Nước mắm Cát Hải - Quà quý từ đảo Ngọc

20:43 24/10/2023

Nước mắm Cát Hải vang danh không chỉ bởi sự độc đáo, tinh tế trong pha chế mà còn bởi nó được kết tinh từ tinh hoa nơi đảo Ngọc. Làm nước mắm ngon là cả một nghệ thuật, cần đến “nhân hòa, địa lợi”. Trải qua thời gian, phát triển từ phương thức thô sơ đến hiện đại, nước mắm Cát Hải đã làm nên thương hiệu của nhiều thế hệ, trở thành một văn hoá ẩm thực quý báu của người dân miền biển Hải Phòng.

Chất lượng là tiêu chí cốt lõi

Từ lâu, nước mắm Cát Hải đã nức tiếng bởi chất lượng và hương vị hiếm có với độ đạm từ 15 đến 50. Chất lượng tốt, mùi thơm nhẹ đặc trưng,sản phẩm cũng thường có vị mặn hơn một số dòng nước mắm khác tại Việt Nam, song vô cùngthích hợp khi chế biến nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng của ẩm thực miền Bắc, đặc biệt là ẩm thực Hải Phòng.

Khởi đầu là Xí nghiệp hợp doanh Nước mắm Cát Hải thành lập năm 1959 với 59 hộ tư sản tiểu chủ góp vốn cùng Nhà nước, đến nay doanh nghiệp đổi tên thành Công ty CP Chế biến thủy sản Cát Hải. Nước mắm Cát Hải với hai nguyên liệu duy nhất là cá cơm và muối biển, tượng trưng cho món quà tinh túy của biển khơi, mang giá trị tinh túy của ẩm thực Việt. 

Nước mắm Cát Hải nức tiếng bởi chất lượng và hương vị hiếm có với độ đạm từ 15 đến 50

Đáng nói, nguyên liệu trên được kiểm định gắt gao ngay từ những bước đầu tiên. Được thu mua trong 6 tháng đầu năm, khoảng thời gian này, cá có vị tươi, ngon nhất giúp tạo hương và vị nguyên bản nhất. Quy trình chế biến nước mắm công phu qua các giai đoạn chính là chế biến chượp, lọc, nấu cô và hoàn chỉnh sản phẩm,

Cá cơm được đánh bắt gần bờ tại các vùng biển của Cát Bà, Quảng Ninh luôn trong trạng thái tươi rói, không ướp bất kì hương liệu nào kể cả đá hoặc muối cho đến lúc cập bến. Ngay tại cảng, các nghệ nhân của nước mắm Cát Hải sẽ trực tiếp tuyển chọn kỹ lưỡng, theo mọi tiêu chí về chất lượng một cách nghiêm ngặt. Đây là nguồn nguyên liệu quyết định tạo nên lượng đạm đạt chuẩn của nước mắm Cát Hải.

Điều nữa làm nên hương vị độc đáo của nước mắm là những kinh nghiệm được đúc kết nhiều năm cùng niềm đam mê ẩm thực về nước mắm truyền thống của những người thợ lành nghề có kinh nghiệm hàng chục năm trở lên. Đặc biệt, khác với cách làm mắm ở Miền Nam là cho muối nhiều lần, nước mắm Cát Hải chỉ tra muối 1 lần duy nhất và được pha thêm nước. Để có được hương vị mắm ngon, chuẩn vị, người thợ phải xác định được chính xác thời điểm cho muối vào cá và đúng liều lượng.

Một đặc trưng trong quy trình làm mắm Cát Hải là bước đánh quậy, phơi nắng. Phương pháp này đã được nhiều địa phương học tập và làm theo, nhưng để đạt đến độ nhuần nhuyễn, thuần thục thì chỉ có những người thợ lành nghề Cát Hải mới làm được. Nghề làm nước mắm cần nhất là sự kiên trì, bởi một mẻ nước mắm phải đến hơn 1 năm chăm sóc để đạt độ chín thích hợp. Nhưng mọi khó khăn, vất vả sẽ tan biến hết khi đến giai đoạn kéo rút nước mắm. Nước mắm kéo rút ra có mùi thơm nồng, từ màu vàng rơm đến nâu cánh gián và bước quan trọng để cho ra đời những sản phẩm chất lượng nhất.

Sở hữu tất cả những yếu tố cốt lõi làm nên giá trị của nước mắm truyền thống là cá, thổ nhưỡng và tay nghề người nghệ nhân, nước mắm Cát Hải đã khẳng định chất lượng của mình trong từng sản phẩm.

Lưu giữ hương vị truyền thống với dáng vẻ hiện đại

Chắc hẳn từ lâu, mọi người đã quá quen thuộc với hình ảnh chai nước mắm truyền thống dân dã, mộc mạc. Cũng bởi vì các nghệ nhân sản xuất nước mắm truyền thống thường chú trọng đến chất lượng, nên chưa thực sự chú trọng đến kiểu dáng, bao bì nhãn mác hay marketing quảng bá để nâng tầm sản phẩm của mình.

Nắm bắt được vấn đề này, nước mắm Cát Hải đã cải tiến công đoạn đóng gói với 3 dây chuyền đóng gói. Chiếc áo mới của nước mắm Cát Hải ra đời với hình thức chai thủy tinh cao cấp cùng nắp vặn xoay tinh tế tiện lợi. Chất liệu thủy tinh sẽ giúp nước mắm giữ gìn chất lượng về hương vị, màu sắc và không gây tác hại đến môi trường. Ngoài ra, logo và nhãn mác đều được lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh đặc trưng hai nguồn nguyên liệu duy nhất của nước mắm Cát Hải đó là cá và muối biển, khiến sản phẩm vừa giữ được nét truyền thống vừa được cách điệu một cách đầy quý phái.

Không chỉ dừng lại ở đó, với mục đích trở thành món quà tri ân đậm chất biển đảo tới các du khách, nước mắm Cát Hải đặc biệt thiết kế riêng những hộp giấy được thiết kế tiện lợi để du khách có thể làm quà tặng gia đình, bạn bè, đối tác, doanh nghiệp thông qua một hương vị truyền thống không thể thay thế.

Công ty CP Chế biến thủy sản Cát Hải hiệnxuất ra thị trường nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Trong đó có 8 dòng sản phẩm phổ biến trên thị trường hiện nay gồm: Dòng cao cấp 50 đạm, ông sao 40 đạm, cá hồi 38 đạm, cá quẩn 32 đạm, dòng cao đạm 27 đạm, mắm chắt 22 đạm, cốt nhâm 17 đạm, cốt nhâm 15 đạm.

Trên mỗi vỏ chai nước mắm đều có mã vạch cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm. Với việc chú trọng trong thiết kế đến từng chi tiết, nước mắm Cát Hải chính là món quà cao cấp, thiết thực dùng để chăm chút cho mâm cơm được ngon tròn vị, cùng sự đầm ấm, tràn sức khoẻ cho những người thân thương.

Nhằm quảng bá sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng, công ty thường xuyên cập thật thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mại, giảm giá trên website, tại các hội chợ, triễn lãm trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, doanh thu 9 tháng đầu năm của công ty đạt trên 13 tỷ đồng, thị trường tiêu thụ sản phẩm mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác như Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội... 

Công ty CP Chế biến thủy sản Cát Hải tự hào là đơn vị sản xuất nước mắm Cát Hải sạch truyền thống. Bởi, nước mắm không chỉ đơn thuần là gia vị của ẩm thực, mà còn là gia vị của sự quan tâm, của yêu thương và chân tình trọn vẹn. Dùng nước mắm truyền thống làm quà tặng vừa là loại nước chấm nguyên bản cúng ông bà tổ tiên ý nghĩa, là món ăn tinh thần đầy thi vị cho những người thân thương, vừa là đại diện của mùi vị quê hương cho những người con Việt Nam sống ở nước ngoài luôn nhung nhớ về cội nguồn.

 

Lan Phương

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông