Nghĩa tình đồng đội

15:49 26/11/2015

 

Các hội viên CCB huyện Kiến Thụy ra quân lao động “Ngày vì đồng đội”
Các hội viên CCB huyện Kiến Thụy ra quân lao động “Ngày vì đồng đội”

Kiến Thụy là huyện thuần nông, thu nhập bình quân thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là hơn 10%, trong đó tỷ lệ hội viên cựu chiến binh (CCB) nghèo là 4% so với tổng số hội viên CCB toàn huyện. Làm thế nào để có thể giúp được các hội viên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống đã trở thành một bài toán khó, là niềm trăn trở của Ban chấp hành Hội CCB huyện Kiến Thụy.

Sau quá trình mày mò, học tập một số mô hình xóa nghèo của các địa phương, hội đã đưa ra bàn và dự thảo nghị quyết xuống cơ sở để thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng mô hình riêng cho hội sao cho phù hợp với hoàn cảnh của các hội viên ở địa phương. Tháng 12-2010, phong trào thi đua “Ngày vì đồng đội” của Hội CCB huyện Kiến Thụy được xây dựng và đưa vào triển khai thực hiện tại các cơ sở. Theo đó, vào ngày 6 hàng tháng, bằng các hình thức lao động, tăng gia hoặc tự tiết kiệm, mỗi cán bộ, hội viên Hội CCB huyện sẽ ủng hộ 10.000 đồng/tháng để đóng góp xây dựng quỹ “Ngày vì đồng đội” để hỗ trợ vốn cho hội viên nghèo phát triển sản xuất. Các hội viên trong diện nghèo có nhu cầu vay vốn sẽ được cho vay với lãi suất thấp hoặc không tính lãi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

5 năm qua, từ khó khăn buổi ban đầu, đến nay phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tính đến tháng 6-2015, quỹ “Ngày vì đồng đội” đã đạt trên 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ 144 hội viên vay vốn để sản xuất với số tiền từ 5-7 triệu đồng/hộ. Bên cạnh đó lại có sự sát sao trong công tác kiểm tra và hướng dẫn sử dụng vốn vay đến từng gia đình hội viên nghèo được hỗ trợ nên nguồn “Quỹ vì đồng đội” luôn được sử dụng hiệu quả trong suốt 5 năm qua. Nhờ đó số hộ nghèo CCB giảm rõ rệt. Năm 2010, số hộ nghèo CCB là gần 5%, đến năm 2014 con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 2,1%. Từ những đồng tiền nặng nghĩa tình đồng đội, 67 gia đình hội viên CCB huyện đã được xóa nghèo bền vững.

Tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn Am ở Chi hội thôn Đông Rồi, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vì đông con, vợ yếu, lại không có công ăn việc làm. Nhờ nhận được sự hỗ trợ cho vay 5 triệu đồng từ nguồn quỹ của “Ngày vì đồng đội”, ông Am đã có điều kiện để sửa sang chuồng trại, chăn nuôi lợn lái. Chăm chỉ lao động, mỗi năm gia đình ông bán được 2 lứa lợn con, mua gạch, ngói, gỗ để dành, xây lại căn nhà cũ đã dột nát, xiêu vẹo. Hội lại nhận việc bảo vệ Nhà văn hóa thôn, thu gom rác thải, vớt bèo kênh mương… cho ông bà làm thêm.

Qua 5 năm, gia đình ông Am đã có được ngôi nhà vững chắc, lại có phần tích lũy khi ốm đau. Bên cạnh đó còn có các hội viên: Nguyễn Văn Khích ở thôn Lê Xá, xã Tú Sơn, được cấp vốn là 1 con bò nay đã phát triển thành 6 con bò; hội viên Bùi Đắc Cần, Đỗ Văn To ở thị trấn Núi Đối được cấp vốn là chiếc máy rửa xe, máy làm chìa khóa, chiếc thuyền, tấm lưới đánh cá… Còn rất nhiều hội viên khác đã xóa được nghèo, xây được ngôi nhà kiên cố bằng tinh thần, ý chí “Bộ đội cụ Hồ” của bản thân và nghĩa tình của hội trong “Ngày vì đồng đội”.

Qua 5 năm thực hiện, đồng chí Bùi Anh Hòa - Phó chủ tịch Hội CCB huyện Kiến Thụy cho biết: “Ngày vì đồng đội” được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao và nhiệt tình ủng hộ; UBND, Hợp tác xã nông nghiệp, các doanh nghiệp ở các xã, thị trấn đã quan tâm tạo điều kiện giao việc làm phù hợp cho CCB. Mô hình có tính nhân văn sâu sắc trong thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, thể hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, phù hợp với đặc điểm là một huyện thuần nông của Kiến Thụy.

Mô hình cũng đã tạo nên phong trào trồng cây, chăn nuôi, tăng gia sản xuất, tạo nên thói quen tự tiết kiệm chi tiêu, giảm chè, rượu, thuốc lá… để đóng góp quỹ. Một hội viên CCB huyện đã nói vui “Ngày 6 hàng tháng là ngày giảm rượu, bỏ thuốc, là ngày bảo vệ sức khỏe”.

Xuân Hạ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông