả năng tiếp cận tới công chúng.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao đổi với êkip thực hiện vở “Trê Cóc tranh con”

Có dịp từ Gia Lai đến Hải Phòng đúng dịp Nhà hát thành phố sáng đèn với vở kịch “Macbeth”, chị Đào Thúy Hằng cảm thấy may mắn được thưởng thức vở kịch. Chị Hằng chia sẻ: Tôi có cơ hội xem một số vở kịch nhưng chỉ trên truyền hình, đây là một cơ duyên rất may mắn khi đến TP. Hải Phòng và được xem vở kịch một cách trực tiếp. Đây sẽ là cơ hội để loại hình nghệ thuật này tiếp cận hơn với công chúng và cũng là lan tỏa ý nghĩa sâu sắc đến những người trẻ và công chúng yêu nghệ thuật.

Đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai cho biết, với bề dày truyền thống gần 60 năm của Đoàn Kịch nói Hải Phòng, cùng với sự nỗ lực tập luyện của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên tài năng, chuyên nghiệp và tâm huyết, vở "Macbeth" tiếp nối thành công trên sân khấu thành phố Hải Phòng. Bởi "Macbeth" cũng mới chỉ là lần thứ hai lên sân khấu sau 20 năm Nhà hát Tuổi trẻ công diễn lần đầu. Êkip sáng tạo đã cố gắng dàn dựng thể hiện giá trị nổi bật của tác phẩm, vở diễn để mọi người phân biệt rõ giữa “khát vọng” và “tham vọng” và kết cục, sự trả giá bi thảm của “tham vọng” của con người, trong bất cứ xã hội nào.

Đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai cũng chia sẻ, được tham gia và đạo diễn nhiều tác phẩm văn học kinh điển với đoàn kịch nói Hải Phòng, qua công diễn, tôi thấy người dân Hải Phòng giờ đây đến với nghệ thuật với sự say mê từng có. Họ chào đón nhiều loại hình văn học - nghệ thuật, tiếp cận các tác phẩm lớn, cũng như tiếp cận các phong cách dàn dựng, biểu diễn khác nhau với sự trân trọng và hiểu biết. Theo NSƯT Bùi Như Lai, đây chính là nền tảng vững chắc để định hình cho phát triển nghệ thuật tương lai của Hải Phòng. Các nghệ sĩ được khẳng định mình, được cống hiến. Thành phố tiếp tục quan tâm, đầu tư. Và tôi nghĩ sự đồng hành giữa con người, văn hóa, nghệ thuật sẽ đưa Hải Phòng ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại”.

Cùng với những tác phẩm sân khấu kinh điển của thế giới và trong nước, Đề án Sân khấu truyền hình những tháng đầu năm 2024 cũng đem đến những chương trình hứa hẹn đặc sắc, ấn tượng. Mới đây nhất, Đoàn Ca múa Hải Phòng công bố khai trương chương trình ca múa nhạc “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca” nhằm xây dựng chân dung của một tài năng âm nhạc Việt Nam, người con Hải Phòng - nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Bằng những tiết mục ca múa nhạc hiện đại, trữ tình sẽ dẫn dắt cảm xúc của khán giả đi qua những cung đường của tình yêu, vui buồn cùng chuyện tình của nhạc sĩ cũng như thấy được ký ức một thời của mình cùng gia đình, bạn bè trong đó…

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, việc dàn dựng các vở diễn kinh điển đòi hỏi sự đầu tư rất lớn cũng như sự nghiên cứu, nỗ lực từ các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo thành phố, việc Hải Phòng giữ được 5 đơn vị nghệ thuật, trong đó có những đơn vị có truyền thống hơn 50 – 70 năm là điều kiện thuận lợi để thực hiện mong muốn mang những món ăn tinh thần hấp dẫn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân thành phố. Thông qua những tác phẩm nổi tiếng của thế giới và trong nước, chúng tôi hy vọng rằng những thế hệ trẻ của công chúng thành phố thêm một lần nữa được hiểu hơn về những tác phẩm văn học bất hủ hay những thông điệp của các tác phẩm sẽ còn mãi mới muôn đời sau.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông