Phát huy vai trò của cựu chiến binh trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

16:58 16/07/2023

Là những người đã trải qua chiến đấu và trưởng thành trong lực lượng vũ trang nhân dân do Đảng tổ chức và lãnh đạo, mang trong mình phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, khi trở về với “đời thường”, cán bộ hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Cát Hải vẫn luôn giữ gìn, phát huy phẩm chất cao quý đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tổ dân phố Đôn Lương hoạt động tích cực trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19

Ông Vũ Quốc Hưng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Cát Hải cho biết, trong những năm qua, Hội Cựu Chiến binh huyện và Công an huyện luôn chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đề ra các kế hoạch, biện pháp cụ thể trong việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 04/CTr-BCA-HCCBVN và Kế hoạch phối hợp số 248/KH-CATP- HCCBTP về “Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự của thành phố trong tình hình hiện nay” với những nội dung, biện pháp thiết thực, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, các thành viên Hội Cựu chiến binh, Công an các xã, thị trấn đã nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước trong tình hình hiện nay; tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước tới cán bộ đảng viên, công nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn. 

Hội Cựu chiến binh huyện và cơ sở đóng góp phần lớn vào công tác tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ lồng bè trái phép trên vịnh

Với hơn 2.000 hội viên, sinh hoạt tại 15 cơ sở hội, bao gồm 12 cơ sở hội xã, thị trấn và 3 đơn vị 487, những năm qua, thấm nhuần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh huyện Cát Hải đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện, trong đó có phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Hàng năm, Hội Cựu chiến binh huyện đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình Cựu chiến binh tự quản với những hình thức phong phú, nội dung thiết thực, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị.

Đến nay, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh huyện đã duy trì thực hiện tốt 12 tuyến đường dài 10.800m thuộc mô hình "Tuyến đường Cựu chiến binh tự quản"; thành lập Câu Lạc bộ "Cựu chiến binh bảo vệ môi trường" tại xã Trân Châu làm điểm cho Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thu hút hơn 16.000 lượt hội viên, thầy cô giáo và học sinh tham gia...

Hội viên Cựu chiến binh huyện duy trì thực hiện tốt 12 tuyến đường thuộc mô hình "Tuyến đường Cựu chiến binh tự quản"

Từ nhiều năm nay, tại các điểm nút giao thông trên địa bàn huyện Cát Hải, đều đặn ba buổi sáng, trưa, chiều, các thành viên Tổ tự quản về trật tự An toàn giao thông của Hội Cựu chiến binh luôn có mặt tại các điểm để giúp đỡ các cháu học sinh và người dân qua đường an toàn, hướng dẫn phương tiện giao thông đi đúng làn đường.

Bên cạnh đó, Tổ tự quản còn tham gia những công việc đột xuất như: Giải toả giao thông, dỡ bỏ lều quán, lấn chiếm vỉa hè lòng đường khi có yêu cầu của Ban An toàn giao thông huyện. Các thành viên trong tổ cũng tham gia sơ cứu người bị tai nạn, bảo vệ hiện trường chờ lực lượng Cảnh sát giao thông đến giải quyết khi xảy ra tai nạn giao thông.

Cùng với đó, hội thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Cát Bà, Đồn Biên phòng Cát Hải tham gia Tổ tuần tra canh gác tại các điểm: Vịnh Cát Bà, Vịnh Cái Bèo, Bến phà Gót Cát Hải trong những ngày cao điểm, dịp lễ, Tết... Những Cựu chiến binh này tuy tuổi đã cao nhưng tác phong vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát và nhiệt tình đã để lại ấn tượng sâu sắc với người dân sinh sống trên địa bàn. Hoạt động tích cực của Tổ tự quản đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Những năm qua, hội đã giúp học sinh và người dân tham gia giao thông an toàn, hạn chế tai nạn giao thông nghiêm trọng; hiện tượng lấn chiếm lòng lề đường giảm bớt, không còn tình trạng ùn tắc giao thông; hiện tượng xe ô tô, mô tô, xe đạp đỗ dưới lòng đường làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông được hạn chế…

Hội chú trọng công tác giáo dục truyền thống Cách mạng cho thế hệ trẻ

Bên cạnh việc thành lập các Tổ, đội tự quản, Hội Cựu chiến binh huyện Cát Hải luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những giải pháp hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức, góp phần thay đổi hành vi chấp hành pháp luật của người dân theo hướng tích cực.

Với hình thức “mưa dầm thấm lâu”, việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật luôn được các cấp Hội chú trọng. Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp Hội đã tổ chức 15 lớp tập huấn kiến thức pháp luật do các xã, thị trấn tổ chức, tư vấn trực tiếp về pháp luật đối với việc đền bù giải phóng mặt bằng, thu hút trên 2.000 lượt hội viên tham gia.

Các buổi tuyên truyền pháp luật với  hình thức đa dạng, phong phú, dễ đi vào lòng người như tổ chức thi dưới dạng sân khấu hóa, tuyên truyền miệng, thi viết, phát trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương… đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và người dân tham gia.

Với vai trò là những nhân chứng lịch sử, hội viên Cựu chiến binh còn phát huy tinh thần trách nhiệm của những người truyền lửa, tham gia giáo dục truyền thống Cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động nói chuyện truyền thống, kể chuyện dưới cờ… do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với các nhà trường tổ chức.

Hội phối hợp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa dành cho các cháu học sinh như: thăm quan các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử; tổ chức nói chuyện truyền thống cho các cháu về gương người tốt, việc tốt và những tấm gương anh dũng hy sinh của những Anh hùng liệt sỹ trong quân đội nhân dân Việt Nam; thực hiện phong trào “Hướng về cội nguồn”, tổ chức chăm sóc mộ liệt sỹ, trồng cây xanh và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang các xã, thị trấn; thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng... 

Ngoài ra, hội còn phối hợp với Huyện đoàn, Ban Chỉ huy quân sự huyện tuyên truyền vận động thanh niên đi khám nghĩa vụ quân sự đạt 100% kế hoạch của huyện; tích cực tham gia bồi dưỡng thanh niên ưu tú giới thiệu nguồn cho Đảng.

Ghi nhận những đóng góp tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, Hội cựu chiến binh huyện Cát Hải đã vinh dự được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Đó chính là niềm tin, động lực tiếp thêm sức mạnh cho những người cựu chiến binh tiếp tục đi đầu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông