Nhân tháng hành động vì trẻ em 2020: Chuyện những người thắp lại nhịp đập cho trái tim trẻ thơ

15:53 02/07/2020

Không phải là những y bác sĩ chuyên ngành về tim mạch nhưng những cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Hải Phòng không khác gì những “danh y” rất đáng kính trọng khi đã chung tay để hồi sinh hàng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn với các ca phẫu thuật được hỗ trợ 100% kinh phí.

Hàng tỷ đồng hỗ trợ chương trình mổ tim cho trẻ

Ông Đỗ Quý Hưng - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng cho biết, cùng với các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong những năm qua của quỹ là chương trình khám, sàng lọc, chỉ định phẫu thuật các trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên toàn địa bàn thành phố. Từ nguồn huy động các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ và các chương trình phối hợp mổ tim với các bệnh viện: Nhi Hải Phòng, Đa khoa quốc tế Vinmec, Tim Hà Nội, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện E Hà Nội cùng các chương trình mổ tim do Hàn Quốc tài trợ…, hàng trăm lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được khám sàng lọc tim bẩm sinh, trong đó có nhiều trẻ được chỉ định phẫu thuật. Tất cả các cháu đã được quỹ hỗ trợ 100% kinh phí, hỗ trợ tiền đi lại ăn ở cho bố mẹ chăm sóc các cháu tại bệnh viện trị giá hàng tỷ đồng. Cá biệt, có trường hợp bệnh nhi tại huyện Tiên Lãng được quỹ hỗ trợ hơn 200 triệu để phẫu thuật tim bẩm sinh.

Chương trình phối hợp giữa Quỹ trẻ em và các đơn vị triển khai khám, sàng lọc trẻ bị bệnh tim bẩm sinh
Chương trình phối hợp giữa Quỹ trẻ em và các đơn vị triển khai khám, sàng lọc trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Cũng theo Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng, qua khảo sát, tổng số trẻ mắc bệnh tim trên địa bàn thành phố có khoảng 200 lượt bệnh nhi/năm. Trong 5 năm (từ 2013-2018), Hải Phòng có 171 trẻ mắc các bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí một phần và 100% kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau. Số trẻ này sẽ được chỉ định phẫu thuật tại: Bệnh viện trẻ em Hải Phòng, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện tim Hà Nội, Bệnh viện Vinmec. Ngoài ra, hàng năm thành phố còn ký kết các chương trình ngoại giao để đưa trẻ đi phẫu thuật tại nước ngoài, cụ thể là Hàn Quốc. 

Trong năm 2019, Quỹ đã phối hợp với các Bệnh viện chuyên khoa khám sàng lọc cho 68 trẻ mắc bệnh, trong đó, đã phẫu thuật tim cho 13 trẻ, kinh phí được hỗ trợ là hơn 464 triệu đồng từ các nguồn vận động. 6 tháng đầu năm 2020, quỹ đã phẫu thuật cho 3 trẻ chi phí 112 triệu đồng và đang vận động tìm nguồn hỗ trợ cho 9 trẻ. Chương trình tiếp tục triển khai khám sàng lọc cho 111 trẻ em, trong đó có 26 trẻ được chỉ định phẫu thuật. 

Cũng theo lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng, trong quá trình triển khai việc hỗ trợ khám sàng lọc, chỉ định phẫu thuật cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh ngoài những kết quả trên vẫn đang gặp phải khó khăn như: nhiều bệnh nhi nặng phải chuyển lên Hà Nội phẫu thuật, dẫn tới việc đi lại, trông coi đối với các gia đình là rất tốn kém, vất vả. Một số gia đình do hoàn cảnh kinh tế, chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe của con em mình vì còn phải mưu sinh cuộc sống, thiếu hợp tác, gây khó cho công tác hỗ trợ...  

5 năm trở lại đây có hàng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí
5 năm trở lại đây có hàng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí

Giúp trẻ vượt qua “lằn ranh” sự sống và cái chết

Căn nhà nhỏ của chị Lưu Thị Hương, trú tại Đội 1, thôn Trịnh Hương, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên những ngày này rộn ràng tiếng cười nói của người thân trong gia đình và bà con hàng xóm tới thăm hỏi, động viên cháu Tô Minh Trí, sinh 2019, vừa phẫu thuật tim thành công tại Bệnh viện E Hà Nội về.

Khi mới sinh, cháu Tô Minh Trí cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa. Sau một đợt ốm, bác sĩ cho biết cháu Trí bị bệnh tim bẩm sinh. Lúc đó, gia đình rất sốc khi bác sĩ cho biết chi phí mổ tim cho cháu lên đến cả trăm triệu. Thế rồi thông qua các kênh thông tin, cháu Tô Minh Trí được tiếp cận Chương trình khám sàng lọc, phẫu thuật tim miễn phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng. Ngày 16-5-2020, cháu Trí được đưa đến Bệnh viện E Hà Nội tiến hành phẫu thuật tim. Ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi, đến ngày 9-6 cháu được xuất viện về trong niềm vui của gia đình, hàng xóm.

Toàn bộ chi phí phẫu thuật của cháu Tô Minh Trí là 90 triệu đồng đã được quỹ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Con được cứu sống, chị Lưu Thị Hương càng xúc động hơn khi được quỹ  tiếp tục hỗ trợ 1.150.000 đồng tiền ăn, tiền đi lại trong những ngày cháu ở viện điều trị. Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng Đỗ Quý Hưng cho biết: Ca phẫu thuật của cháu Tô Minh Trí hết sức phức tạp, sau lần phẫu thuật đầu tiên ngày 16-5, quỹ đã hỗ trợ  gia đình cháu 60 triệu đồng. Tuy nhiên, trước diễn tiến phức tạp của ca mổ, sức khỏe cháu Trí có chiều hướng xấu, nguy kịch cần phải can thiệp lần thứ 2, quỹ đã tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm được 30 triệu đồng, cùng với sự hết mình tay nghề của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội đã giúp cháu Trí bước qua được “cửa tử”.

Cháu Tô Minh Trí xuất viện trở về nhà khỏe mạnh sau khi được phẫu thuật tim từ tháng 5-2020
Cháu Tô Minh Trí xuất viện trở về nhà khỏe mạnh sau khi được phẫu thuật tim từ tháng 5-2020

Tương tự như trường hợp cháu Trí, gia đình cháu Mạc Minh Trung, sinh 2019, trú tại thôn 11, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, cũng mắc bệnh tim bẩm sinh, do gia đình khó khăn nên không có điều kiện phẫu thuật. Với sự giúp đỡ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng, cháu Trung đã được mổ tim tại Bệnh viện Tim Hà Nội với chi phí gần 60 triệu. 6 tháng sau ca mổ phẫu thuật, đến nay sức khỏe cháu Trung đã hồi phục trước niềm vui của gia đình.

Cùng với đó, các cháu Nguyễn Ngọc Lan, sinh 2019, trú tại thôn 8, xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo và cháu Vũ Hoàng Mai Linh, sinh 2019, thôn 7, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, đã được phẫu thuật với kinh phí từ nguồn huy động các nhà hảo tâm của Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng. Cùng với các cháu Trí, Trung, Lan, Linh, hàng trăm các cháu có hoàn cảnh khó khăn khác đã được cứu sống, có một trái tim khỏe mạnh để tiếp tục viết tiếp ước mơ của mình từ sự giúp đỡ của Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích