Nỗi lo sét đánh khi mùa giông bão đến

18:27 19/07/2018

Những ngày này, nhiều người dân khu cuối huyện Vĩnh Bảo thuộc các xã Trấn Dương, Cổ Am vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của 2 nạn nhân bị sét đánh trong cơn mưa giông vào sáng 13-7 vừa qua. Điều đáng lo ngại, đã có nhiều vụ tử vong do sét đánh xảy ra ở khu vực xã Trấn Dương, Thắng Thủy, gây hoang mang cho người dân sống tại đây.

Sét đánh khiến người dân đang đi cấy bị thiệt mạng (ảnh minh họa)

Chết oan vì sét

Tranh thủ cấy lúa dù thời tiết đang mưa vào sáng 13-7 tại cánh đồng bãi 18, anh Bùi Quốc Phương, sinh 1984, ở thôn Đồng Tâm, xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo đã không bao giờ tỉnh lại sau cơn mưa bất ngờ kèm theo sấm sét ấy. Sự ra đi đột ngột của anh để lại sự đau buồn cho gia đình, người thân, đặc biệt là người vợ và hai con nhỏ.

Theo chân các cán bộ địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Phương, không khí tang thương như bao trùm cả căn nhà. Chứng kiến 2 đứa con nhỏ, cháu lớn mới 7 tuổi, cháu bé mới chừng lên 3 đang tuổi ăn tuổi lớn của anh, ai cũng xót xa cho số phận của người đàn ông lam lũ, chịu thương chịu khó này.

Theo người thân của anh Phương kể lại, sáng 13-7, anh cùng mẹ ra đồng cấy lúa. Do mỗi người làm ở một thửa ruộng khác nhau nên khi trời đổ mưa, mẹ anh lúc này đã cấy xong vội lên bờ về nhà. Nghĩ rằng con trai về sau nên người thân trong nhà đợi lúc tạnh mưa mới điện thoại gọi anh về, nhưng không thấy nghe máy. Lúc này cả gia đình mới tá hỏa chạy ra đồng tìm kiếm thì phát hiện thi thể anh đang nằm úp mặt dưới ruộng do bị sét đánh trúng người.

Cũng theo người thân trong gia đình anh Phương cho biết, anh Phương vốn là con cả trong gia đình có 3 anh em. Vợ chồng anh Phương đều làm nông, lại nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống gia đình khá khó khăn. Thêm nữa, do chưa có tiền để xây nhà nên hiện tại, vợ chồng anh đang phải thuê tạm một căn nhà cạnh nhà bố mẹ đẻ để sinh sống.

Ước mơ có được một ngôi nhà của riêng mình giờ đây không thể thành hiện thực được nữa, bởi tia sét oan nghiệt đã cướp đi trụ cột của gia đình khó khăn này.

Cùng số phận như anh Phương, cũng trong sáng 13-7, khi đang tranh thủ cấy lúa tại cánh đồng gần nhà, bà Đào Thị Tám, sinh 1958, ở thôn 5, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo đã bị sét đánh và tử vong tại chỗ.

Theo người thân của bà Tám kể lại, sáng 13-7, sau khi chồng bà là ông Lê Huy Bắc chở mạ ra cánh đồng cho vợ cấy trở về nhà thì nhận được hung tin vợ mình bị sét đánh trên cánh đồng. Cả gia đình vội chạy ra cánh đồng nơi bà Tám cấy lúa thì thấy bà đã nằm ở ruộng, sét đánh đã khiến nửa người trái của bà tím đen lại, quần áo rách tả tơi.

Ông Trần Văn Thìn - Chủ tịch UBND xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo - cho biết: Trước đó, vào tháng 5-2017 cũng tại xã Trấn Dương cũng xảy ra vụ tử vong do sét đánh. Theo đó, vào 8h15 tại khu đồng bãi giáp ranh giữa thôn Ngãi Đông và Đồng Tâm, bà Nguyễn Thị Hiền, ở thôn Trấn Bắc, xã Trấn Dương, đang bẻ thuốc lào ngoài đồng thì trời mưa to kèm sấm sét. Khi bà Hiền đi xe đạp về trú mưa thì bị tia sét đánh trúng đầu và tử vong tại chỗ.

Tháng 9- 2017, tại khu vực cầu Tạm thuộc tuyến QL37 thuộc địa bàn xã Thắng Thủy đã xảy ra vụ sét đánh làm 2 mẹ con đang đi trên đường bị thương vong. Hậu quả, người mẹ bị tử vong tại chỗ, rất may cháu bé đi cùng thoát nạn.

 Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Thắng Thủy - cho biết: Mặc dù cháu Khang đã bình phục sau khi cứu chữa nhưng sức khỏe cũng bị ảnh hưởng phần nào. Cũng tại địa phương, một người đàn ông may mắn thoát chết khi bị sét đánh, tuy nhiên hiện sức khỏe giảm sút nhiều.

Không chỉ trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, những năm trở lại đây tại huyện Tiên Lãng cũng xảy ra một số trường hợp người dân bị sét đánh dẫn đến tử vong khi đang làm đồng. Đó là trường hợp của anh Hoàng Văn Vũ, sinh 1976, ở thôn Giang Khâu, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng. Theo đó, khoảng 13h30 ngày 1-6, anh Hoàng Văn Vũ cùng gia đình đang thu hoạch lúa ngoài cánh đồng thì trời mưa to kèm sấm sét. Khi đang đứng trên xe ô tô bán tải chở lúa của gia đình để vận chuyển lúa trên xe thì anh Vũ đã bị sét đánh trúng và tử vong tại chỗ.

Cẩn thận khi trời giông bão

Trở lại vụ việc ngày 13-7 vừa qua, nhiều người dân sống quanh khu vực QL37 thuộc các xã Cổ Am, Trấn Dương, Thắng Thủy lo sợ mỗi khi trời mưa, nổi giông sét, đặc biệt là mùa mưa bão đang đến không dám đi ra ngoài  trong “cung đường tử thần” do lo ngại những vụ tử vong vì sét đánh vào mỗi dịp trời mưa bão.

Và nhiều người đặt nghi vấn về sự bất thường của địa chất nơi đây khi thường xuyên xảy ra sét đánh so với 27 xã, thị trấn còn lại của huyện Vĩnh Bảo.  

Đồng chí Đỗ Tràng Thành, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thăm hỏi, động viên gia đình anh Bùi Quốc Phương, nạn nhân bị sét đánh trong lúc đi cấy vào sáng 13-7

Lý giải hiện tượng này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ Thắng - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc - cho biết: Hầu hết số người bị thương hoặc chết do sét đánh đang ở ngoài trời để tham gia các hoạt động như câu cá, chèo thuyền, bơi lội hoặc chơi thể thao, làm việc ngoài trời trên đồng ruộng hay tại các công trường.

Thêm vào đó, sét đánh là hiện tượng thiên nhiên, thường xuất hiện trước, trong và sau cơn mưa. Nó có thể đánh vào bất kỳ đâu, đối tượng nào và không có vị trí an toàn tuyệt đối, khả năng gây tử vong lên đến 80% bởi dòng điện cao đi qua cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến các bộ phận. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân sẽ tử vong ngay lập tức, vì thế mọi người cần chủ động phòng tránh sét bằng những hành động phù hợp.

Tại thành phố Hải Phòng, nhất là các vùng ngoại thành như Tiên Lãng, Vĩnh Bảo,  Kiến Thụy có diện tích đât nông nghiệp lớn, là nơi có điều kiện thuận lợi để giông sét xảy ra. Vì vậy, khi phát hiện mưa giông kèm theo sấm sét, người dân cần lập tức tìm nơi trú ấn, tránh xa những tán cây to, khu ẩm ướt, vật kim loại có khả năng tích điện như cuốc xẻng, máy cày, ô dù…

Trong trường hợp khẩn cấp, cần tìm một bờ ruộng khô rồi ngồi thấp xuống để hạn chế hiện tượng tích và phóng điện từ đám mây xuống mặt đất. Người dân tuyệt đối không được đứng gần bờ biển, sông, kênh mương bởi đó là nơi những nơi có môi trường dẫn điện tốt nhất.

Hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào chính xác về các vùng nguy hiểm do sét đánh, vì vậy mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình khi có mưa giông, sấm sét xảy ra để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Kiên Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích