Phát huy hiệu quả các đội PCCC ở cơ sở

    10:21 26/09/2024

    Là đô thị loại 1 cấp quốc gia, Hải Phòng hiện có trên 20.000 cơ quan, doanh nghiệp tập trung tại 12 khu/cụm công nghiệp, nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Trong số này, có hàng nghìn cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm cháy, nổ cao. Cùng với đó, thành phố còn có nhiều khu nhà chung cư, tập thể cũ xuống cấp, các hộ dân cơi nới diện tích sử dụng làm mất tác dụng thoát nạn, lánh nạn, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi xử lý các sự cố cháy nổ. Đã vậy, ở khu vực nội thành tập trung rất nhiều ngõ sâu, nhỏ hẹp thường xuyên bị lấn chiếm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động chữa cháy.

    Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn cả nước nói chung, tại Hải Phòng nói riêng, mà nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy, nổ được cơ quan chức năng xác định là do sự thiếu cảnh giác của người dân trong công tác phòng chống cháy, nổ, bất cẩn, chủ quan trong sử dụng điện, gas, chất đốt không an toàn; thiếu thiết bị, phương tiện PCCC…

    Thời gian qua, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 1/6/2022 của Bộ Công an về việc tăng cường công tác PCCC, CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; CATP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Công an các quận, huyện tham mưu UBND cùng cấp tổ chức thực hiện kế hoạch, chú trọng đổi mới phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.

    Theo đó, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai đồng bộ, rộng khắp trên địa bàn thành phố đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng PCCC, CNCH cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là tại các khu nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

    Thời điểm vàng để dập lửa được người dân triệt để tận dụng kết hợp với công tác chữa cháy không quá 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra; cũng như phát huy sức mạnh của cả cộng đồng ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ.

    Hiện, toàn thành phố đã có trên 1.200 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, gần 3.150 “Điểm chữa cháy công cộng” cùng hàng loạt mô hình PCCC cộng đồng như “Khu dân cư an toàn về PCCC”, “Thôn an toàn PCCC”…, được thành lập theo phương châm: “Từng nhà an toàn; từng khu phố an toàn; từng xã, phường an toàn”; lấy phòng là chiến lược cơ bản lâu dài.

    Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra gần 40 vụ cháy tại nhà dân, trong đó có 20 vụ được người dân xử lý xong trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến. Kết quả đó đến từ việc các địa phương đồng bộ triển khai nghiêm túc, tích cực mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”.

    Phát huy kết quả đạt được, các lực lượng chức năng đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền; nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC, CNCH cho các cấp cơ sở.

    Đặc biệt, với việc thành phố quan tâm tổ chức các hội thi, hội thao PCCC và CNCH hàng năm, đặc biệt là Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”, người dân thành phố sẽ có thêm cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại khu dân cư cũng như đưa hoạt động của mô hình PCCC cộng đồng đi vào thực tiễn cuộc sống.

    Bình Huệ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông