Nông dân huyện Thủy Nguyên đi đầu trong ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất

19:19 20/09/2023

Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ tư” năm 2022 – 2023, vừa khép lại đã lựa chọn ra 27 đề tài xuất sắc để trao giải. Trong số đó phải kể đến thành tích rất đáng nể của hội viên, nông dân huyện Thuỷ Nguyên. Địa phương có 3 đề tài tham dự hội thi thì cả 3 đều xuất sắc giành giải cao với 2/3 giải Nhất và 1/9 giải Ba chung cuộc. Kết quả hội thi đã thêm một lần nữa khẳng định rõ vai trò tiên phong, đi đầu của nông dân huyện trong phong trào lao động sáng tạo, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Đề tài “Ứng dụng vi sinh xử lý rác thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp, nguồn bèo tây chăn nuôi giun trùn quế phục vụ trồng trọt chăn nuôi khép kín tuần hoàn” của tác giả Đỗ Thị Thúy Hà giành giải Nhất hội thi

Các đề tài được xây dựng từ thực tiễn sản xuất, những trăn trở và tâm huyết của người nông dân

Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ tư” được tổ chức nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của nông dân các địa phương trên địa bàn thành phố. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của nông dân, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, đẩy mạnh phát triển KT-XH khu vực nông thôn, thúc đẩy tiến trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông dân, nông thôn thành phố.

Chị Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuỷ Nguyên chia sẻ: Thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã chủ động quán triệt các văn bản chỉ đạo của UBND TP, Hội Nông dân thành phố về việc tổ chức hội thi đến đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện.

Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức họp triển khai hội thi đến Hội Nông dân các xã, thị trấn. Ban Thường vụ Hội Nông dân cơ sở trên địa bàn huyện theo đó đã tổ chức họp triển khai sâu rộng đến các Chi hội và toàn thể cán bộ, hội viên nông dân; phát động, tuyên truyền về hội thi qua hệ thống phát thanh, giao chỉ tiêu cho mỗi Hội cơ sở có ít nhất 1 đề tài dự thi.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân huyện trực tiếp phụ trách, hướng dẫn, xây dựng và xét duyệt bài thuyết minh dự thi để chọn ra các bài viết, đề tài, mô hình sáng tạo kỹ thuật tiêu biểu tham dự hội thi cấp thành phố.

Đề tài “ Nuôi cá trắm đen thương phẩm, sơ chế biến cá trắm đen một nắng bán công nghiệp” của tác giả Vũ Văn Đa giành giải Nhất hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ tư” năm 2022 – 2023

Nhờ triển khai các bước một cách bài bản, khoa học như trên, chỉ sau hơn một tháng phát động, hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ tư” đã nhận được nhiều bài dự thi của các tập thể, cá nhân trong toàn huyện.

Các lĩnh vực dự thi đều rất phong phú, đa dạng. Sau khi nghiên cứu, xem xét, Hội Nông dân huyện đã chọn ra 3 đề tài, mô hình tiêu biểu nhất để tham gia tranh tài cấp thành phố.

Đây đều là các ý tưởng được xây dựng, đúc kết từ thực tiễn, từ những trăn trở và tâm huyết của người nông dân huyện tích luỹ được trong quá trình lao động sản xuất.

Và quan trọng hơn là với tính ứng dụng rất cao, các đề tài, mô hình sau khi được thử nghiệm thành công đã quay trở lại phục vụ hiệu quả cho quá trình sản xuất của bà con, có đóng góp quan trọng vào quá trình đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất cũng như tính cạnh tranh của hàng hoá nông sản. Qua đó, từng bước khẳng định trình độ lao động sáng tạo của nông dân địa phương.

Hướng đến nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có

Chả thế mà khi tham gia tranh tài tại hội thi cấp thành phố, cả 3 đề tài tiêu biểu được lựa chọn của cán bộ, hội viên nông dân huyện Thủy Nguyên đều xuất sắc được Hội đồng giám khảo cuộc thi chấm đạt 2 Nhất và 1 giải Ba.

Cụ thể, đề tài, mô hình trồng ổi lê Đài Loan cho ra trái quanh năm đạt năng suất và chất lượng cao của tác giả Phùng Văn Vương đến từ xã Liên Khê, Thủy Nguyên, đã giành giải Ba.

Hai đề tài, mô hình gồm Ứng dụng vi sinh xử lý rác thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp, nguồn bèo tây chăn nuôi giun trùn quế phục vụ trồng trọt chăn nuôi khép kín tuần hoàn của tác giả Đỗ Thị Thúy Hà đến từ xã Kênh Giang, Thuỷ Nguyên và Nuôi cá trắm đen thương phẩm, sơ chế biến cá trắm đen một nắng bán công nghiệp của tác giả Vũ Văn Đa đến từ xã Lập Lễ, Thuỷ Nguyên, đã xuất sắc giành 2 trong tổng số 3 giải Nhất của hội thi.

Tập thể Hội Nông dân huyện vinh dự là 1 trong 2 tập thể được UBND TP tặng Bằng khen. Cá nhân đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện vinh dự là 1 trong 6 cá nhân được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện hội thi.

Chủ tịch HND thành phố Trần Quang Tường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP tặng 2 tập thể xuất sắc trong thực hiện hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ tư” năm 2022 – 2023

Đặc biệt, với tính ứng dụng rất cao, các đề tài, mô hình kể trên đã và đang được bà con nông dân huyện Thuỷ Nguyên triển khai cho năng suất, chất lượng cao. Các sản phẩm như ổi lê Đài Loan xã Liên Khê, cá trắm đen một nắng xã Lập Lễ và viên giun trùn quế của HTX Đầu tư phát triển Sông Giá xã Kênh Giang…, đã trở thành những sản phẩm có tiếng được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá rất cao.

Vui nhất là sau hội thi, sản phẩm cá trắm đen một nắng xã Lập Lễ đã được UBND huyện Thủy Nguyên đề xuất chọn làm sản phẩm làng nghề của huyện.

Từ đây đã mở ra hướng phát triển mới cho sản phẩm, giúp sản phẩm từng bước đạt tiêu chuẩn đo lường trong nước và quốc tế; giúp người tiêu dùng ngày càng tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm chất lượng.

Được biết, thời gian tới, để phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức Hội và vai trò chủ thể sáng tạo của nông dân, các cấp Hội Nông dân huyện Thuỷ Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thi đua lao động, sáng tạo trong sản xuất để có ngày càng nhiều mô hình, sáng kiến tham gia hội thi trong những năm sau, góp phần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Cùng với đó, các cấp Hội và nông dân huyện Thủy Nguyên cũng bày tỏ mong muốn các cấp, ngành thành phố tiếp tục quan tâm, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hơn nữa nhằm khơi dậy tiềm năng và tư duy sáng tạo của nông dân.

Từ đó, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng và giá trị hàng hóa nông sản, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân để từng bước hiện thực hoá chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển KHCN, chuyển đổi số, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Bình Huệ

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích