Nỗ lực trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

16:28 18/06/2019

Địa bàn phức tạp, các phương tiện chuyên dụng cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn thiếu và yếu, kinh phí hoạt động còn hạn hẹp trong khi các đối tượng vi phạm hoạt động ngày càng tinh vi, được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại. Đó là những khó khăn mà các ngành, lực lượng chức năng thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Hải Phòng đang phải đối mặt trong thời gian qua. Tuy nhiên, vượt lên những vất vả ấy, các lực lượng ngày đêm đang căng mình trong công tác kiểm tra, kiểm soát, nỗ lực trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng…

Các ngành, lực lượng chức năng thành viên BCĐ 389 Hải Phòng tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng

Theo ông Thân Đức Công, Phó trưởng ban thường trực BCĐ 389 Hải Phòng - Quyền Cục trưởng Cục QLTT thành phố, cho biết: Trong thời gian qua, BCĐ 389 Hải Phòng luôn xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, các ngành thành viên tăng cường công tác quản lý, góp phần đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố vào nề nếp, ổn định tuân thủ pháp luật, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Cùng với đó, các ngành, lực lượng chức năng thành viên BCĐ 389 Hải Phòng đã vào cuộc tích cực, đồng bộ, có sự kết hợp chặt chẽ, thường xuyên liên tục, triển khai nhiều phương án, kế hoạch cụ thể trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó góp phần hạn chế các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ và thị trường…

Kết quả trong năm 2018, các ngành, lực lượng chức năng thành viên, trong đó Cục QLTT Hải Phòng là cơ quan thường trực BCĐ 389 Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ 10.271 vụ (tăng trên 3,7% so với cùng kỳ) với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là hơn 533,4 tỷ đồng (tăng 24%).

Trong 5 tháng đầu năm 2019, đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ 4441 vụ (tăng 1,15% so với cùng  kỳ 2018), nộp ngân sách nhà nước gần 160 tỷ đồng (tăng 21,71%).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP thành phố, Trưởng BCĐ 389 Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết: Trong thời gian tới, các sở, ngành thành viên BCĐ 389 Hải Phòng tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Chính phủ và thành phố về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ cá tuyến, địa bàn trọng điểm. Tập trung thanh tra, kiểm tra, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến nhóm hàng cấm (ma túy, vũ khí, chất nổ, tài liệu phản động, động vật hoang dã, pháo…); các mặt hàng tiêu dùng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường (thực phẩm, tân dược, mỹ phẩm, phụ gia thực phẩm, chất cấm trong chế biến thực phẩm…); các mặt hàng có thuế suất cao, tiêu thụ đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế (thuốc lá, rượu, xăng, dầu…).

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ 389 Hải Phòng cũng cho biết thêm: Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng tiếp tục tổ chức triển khai việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân để các đối tượng kinh doanh, nhân dân không tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động  buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép khác.

Đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ tác hại của hàng lậu, hàng giả, hàng không  đảm bảo VSATTP, vận động người dân “nói không với hàng lậu” và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích