Giải bài toán tăng sức hấp dẫn cho du lịch thành phố: Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn:

10:00 29/09/2021

Việc phát triển các cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn có sự liên quan mật thiết đến chất lượng dịch vụ và sự đa dạng của sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay tại Hải Phòng, những cơ sở này còn khá ít và chưa thật sự phát huy vai trò trong việc tăng khả năng chi tiêu của du khách khi đến thành phố. Trước bài toán phục hồi và phát triển thị trường du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, vấn đề đặt ra là cần đánh thức tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở mua sắm, dịch vụ để tăng sức hấp dẫn cho du lịch thành phố Cảng.

Cơ sở đạt chuẩn ít, sản phẩm du lịch chưa đa dạng

Để trở thành cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15-12-2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch năm 2017, các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm cần đáp ứng các yêu cầu: có đăng ký kinh doanh; thông tin rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa; bán đúng giá niêm yết; thái độ phục vụ lịch sự; bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường…

Mặc dù được quan tâm, tiềm năng sẵn có nhưng các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch hầu như chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành Du lịch Hải Phòng đặt ra. Hiện, trên địa bàn thành phố chỉ có 3 cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn có thời hạn 3 năm được Sở Du lịch công nhận là Trung tâm thương mại Vincom Plaza Imperia Thượng Lý ( Khu đô thị Vinhomes Imperia, phườngThượng Lý, quận Hồng Bàng); Vincom Plaza Lê Thánh Tông (số 1 Lê Thánh Tông, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền); Khu dịch vụ du lịch Hải Đăng Plaza (số 19 Trần Khánh Dư, quận Ngô Quyền). Điều đáng nói, 2/3 cơ sở đạt chuẩn này đều là trung tâm thương mại. Nếu so với số lượng làng nghề hiện có của thành phố và nhu cầu thực tế của người dân và du khách, thì số lượng cơ sở đạt chuẩn còn rất ít, chưa phong phú và đa dạng mặt hàng để tăng sự lựa chọn cho khách du lịch khi tham quan, mua sắm.

Trung tâm thương mại Vincom Plaza Imperia Thượng Lý là cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn được Sở Du lịch công nhận

Lý giải cho việc các đơn vị kinh doanh dịch vụ không mặn mà đăng ký hoặc phấn đấu để được đạt chuẩn, đại diện Sở Du lịch cho biết, trước hết là từ phía các chủ doanh nghiệp chưa hiểu rõ và chưa thấy được ý nghĩa, sự cần thiết và tầm quan trọng của việc trở thành cơ sở đạt chuẩn dịch vụ phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, mặc dù trên địa bàn thành phố có nhiều trung tâm mua sắm chất lượng cao như Aeon Mall (quận Lê Chân), MM MegaMarket, Intimex (quận Hồng Bàng), Co.oop Mart, Big C ( nay là Go, thuộc quận Ngô Quyền),…cũng như nhiều làng nghề truyền thống, nhưng theo quy định của Luật Du lịch, việc công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là tự nguyện nên nhiều cơ sở vẫn chưa làm hồ sơ đề nghị công nhận.

Ngoài ra, sự gắn kết giữa các đơn vị lữ hành với cơ sở đạt chuẩn chưa thật sự chặt chẽ, trên thực tế, du khách có đến các cơ sở mua sắm đạt chuẩn hay không còn phụ thuộc vào hướng dẫn viên du lịch. Nhiều đơn vị lữ hành không quản lý được hướng dẫn viên lựa chọn cơ sở mua sắm nào để đưa khách đến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến du khách ít có cơ hội tiếp cận sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng. Không những thế, công tác tuyên truyền, quảng bá còn thiếu phong phú, hấp dẫn, chưa tiếp cận rộng rãi đến các đối tượng doanh nghiệp, thị trường du lịch, khiến các đơn vị kinh doanh chưa thấy được lợi ích lâu dài khi tham gia.

Tập trung phát triển các cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn

Dưới tác động của dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh mua sắm đạt chuẩn bị ảnh hưởng lớn, một số hoạt động phải tạm dừng từng giai đoạn theo yêu cầu đảm bảo công tác phòng, chống dịch của UBND thành phố, dẫn đến số lượng khách tham quan, mua sắm sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp chuyển đổi, tiếp cận khách hàng linh hoạt cũng như tăng cường các mặt hàng thiết yếu, chính sách chào bán, hỗ trợ người tiêu dùng một cách thiết thực, các cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn vẫn duy trì được hoạt động trong thời kỳ này.

Theo Sở Du lịch, mặc dù các cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn đã không ngừng nỗ lực để duy trì chất lượng phục vụ người dân và du khách, nhưng về lâu dài, để tiếp tục phát triển, mở rộng cơ sở dịch vụ mua sắm đạt chuẩn nhằm tăng sức hấp dẫn cho du lịch Hải Phòng, việc khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu trên là yêu cầu đặt ra với ngành Du lịch thành phố. Đại diện Sở Du lịch cho biết, ngay sau khi Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về cơ sở kinh doanh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch được ban hành, Sở đã thông tin, tuyên truyền tới các quân, huyện, cơ sở kinh doanh dịch vụ bằng nhiều hình thức. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ đat chuẩn trên website, fanpage của Sở Du lịch và tại các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch do Sở tổ chức hoặc tham gia.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra đảm bảo các cơ sở kinh doanh đạt chuẩn nghiêm túc duy trì chất lượng dịch vụ theo quy định của Luật Du lịch và các quy định khác có liên quan, đảm bảo uy tín chất lượng của cơ sở đối với khách du lịch.

Mặt khác, cơ sở mua sắm, dịch vụ đã đạt chuẩn cũng cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các thông tin liên quan đến du khách thông qua sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp lữ hành. Các chủ doanh nghiệp cần chủ động nâng cao nhận thức, tích cực đáp ứng đủ các điều kiện về đăng ký kinh doanh, nhân lực, chất lượng sản phẩm, an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường… để lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền công nhận. Khi đã được Sở Du lịch thẩm định và công nhận là cơ sở kinh doanh đạt chuẩn sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu xúc tiến du lịch quốc gia; được ưu tiên tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch do Sở tổ chức hoặc các sự kiện du lịch lớn mà ngành Du lịch tổ chức; được treo biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và sử dụng danh hiệu này đề quảng cáo, thu hút khách du lịch.

Việc được công nhận và trở thành cơ sở mua sắm, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch góp phần làm phong phú hơn sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, nhất là các sản phẩm mang tính đặc trưng, gắn với truyền thống, làng nghề. Đồng thời du khách cũng có thêm điểm mua sắm, vui chơi giải trí đảm bảo chất lượng và an toàn khi  lựa chọn Hải Phòng là điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững, tăng sức hấp dẫn cho du lịch Hải Phòng trong thời gian tới, đặc biệt là cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông