Nghĩa tình tri ân những nhân chứng Tiên Lãng phá càn

11:08 08/08/2017

Hòa chung không gian linh thiêng tại đình Đông, thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, Tiên Lãng, 55 đồng chí thuộc "Đội du kích xã Kiến Thiết" cùng nhau ôn lại thời kỳ hào hùng của quân và dân Tiên Lãng anh dũng phá càn tháng 8-1953, nhận những phần quà ý nghĩa từ Ban vận động đình Đông.

Ngày 3-8, Ban vận động xây dựng đình Đông phối hợp cùng cấp ủy chính quyền xã Kiến Thiết tổ chức lễ tiếp xúc "đội du kích xã Kiến Thiết" nhân kỷ niệm ngày truyền thống đội du kích tháng 8-1953, huyện Tiên Lãng. 

"Đội du kích xã Kiến Thiết" là tập hợp những đội viên nam, nữ hoạt động cách mạng tại địa phương trong giai đoạn năm 1952- 1953. Tham gia đội du kích có 128 đội viên. Đến nay, 76 đồng chí thành viên đã mất, 52 đồng chí vẫn đang sinh hoạt tại đội du kích. 

Đại diện Ban kiến thiết xây dựng đình Đông đã hỗ trợ 7 triệu đồng cho Hội du kích xã Kiến Thiết và thôn Nam Tử, đồng thời trao 128 suất quà cho thân nhân và các ông, bà còn sống trong "Đội du kích xã Kiến Thiết". Đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày Tiên Lãng anh dũng phá càn tháng 8-1953. 

Chính quyền xã Kiến Thiết cùng Ban quản lý đình Đông trao số tiền cho đội du kích xã 

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng Nhữ Văn Hải tự hào cho biết, trong trận càn Cờ-Lốt vào tháng 8- 1953, địa phương là một trong những pháo đài thép của huyện Tiên Lãng. Với cách đánh thông minh, sáng tạo trận đánh "Độn thổ Hán Nam" (đào hầm vào căn cứ của địch đánh úp - PV) đã làm cho quân địch khiếp sợ, góp phần vào thắng lợi chung của quân dân Tiên Lãng. Với trận đánh trên, nhiều đơn vị quân đội trong toàn quốc đã về nghiên cứu cách đánh du kích này. 

Đến nay "Đội du kích xã Kiến Thiết" còn 52 thành viên 

Trong không khí thành kính với các anh hùng, liệt sỹ, lão thành cách mạng, các hội viên đội du kích cùng nhau kể về những tấm gương hi sinh anh dũng của cán bộ đảng viên, du kích, người dân đổ máu xương giành độc lập, tự do cho dân tộc như liệt sỹ Bùi Văn Hợp, thôn Thạch Hào, bị địch bắt tra tấn dã man, cắt hai tai, quấn vải 10 đầu ngón tay rồi tẩm dầu đốt nhưng vẫn không khai nửa lời.

Hay xã đội phó liệt sỹ Phạm Văn Phùng bị giặc chặt tay, rạch bụng nhưng vẫn tuyên bố hiên ngang trước mặt quân giặc: "Còn sống còn chiến đấu".

Với trận phá càn Cờ-Lốt của thực dân Pháp ngày 28-8-1953, quân và dân Tiên Lãng được Bác Hồ gửi thư khen ngợi và tặng thưởng Huân chương Chiến thắng hạng Nhất.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông