Người khắc tên mình trong trái tim học trò

19:57 08/03/2018

Chiếm trên 95% trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên toàn quận Dương Kinh, những cô giáo trên địa bàn quận bằng tình yêu với học trò, niềm đam mê, tâm huyết với nghề “chèo đò” đã đạt nhiều thành tích cao, được các cấp, ngành biểu dương, ghi nhận, nhưng đối với các cô niềm hạnh phúc hơn cả là được nhiều thế hệ học sinh ghi nhớ trong trái tim đong đầy thương yêu…

Cô giáo Nguyễn Thị Phong Lan cùng với học sinh tại một tiết học sinh học.

Trong một buổi đầu xuân, cố chút nắng dịu dàng, chúng tôi được gặp cô giáo Nguyễn Thị Phong Lan, giáo viên trường THCS Anh Dũng, quận Dương Kinh. Cô đang giảng dạy môn sinh học cho các em học sinh lớp 8A, trường THCS Anh Dũng với rất nhiều giáo viên đang ngồi dự giờ ở dưới.

Cô và trò đều rất sôi nổi, cởi mở trao đổi với nhau về những vấn đề trong bài học, tạo ra một không khí học tập vô cùng thân thiện, đầy hứng khởi, khiến mọi người xung quanh đều cảm thấy lôi cuốn, chứ không phải một tiết sinh học khô khan như mọi người thường nghĩ.

Trong số các giáo viên được Bộ Giáo dục và Đào Tạo trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm 2016-2017, cô giáo Phong Lan đã mang đến luồng gió mới cho học sinh trong việc tiếp cận môn sinh học.

Cô Lan được học sinh gọi là cô giáo có khả năng truyền cảm hứng cho học sinh, biến môn sinh học vốn khô khan và thường coi là “môn phụ” trở nên gần gũi, mang lại hứng thú khi học.

Luôn sáng tạo trong mỗi tiết học, cô giáo Phong Lan đã truyền cảm hứng cho học sinh

Bắt đầu công tác từ năm 1998, tại trường THCS Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, năm 2004, cô Lan chuyển về giảng dạy tại trường THCS Anh Dũng, quận Dương Kinh.

Môn sinh học vốn khô khan và luôn bị coi là môn phụ, vì lẽ đó, cô luôn trăn trở làm thế nào để học sinh yêu thích môn học này. Theo đánh giá của cô Lê Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường THCS Anh Dũng: Trong những năm qua, cô Lan không ngừng học tập thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, tự tìm hiểu, nghiên cứu, trau dồi, để có được những hiểu biết kiến thức phong phú, phục vụ quá trình giảng dạy của mình. Cô luôn tìm cách đổi mới trong mỗi bài học.

Thông thường, giáo viên giảng dạy các bài học về kiến thức sinh học trong sách giáo khoa một cách khô cứng. Tuy nhiên với cô Lan, để truyền tải được những kiến thức bộ môn này đến với học trò, trước hết, cô biết lắng nghe, khơi gợi, tin tưởng giao các em chuẩn những nội dung trong bài học bằng các vấn đề thực tế, phù hợp  tâm sinh lý lứa tuổi như: trải nghiệm, giải quyết tình huống thực tế, thuyết trình theo chủ đề…

Bên cạnh đó, cô sử dụng những phương pháp giảng dạy mới, truyền tải bài học qua những câu chuyện thực tế, mạnh dạn vận dụng giáo án tích hợp, lồng ghép các vấn đề xã hội quan tâm như bình đẳng giới, vệ sinh an toàn thực phẩm, áp lực, căng thẳng của học sinh… để bài giảng đạt hiệu quả cao.

Ngay cả với những em học sinh được coi là “cá biệt”, cô Lan cũng luôn trăn trở tìm được lối giảng dạy phù hợp, để các em được hòa đồng cùng các bạn. Qua đó, các em được quyền nói lên những suy nghĩ, đánh giá về vấn đề, được tự khám phá bản thân, rút ra những bài học kinh nghiệm, tự ý thức về hành vi của mình, nhận thức rõ ràng hơn về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của người học. Chính vì được “nhập vai” trong các tiết học nên học sinh yêu thích hơn môn học.

Cô Nguyễn Thị Phong Lan, giáo viên trường THCS Anh Dũng, quận Dương Kinh chia sẻ: Để có được một tiết sinh học thú vị, lôi kéo được sự quan tâm, yêu thích đến mọi học sinh không phải là điều dễ dàng.Từ kiến thức chuyên môn, các phương tiện, kinh phí thực hiện, cách thức tổ chức, cô đều nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cấp trong ngành giáo dục, đặc biệt sự giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Dương Kinh và Ban Giám hiệu trường THCS Anh Dũng, cũng như sự ủng hộ của các doanh nghiệp, sự quan tâm của phụ huynh học sinh.

Vì vậy trong những năm qua, cô và trò nhà trường đã thực hiện được chuyên đề mang tính hiệu quả cao. Đặc biệt, trong năm học 2016-2017, cô đã thực hiện chuyên đề dạy học tích hợp “Tìm hiểu tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm ở quận Dương Kinh” cấp thành phố, được xếp loại Xuất Sắc; Tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành giải Nhì thành phố và giải Nhất quốc gia; Sáng kiến kinh nghiệm: “Tìm hiểu tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm ở quận Dương Kinh” đạt loại A thành phố.

Với đam mê, tâm huyết dành cho mỗi bài giảng, cũng như tình yêu đối với học trò, cô Phong Lan đã được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương và khen ngợi với nhiều năm là chiến sỹ thi đua cơ sở, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hải Phòng, giấy khen của UBND quận Dương Kinh. Nhưng có lẽ, đối với cô không niềm hạnh phúc nào bằng khi được khắc tên mình trong trái tim học trò.

Cô giáo  Nguyễn Thị Phong Lan là một trong nhiều tấm gương, góp phần tạo nên thành tích chung của nhà trường và ngành giáo dục quận Dương Kinh. Được biết trong năm qua, trường THCS Anh Dũng là Tập thể Lao động Xuất sắc, 3 năm liền đứng đầu trong khối THCS, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố trao tặng bằng khen, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và thành phố trao tặng cờ thi đua…

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho biết: Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên địa bàn quận có tâm huyết, trình độ tay nghề với 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn. Trong năm học 2016-2017, bằng nhiều cố gắng, nỗ lực ngành giáo dục quận đã đạt những thành tích đáng ghi nhận, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố trao tặng nhiều bằng khen.

Toàn quận có 573 giáo viên là lao động tiên tiến, trong đó trên 95% là các cô giáo; 76 giáo viên là chiến sỹ thi đua cơ sở, hơn 100 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở; dành một Giải Nhất trong cuộc thi “Cô giáo tài năng duyên dáng”, 3 giải Xuất sắc trong “Giao lưu tiếng Anh cô và trò” cấp thành phố…

Xuân Hạ

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông