Những lưu ý khi đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2019

10:17 06/04/2019

Từ 1-4, học sinh khối 12 trên cả nước chính thức bắt đầu đăng ký thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2019. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 về cơ bản vẫn tương tự năm trước về đề thi, thời gian... Tuy nhiên, những điểm mới về tổ chức thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp và cộng với việc đa dạng phương thức tuyển sinh từ các trường ĐH-CĐ sẽ khiến nhiều thí sinh cần cẩn trọng hơn trong việc đăng ký bài thi và nguyện vọng xét tuyển để có kết quả tốt nhất…

Phó Chủ tịch UBNDTP Lê Khắc Nam dẫn đầu đoàn kiểm tra Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hải Phòng

Tỷ lệ tốt nghiệp sẽ giảm 15%

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2019 với một số điều chỉnh thay đổi so với năm 2018. Theo đó, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25 đến 27-6, sẽ có năm bài thi.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và một bài thi tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn Lý, Hóa, Sinh; Khoa học xã hội (KHXH) gồm tổ hợp các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân.

Thí sinh giáo dục thường xuyên chỉ dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập (Toán, Văn) và một bài thi tự chọn trong hai bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH (Sử, Địa).

Đáng lưu ý, theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi đăng ký dự thi thí sinh được chọn đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp. Điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi đã đăng ký thí sinh bắt buộc phải thi cả hai bài. Nếu thí sinh bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét tốt nghiệp THPT.

Còn để xét tuyển ĐH, CĐ, trung cấp, thí sinh phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành/nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ, trung cấp.

Một trong những thay đổi quan trọng, tác động trực tiếp đến thí sinh là tăng tỉ lệ kết quả thi trong điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, thay vì điểm thi THPT quốc gia và điểm học bạ chiếm tỉ lệ 50/50, thì sang năm 2019, tỉ lệ này được điều chỉnh thành 70/30 (điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích).

Theo nhiều giáo viên thì với thay đổi trong phương án thi THPT quốc gia 2019 mà Bộ GDĐT vừa công bố, sẽ có nhiều thí sinh có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp so với năm học trước. Theo tính toán thì thí sinh được 4 điểm/môn ở kỳ thi THPT quốc gia vẫn có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Trong khi những năm trước, không ít thí sinh chỉ cần được 2-3 điểm/môn cũng có thể đỗ điểm học bạ cao.

Theo tính toán của TS Lê Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia TPHCM), nếu áp dụng công thức của năm 2019, khả năng sẽ có 116.103 học sinh đủ điểm xét tốt nghiệp năm 2018 sẽ trở thành không đủ điểm để xét tốt nghiệp năm 2019. Nói cách khác, tỉ lệ tốt nghiệp sẽ giảm gần 15%.

Việc thay đổi tỷ lệ điểm thi nhằm góp phần giảm tình trạng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp “cao chót vót” trên 90% những năm qua, do vậy Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh cân nhắc hơn trong việc chọn bài thi sao cho phù hợp sức học để có kế hoạch ôn tập tốt nhất, vì các em phải đậu tốt nghiệp THPT mới có thể đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Năm nay, thí sinh sẽ đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH-CĐ từ ngày 1-4 đến 17 giờ ngày 20-4. Sau thời gian này, thí sinh không được quyền thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Các thí sinh tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Lưu ý khi đăng ký nguyện vọng

Việc đăng ký nguyện vọng (NV) là phần khiến hầu hết thí sinh lúng túng nhất trong quá trình đăng ký thi THPT. Theo thống kê Bộ GD-ĐT, kỳ tuyển sinh năm 2018, trung bình mỗi thí sinh chọn 3 NV xét tuyển. Tuy nhiên, tỉ lệ thí sinh chọn nhiều NV cũng khá nhiều, đáng chú ý có TS đăng ký tới 50 NV.

Cũng có những em dù điểm thi cao nhưng lại không trúng tuyển NV nào do xác định việc chọn NV chưa tương ứng với thế mạnh các bài thi. Năm 2018, gần 50% số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Nguyên nhân do thí sinh chọn ngành không đúng, “chọn đại”, không tìm hiểu kỹ ngành học nên sau khi thi xong lại muốn thay đổi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD-ĐT vẫn quy định không giới hạn số lượng NV đăng ký xét tuyển, các NV đều có giá trị như nhau. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được quyền thay đổi NV một lần duy nhất (từ ngày 22-7 đến 31-7) sao cho phù hợp với kết quả thi và sở thích ngành học mình mong muốn.

Bộ lưu ý, ngay khi công bố đáp án các môn thi THPT quốc gia, thí sinh cần nhẩm tính điểm mình đạt mức nào, so sánh với điểm chuẩn năm trước xem mình có cần phải điều chỉnh NV hay không. Như vậy, thí sinh có thêm thời gian cân nhắc kỹ việc điều chỉnh NV để tăng cơ hội trúng tuyển phù hợp hơn.

Từ kinh nghiệm thực tế, lãnh đạo các trường ĐH đều cho rằng thí sinh chỉ cần chọn từ 4 đến 6 NV là đủ, quan trọng là chọn ngành, chọn trường phải vừa sức học, phù hợp sở thích và năng lực của bản thân.

Các thí sinh nên tìm hiểu kỹ thông tin các trường ĐH-CĐ trước khi đặt bút chọn, không nên chọn NV kiểu “thả cửa” để phòng hờ hoặc chọn theo đám đông. Bởi lẽ như vậy, một là cơ hội trúng tuyển thấp, hai là có thể trúng tuyển nhưng việc theo học sẽ khó lâu dài.

Hội nghị tuyển sinh năm 2019 thành phố Hải Phòng

Giao nhiệm vụ hướng dẫn thi cho các trường THPT

Sở GD-ĐT Hải Phòng chỉ đạo về hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Theo đó, Sở GD-ĐT giao trách nhiệm cho hiệu trưởng trường THPT, hiệu trưởng trường có phân hiệu bổ túc văn hóa, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức học tập quán triệt và tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên để nắm vững, thực hiện nghiêm túc Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019.

Trong đó, Sở đặc biệt lưu ý các đơn vị trường học nắm rõ công thức tính điểm xét tốt nghiệp và điều kiện được công nhận tốt nghiệp, cũng như các quy định về thanh tra, khen thưởng, xử lý các sự cố bất thường và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng trường THPT chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy học, việc đánh giá, xếp loại người học theo quy định, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thi đúng thời gian, rà soát kiểm tra và hướng dẫn người học đảm bảo có đầy đủ chứng minh nhân dân để xuất trình khi đi thi.

Hiệu trưởng các trường THPT cũng có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin thí sinh điền vào Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Lãnh đạo cơ sở giáo dục có những biện pháp tích cực nhắc nhở thí sinh nộp các loại giấy chứng nhận để được hưởng cộng điểm khuyến khích (nếu có), xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu đã tổ chức kiểm tra và phát hiện không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ, đồng thời thông báo trực tiếp cho thí sinh và phụ huynh bằng văn bản, chậm nhất trước ngày thi 20 ngày. Đặc biệt, trường học tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ…

HẢI HẬU

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông