Ô nhiễm môi trường tại Hải Thành (Dương Kinh): Cần khắc phục kiên quyết, triệt để

08:37 13/06/2018

Gần đây, nhiều người dân ở Tổ dân phố (TDP) 1C, phường Hải Thành, quận Dương Kinh phản ánh về tình trạng một số doanh nghiệp sản xuất gạch, bê tông và găng tay cao su hoạt động suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân…

Ống xả khí thải của Công ty TNHH Sunmax được đặt sát nhà dân

Anh Nguyễn Tiến D, TDP 1C, phường Hải Thành, cho biết: Xây dựng nhà máy, trụ sở trên địa bàn dân cư, Công ty TNHH Gạch Long Hưng và Công ty CP bê tông thành phẩm 204 trong quá trình sản xuất  gây tiếng ồn lớn, gây bụi, đặc biệt vào khoảng thời gian buổi trưa và ban đêm, khi mà người dân sau một buổi làm việc học tập cần nghỉ ngơi.

Chỉ cần qua 1 đêm, nền nhà dù được lau sạch cũng bị bám bụi trắng xóa. Thêm vào đó là các phương tiện vận chuyển vật hoạt động dày đặc và liên tục càng làm cho tình trạng bụi khói thêm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng và làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. Riêng gia đình anh phải gửi con về ông bà.

Công ty TNHH Gạch Block trong quá trình sản xuất gây tiếng ồn lớn

Anh Phạm Văn Gi, Tổ dân phố 1C, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, cho biết thêm: Không chỉ có Công ty TNHH Gạch Long Hưng và Công ty CP bê tông thành phẩm 204 gây ô nhiễm môi trường mà còn có Công ty TNHH Sunmax Việt Nam chuyên sản xuất và gia công găng tay y tế đã đóng trên địa bàn khoảng 20 năm, cũng thường xuyên xả khói bụi ra môi trường.

5 ống xả của nhà công ty nằm ngay giữa khu dân cư, xả khói ngày đêm không chỉ có mùi khét rất khó chịu mà còn làm han gỉ hết các mái tôn, khiến các mái nhà dân xung quanh đều có váng dầu, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của người dân ở khu dân cư.

Tại đây có khoảng 10 người bị mắc bệnh ung thư, có người đã mất. Bản thân anh hiện nay cũng mắc rất nhiều bệnh. Anh và nhiều người dân dù nhận thức được bị ảnh hưởng do nhà máy sản xuất, muốn di dời chỗ ở nhưng vì điều kiện chưa cho phép nên không biết chuyển đi đâu.

Được biết TDP 1C, phường Hải Thành có 190 hộ dân. Trong đó có khoảng 20 hộ gia đình ở xóm Tình Nguyện là bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khói, bụi tiếng ồn do các nhà máy sản xuất gây ra. Theo phản ánh, những người già, trẻ em của những hộ gia đình này thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp, nhiều khi khó thở, không có điều kiện tốt để nghỉ ngơi, học tập.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của nhân dân TDP 1C, UBND phường Hải Thành đã báo cáo UBND quận Dương Kinh và phối hợp với các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác minh, xử lý.

UBND phường tiến hành tổ chức đối thoại giữa Công ty cồ phần bê tông 204 và Công ty TNHH gạch Long Hưng với nhân dân cùng  các cơ quan, đơn vị chức năng để bàn, thống nhất các biện pháp giàm thiểu việc làm ảnh hường đến môi trường trong quá trình sản xuất .

Hai công ty đã cam kết thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sàn xuất của đơn vị. Cụ thể: Đối với Công ty cổ phần 204 sản xuất bê tông thành phẩm sẽ thực hiện việc tưới nước mặt đường; quán triệt và yêu cầu lái xe chạy với tốc độ chậm để không cuốn bụi đoạn đường từ đê ra đến đường 353.

Các xe trước khi lưu thông ra đường từ trong khu vực sản xuất được phun nước giảm bụi; làm khung che chắn trong quá trình sản xuất cho xi măng vào bồn; thực hiện việc quan trắc môi trường theo quy định.

Đối với Công ty TNHH Gạch Block sẽ di chuyển nhà máy sàn xuất (máy ép gạch) cách xa khu dân cư trong khuôn viên của công ty; làm vách ngăn giảm âm; thực hiện việc quan trắc môi trường theo quy định.

Chủ tịch UBND phường Hải Thành, Nguyễn Duy Hưng cho biết: Phường yêu cầu hai doanh nghiệp trên sớm hoàn thiện hồ sơ về bảo vệ môi trường. Trong quá trình thực hiện quan trắc môi trường có trách nhiệm thông báo cụ thể cho nhân dân biết tham gia, giám sát.

Đồng thời kết quả quan trẳc môi trường của các đơn vị phải được gửi về cho UBND phường. Các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm thiểu và hạn chế ảnh hường đến môi trường trong quá trình sản xuất. Nếu 2 công ty tiếp tục để xảy ra ô nhiễm, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành các bước xử lý theo quy định của pháp luật.

 Ông Hưng cũng cho biết thêm, sau cam kết của doanh nghiệp, hàng tháng phường đều tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các biện pháp làm giảm thiểu tình trạng bụi, tiếng ồn. Qua thực tế, đến nay 2 đơn vị đã thực hiện đúng như cam kết.

Đối với Công ty TNHH Sunmax, theo ông Nguyễn Đức An, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Dương Kinh: Bước đầu, quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra và yêu cầu công ty này triển khai thực hiện quan trắc môi trường trong tháng 6.

Khi có các kết quả cụ thể, quận sẽ tiếp tục các biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Xuân Hạ

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông