Phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em: Quyết liệt ngăn chặn cái ác

20:12 07/11/2017

Kỳ 2: Tội ác và trừng phạt

Theo thống kê, mỗi năm cả nước phát hiện từ 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em. Tuy nhiên đây chỉ là những vụ án đã được đưa ra ánh sáng pháp luật. Trên thực tế, con số các nạn nhân của xâm hại tình dục chắc chắn còn lớn hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia tâm lý, khi sự việc xảy ra, thường có hai chiều hướng xử lý. Một là gia đình nạn nhân ngại tố cáo (do xấu hổ, sợ ảnh hưởng đến thanh danh gia đình, tương lai, hạnh phúc của các cháu) nên nhiều trường hợp vụ việc xảy ra 2-3 năm mới báo công an. Đối với những trường hợp như thế này, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội rất yếu, thậm chí hầu như không còn do thời gian quá lâu khiến cho tội phạm có thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Hai là, phụ huynh mạnh dạn đứng lên nói sự thật, tố cáo kẻ phạm tội thay vì che giấu. Đây là giải pháp đúng đắn nhất giúp cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh các "yêu râu xanh" và cũng là để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Điển hình là vụ cháu Đ, ở Vĩnh Long bị bố và ông nội xâm hại. Điều đáng nói là người mẹ dù đã biết sự việc từ trước đó nhưng do sợ bị bạo hành nên đã giấu nhẹm để mãi sau khi bà ngoại biết chuyện mới đứng ra tố cáo. Khi sự việc được đưa ra ánh sáng đã gây sự chú ý đặc biệt của dư luận của xã hội vì tính chất nghiêm trọng của nó. Và vào các ngày 1, 11-9 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân cả nước. Bản án chung thân dành cho cả Phan Thanh Tuấn (bố) và Phan Thanh Sơn (ông nội) về tội hiếp dâm trẻ em mới chỉ phần nào làm giảm bớt sự căm phẫn của cộng đồng xã hội đối với hành vi mất nhân tính của hai kẻ không còn lương tri. 

Nguyễn Văn Tú đã phải trả giá 12 năm tù cho hành vi thú tính của mình

Tại Hải Phòng, trước sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thành phố, những kẻ gây ra tội ác cũng bị trừng trị thích đáng, trở thành bài học đắt giá mang tính cảnh báo cho những kẻ tà dâm.

Đó là sự việc xảy ra vào năm 2015, nạn nhân là cháu L.Q.A (sinh 2008). Điều đau lòng là lúc trở thành nạn nhân của hành vi xâm hại tình dục, cháu mới chỉ là một cô bé 7 tuổi. Theo đó, vào khoảng 14h ngày 22-2-2015, chị M.T.P (ở xã Nam Sơn, huyện An Dương) cùng chồng và con gái là L.Q.A đến nhà Nguyễn Văn Tú (sinh 1994, ở thôn Đoài, xã Đồng Bài, huyện Cát Hải) chơi. Trong khi bố mẹ ở nhà dưới trò chuyện, cháu Q.A theo Tú lên tầng 2 chơi. Tại đây, Tú đã thực hiện hành vi dâm ô. Khi chị P. cho Q.A đi vệ sinh mới phát hiện có vết máu ở quần con gái. Sau khi gặng hỏi, Q.A đã kể lại toàn bộ sự việc. Chị P. đã trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Nguyễn Văn Tú đã bị TAND TP đưa ra xét xử về tội Hiếp dâm trẻ em. Xác định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của Tú không những xâm phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân mà còn xâm hại sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ em, gây mất trật tự trị an, gây hoang mang lo lắng cho quần chúng nhân dân, do đó cần xử phạt nghiêm khắc bị cáo Tú để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tú 12 năm tù.

Một sự việc khác xảy ra cách đây 3 năm, chỉ vì không “kiềm chế” được ham muốn, N.V.T (sinh 1996, ở Đằng Lâm, Hải An) và P.D.T (sinh 1999, ở An Lão, Hải Phòng) đã trả một cái giá quá đắt cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Đó là một buổi sáng giữa tháng 10-2014, vì có quen biết nhau qua Facebook, cháu N.T.M.N (sinh 2004, ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền) đã hẹn với N.V.T chở đi học. Do hôm đó lớp N. được nghỉ nên N.V.T đã chở N. về nhà chơi. Tại nhà T., cả hai thực hiện hành vi giao cấu với nhau. Đến 10 giờ cùng ngày, T. chở N. về sau đó liên lạc với P.D.T qua facebook hẹn đến nhà trọ của T. ở khu Phú Hải, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh để xăm hình. Vì muộn, N. sợ không dám về nhà nên T. đã mượn cho N. một phòng trọ gần đó cho N. ngủ lại. Đến khoảng 23 giờ, P.D.T vào phòng N. và thực hiện hành vi giao cấu. Thấy con gái đi đến đêm chưa về, gia đình N. đi tìm và phát hiện N. đang ở phòng trọ nên đã đưa T. lên cơ quan công an trình báo. Trước những tố cáo của gia đình N., CATP đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can N.V.T và P.D.T về tội Hiếp dâm trẻ em. Và cánh cửa tương lai của N.V.T và P.D.T đã bị các đối tượng tự khép lại khi cả hai đều bị tuyên phạt 10 năm tù cho tội lỗi của mình…

Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ bị xâm hại và dễ bị tổn thương

Những vụ việc được đưa ra ánh sáng, kẻ phạm tội chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật chính là lời cảnh báo gửi đến toàn xã hội trong việc phòng, chống nạn xâm hại trẻ em. Theo cơ quan Công an thành phố, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố còn nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng trên là do tại một số địa phương, công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa đúng đối tượng và địa bàn nên hiệu quả chưa cao. Công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh karaoke, quán internet, quán bar, vũ trường… có nơi, có lúc chưa được chặt chẽ, triệt để, nguy cơ trẻ em dễ bị lôi kéo, sa ngã dẫn đến phạm tội và bị người khác xâm hại. Một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em thời gian xác minh, điều tra kéo dài hoặc phải đình chỉ do phát hiện chậm, khó khăn trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ. Mặt khác, do nạn nhân và gia đình có tâm lý mặc cảm, sợ hãi hoặc do tư thỏa thuận bồi thường với đối tượng gây án nên không hợp tác với các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, xử lý.

Theo các chuyên gia, các đối tượng vi phạm đều là những kẻ có lối sống buông thả, bị suy thoái đạo đức hoặc chịu sự tác động của phim ảnh đồi trụy. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp vì thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, một số bé gái bị lây nhiễm thói hư tật xấu ngoài xã hội, tụ tập sống bầy đàn và bị xâm hại tình dục tập thể do chính những gã bạn mình gây ra…

Trao đổi với Thạc Sỹ, Bác sỹ Nguyễn Quang Chính - Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe thành phố - chúng tôi được biết: Để phòng ngừa nạn xâm hại trẻ em thì vai trò, trách nhiệm của cha mẹ vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Cha mẹ không nên né tránh việc giáo dục giới tính cho con em, đặc biệt là trong thời đại bùng nổ thông tin trên các trang mạng xã hội như hiện nay. Cha mẹ nên dạy con cách phòng ngừa bị xâm hại, kỹ năng khi ở nhà một mình hoặc ở chung với người khác giới không phải ruột thịt; cách ăn mặc, cư xử sao cho tránh tạo điều kiện quá thân mật quá mức. Ra đường, để tránh người lạ xâm hại, trẻ cần tránh đi vào chỗ tối, đường vắng, tránh bị dụ dỗ cho quà từ người mới quen.

Ông Chính nhấn mạnh: Nếu có điều kiện, nên cho trẻ tham gia những lớp kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Khi thấy con cái có dấu hiệu bị thương tổn trên người, đặc biệt ở vùng kín hay tâm trạng bất an thì nên tìm hiểu nguyên nhân và chủ động báo với chính quyền địa phương ngay để có các biện pháp can thiệp cũng như có cơ sở xử lý kịp thời đối với các đối tượng gây ra hành vi xâm hại với trẻ. Các trường hợp báo chậm sẽ rất khó khăn trong việc thu thập chứng cứ để phục vụ công tác điều tra.

Trong thời gian qua, với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại trẻ em nói chung, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ngành chức năng triển khai có hiệu quả nhiều chủ trương, biện pháp công tác nhằm ngăn chặn và điều tra, khám phá nhanh các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Lực lượng cảnh sát hình sự các cấp đã phối hợp với các đơn vị chức năng làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Tổ chức cơ bản, nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, những nơi có thể xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tội phạm… Những kết quả trên đã góp phần kiềm chế tội phạm, ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, tạo dựng được niềm tin của nhân dân.

 (còn nữa)

Bùi Hạnh – Phạm Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích