Phong trào toàn dân BVANTQ tại Cụm chuyên môn số 1: Nhiều giải pháp thiết thực vì học đường bình yên

17:16 29/04/2019

Cụm chuyên môn số 1 gồm 5 trường THPT trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo gồm THPT Vĩnh Bảo, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Cộng Hiền, THPT Tô Hiệu và THPT Nguyễn Khuyến. Trong những năm qua, được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, được sự hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng CATP: Phòng PA03, PV05, CAH Vĩnh Bảo, CA các xã, thị trấn, các trường học trong cụm đều làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, tư tưởng văn hóa, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh học đường. Toàn Cụm chuyên môn là điểm sáng trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ khối trường học.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với Đoàn thanh niên các trường trong Cụm chuyên môn số 1 thực hiện tốt mô hình cổng trường ATGT

Năm học 2018-2019, các trường thuộc Cụm chuyên môn số 1 có tổng số 369 cán bộ giáo viên, nhân viên, hơn 5.400 học sinh và 138 lớp học. Với quy mô đó, công tác giữ gìn ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTT của Cụm đặt trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Cơ sở vật chất ngày càng khang trang hiện đại, nhiều trường trong Cụm đều được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu hoặc tivi, đặc biệt trang bị hệ thống camera, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý học sinh. Ngoài ra, các trường luôn tự hào với truyền thống hiếu học của địa phương, với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, lập trường tư tưởng vững vàng, phụ huynh học sinh luôn nhiệt tình quan tâm, hỗ trợ và phối hợp hiệu quả với nhà trường trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó thì hiện nay, một số trường trong Cụm vẫn tiềm ẩn không ít phức tạp về an ninh an toàn cho học sinh. Có thể kể đến vị trí một số trường ở gần khu dân cư, khu công nghiệp, cạnh các đường quốc lộ nơi rất đông phương tiện qua tại, tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn giao thông vào đầu giờ lên lớp hoặc khi học sinh tan học, đặc biệt như trường THPT Tô Hiệu, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của một số trường trong Cụm tuy đã có sự đầu tư nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cần thiết của việc dạy học. Khuôn viên một số trường còn chật hẹp như ở trường THPT Vĩnh Bảo…

Trước tình hình đó, những năm qua, Cấp ủy, Ban giám hiệu các trường THPT trong Cụm chuyên môn số 1 luôn xác định rõ nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, BGH các trường đã chú trọng việc xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ nhà trường, bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý, giáo dục học sinh; có nội quy, quy định về phòng chống cháy nổ; bảo đảm “An toàn về ANTT” trong nhà trường. Đáng chú ý, các trường chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng và lực lượng công an để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, kịp thời ngăn chặn những tác động tiêu cực đến đời sống học sinh. Kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân học sinh vi phạm quy định của pháp luật, nội quy của nhà trường. 

Các trường trong Cụm tổ chức phiên tòa giả định nội dung phòng chống bạo lực học đường

Đáng nói, với mục tiêu bảo đảm ANTT, các trường trong Cụm đã thành lập Ban an ninh - an toàn trường học gồm lực lượng quản sinh, tổ bảo vệ, đội thanh niên xung kích và các tổ chức đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, và các giáo viên ở tại khu tập thể trường. Qua đó phối hợp với nhân dân địa phương tăng cường các hoạt động theo dõi, nắm tình tình, đặc biệt phát hiện sớm nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Cùng với Ban an ninh, an toàn, các trường đã thành lập tổ Tư vấn học đường, Tổ quản sinh, Tổ trực ban kiểm tra giám sát thường xuyên, liên tục đến từng tiết học. Đồng thời còn phối hợp với Đoàn thanh niên của CAH Vĩnh Bảo kiểm tra nội vụ trường học mỗi tuần 1 lần  để kịp thời ngăn chặn những hành vi bạo lực học đường.

Bên cạnh đó, trong những năm qua Đoàn các trường trên địa bàn còn phối hợp tốt với Đội Công an Giao thông huyện Vĩnh Bảo duy trì thực hiện mô hình cổng trường ATGT. Hiện nay, đầu mỗi buổi học và cuối các buổi học đều có đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông để tránh ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm tại khu vực cổng trường, giúp cho tình hình ATGT khu vực này cơ bản được đảm bảo, không có ùn tắc xảy ra. Cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh các trường trên địa bàn tích cực hưởng ứng viết bài dự thi tìm hiểu về ATGT do Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức, tiêu biểu như THPT Vĩnh Bảo với hơn 1.000 bài dự thi.

Về phía các nhà trường, sự tham gia tích cực của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh cũng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ có sức lan tỏa rộng rãi. Giáo viên thường xuyên duy trì có hiệu quả việc thông tin về tình hình học tập, thực hiện nề nếp của từng học sinh đến các phụ huynh qua sổ liên lạc điện tử.  Nhà trường cũng phát huy hiệu quả việc sử dụng hòm thư góp ý, tố giác những hiện tượng tiêu cực; góp ý trong việc triển khai đảm bảo công tác ANTT. Ban quản sinh, bảo vệ nhà trường thường xuyên theo dõi những biểu hiện nghi vấn có thể dẫn đến đánh nhau giữa những học sinh trong trường với nhau, giữa người ngoài và học sinh trong trường để nhà trường có biện pháp kịp thời giải quyết sự việc, không để xảy ra đánh nhau gây mất ANTT.

Cùng với đó, các trường trong Cụm thường xuyên tăng cường công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, tội phạm, ma túy, HIV/AIDS cho các em học sinh. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. Các hoạt động văn nghệ, thể thao được tổ chức một cách thiết thực thu hút sự tham gia chủ động, tự giác, tích cực của học sinh nhằm phát huy năng khiếu và sở trường cho các em học sinh.  Kết quả, trong năm 2018, Cụm chuyên môn số 1 đã thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều tập thể và cá nhân được nhận giấy khen của các cấp quản lý vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2018.

Thu Ninh - Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích