Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XIV: “Nóng” nhiều vấn đề cử tri quan tâm

06:17 06/12/2013

Ngày 5-12, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XIV tiếp tục dành nhiều thời gian cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, có sự hỗ trợ hình ảnh trình chiếu bằng các video clip. Đã có 11 thủ trưởng sở, ngành, lãnh đạo quận, huyện trả lời trực tiếp 17 câu chất vấn tại hội trường của các đại biểu với nhiều vấn đề “nóng” được cử tri và nhân dân thành phố quan tâm…

Đồng chí Nguyễn Văn Thành điều hành phiên chất vấn tại hội trường
Đồng chí Nguyễn Văn Thành điều hành phiên chất vấn tại hội trường

Bất cập quản lý đô thị và ô nhiễm môi trường

Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Trọng Đạt là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn về hồ Phương Lưu sau khi được đầu tư nhưng hiện có tình trạng ngăn chia nuôi, thả cá làm hạn chế chức năng hồ điều hòa và phương án giải quyết nhà số 9 lô 26 BC khu đô thị ngã 5 - sân bay Cát Bi (phường Đông Khê, Ngô Quyền). Riêng về tình trạng một số khu nhà ở tập thể cao tầng tại quận Lê Chân và Ngô Quyền được xây dựng từ những năm 1960 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ông Đạt cho biết: Trên thực tế, thành phố đã phê duyệt đề án về việc khắc phục, sửa chữa nhà chung cư cũ. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên trước mắt việc sửa chữa tập trung vào những khu nhà xuống cấp nghiêm trọng. Tiếp đó, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Nguyễn Xuân Phi giải trình về kết quả giải quyết các sai phạm trong xây dựng và hoạt động kinh doanh tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp.

Trả lời câu hỏi về nhiều dự án sau khi được giao đất đã không triển khai hoặc chậm tiến độ, gây lãng phí đất, Giám đốc Sở TN&MT Bùi Quang Sản cho biết: “Ngành tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra các tổ chức được giao đất, thuê đất trên địa bàn thành phố. Dự kiến trong năm 2014 sở tiếp tục trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi 7 dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện...”. Cũng liên quan đến trách nhiệm của ngành, ông Sản giải trình về vấn đề xả khói bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường tại các xã An Tiến, An Thắng và thị trấn Trường Sơn (An Lão) và tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngọt thành phố trên 3 con sông chính của thành phố là sông Rế, hồ sông Giá và sông Đa Độ.

Trước vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn An cho rằng, cần có những giải pháp rất cụ thể cho từng hệ thống sông, kênh và thủy nông, “Nguyên nhân là mỗi hệ thống có những chức năng, nhiệm vụ và mức độ hiện trạng ô nhiễm khác nhau, do đó giải pháp chung chung không thể áp dụng cho tất cả các hệ thống, phải có những giải pháp xử lý cụ thể, rõ ràng…”. Đại biểu Cao Xuân Liên yêu cầu, trước mắt ngành tài nguyên môi trường cần kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh, bệnh viện, khu dân cư xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước.

Nhiều vấn đề khác liên quan đến quản lý xây dựng đô thị cũng được giải trình tại kỳ họp. Cụ thể, Phó giám đốc Sở kế hoạch đầu tư Dương Ngọc Tuấn giải trình về tiến độ nút giao thông Quán Mau quá chậm, làm mất mỹ quan thành phố. Giám đốc Cty điện lực Hải Phòng Vũ Đức Hoan giải trình về việc 24 cột điện từ lâu nằm dưới lòng tuyến đường kiểu mẫu Tô Hiệu nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Văn Hưởng trả lời về các dự án tái định cư Đằng Lâm 1, Đằng Lâm 2, Sao Sáng (quận Hải An) có 1.300 hộ dân đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định song mới có 200 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng vấn đề này, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đan Đức Hiệp cho biết thêm, kiến nghị của cử tri là đúng và UBND thành phố đang chỉ đạo các ngành và quận phải tiếp tục khẩn trương tạo điều kiện thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân khi các hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Quyết liệt giải quyết nợ đọng thuế

Tiếp phiên chất vấn, nhiều vấn đề “nóng” khác được các đại biểu chất vấn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giải trình. Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Tùng giải trình về vụ việc hủy hoại 5.082m2 rừng phòng hộ ven biển tại xã Đông Hưng; Giám đốc Sở Y tế Phan Trọng Khánh trả lời chất vấn về tình trạng lạm dụng xét nghiệm khám chữa bệnh y tế diễn ra ở một số bệnh viện trên địa bàn thành phố. Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đào Sơn giải trình về tình trạng số lượng cán bộ, công chức hành chính vượt chỉ tiêu biên chế khoảng 30% tổng số công chức đang làm việc. 

                                  

   Lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng trả lời cử tri về tình trạng phá rừng phòng hộ

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Đỗ Thế Hùng báo cáo tình trạng dư thừa giáo viên ở trường này so với biên chế được duyệt, song ở một số trường khác thiếu giáo viên nhưng không được điều chuyển; việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh đối với trường ngoài công lập và công lập. Đáng chú ý, giải trình về tình hình thu ngân sách thời gian qua gặp khó khăn, số nợ thuế cao, Cục trưởng cục thuế Vũ Công Nhĩ cho biết: Ngành đã triển khai nhiều biện pháp song về chủ quan có lúc có nơi còn thiếu kiên quyết, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức chưa cao, còn tư tưởng dễ làm khó bỏ…, dẫn đến số thuế nợ đọng không giảm, công tác quản lý thu nợ thuế chưa đạt yêu cầu.

Đồng tình với câu trả lời, đại biểu Phạm Thành Văn kiến nghị thời gian tới ngành thuế cần triển khai quyết liệt 7 giải pháp đã nêu, phân loại nợ để tập trung thu, kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, tăng cường thu phát sinh trên địa bàn và có biện pháp đối với các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất.



ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông