Hội phụ nữ quận Dương Kinh: Đoàn kết, sáng tạo, phát triển góp phần xây dựng quận văn minh, hiện đại

10:03 14/09/2021

Nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào phụ nữ quận Dương Kinh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của quận phát triển, an ninh trật tự được giữ vững. Vai trò của tổ chức Hội và mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hội LHPN quận Dương Kinh tổ chức thăm hỏi và tặng quà đến lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế trên địa bàn quận.

Chiếm trên 50,5% dân số và lực lượng lao động xã hội, phụ nữ Dương Kinh tham gia, đóng góp tích cực và hiệu quả trong các ngành kinh tế, các lĩnh vực đời sống. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”; trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ quận Dương Kinh đã chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua và cuộc vận động, lựa chọn các nhiệm vụ có trọng tâm trọng điểm, có địa chỉ cụ thể, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, tăng cường tập hợp thu hút hội viên, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển toàn diện.

5 năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ thành phố Cảng “Trung hậu, đảm đang, tài năng, sáng tạo”, phụ nữ Dương Kinh với tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển quận Dương Kinh theo hướng văn minh, hiện đại.

Hội LHPN quận tổ chức khánh thành và bàn giao công trình Nhà mái ấm tình thương năm 2021cho hội viên phụ nữ khó khăn

Đồng chí Trịnh Thị Anh, Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: “Nhiệm kỳ vừa qua, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban thường vụ Quận ủy, Ban thường vụ Hội LHPN quận và Nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, các cấp Hội phụ nữ trong toàn quận đã đoàn kết , thống nhất, tập trung triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Kết quả đạt được trong các mặt công tác khá toàn diện, các chỉ tiêu của công tác Hội đề ra đều đạt và vượt kế hoạch”.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội triển khai sâu rộng gắn với Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, được cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, là động lực khích lệ các tầng lớp phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, phong cách làm việc khoa học, xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện; thúc đẩy tiềm năng và sức sáng tạo của phụ nữ.

Mô hình "Chung một tấm lòng" trợ dưỡng mẹ liệt sĩ của Hội LHPN phường Hưng Đạo

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ được các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh với hình thức ngày càng đa dạng, thiết thực, hiệu quả gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác, mô hình Phụ nữ 3 Tốt (tiết kiệm, tương trợ, nuôi dạy con tốt)...

Rà soát hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ, là lao động chính để xây dựng kế hoạch giúp thoát nghèo hàng năm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như giúp vốn, khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tư vấn việc làm, đã giúp 367/367 hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ hoặc là lao động chính các điều kiện phát triển kinh tế , 87 hộ thoát nghèo.

Hội LHPN quận Dương Kinh hướng về Miền Nam ruột thịt chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

 Đồng thời, Hội LHPN quận cũng chủ động khai thác các nguồn vốn tín dụng (tổng quản lý 72 tỷ đồng, tăng 40,2 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ), đặc biệt qua kênh của Ngân hàng Chính sách xã hội, phối hợp với các ngân hàng thương mại, quỹ hỗ trợ vốn vay giúp phụ nữ phát triển kinh tế vươn lên làm giàu . Duy trì hiệu quả 79 mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, tạo nguồn vốn tại chỗ, khuyến khích, tương trợ kịp thời để phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định và phát triển kinh tế.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, khởi sự được triển khai có hiệu quả thông qua việc hỗ trợ tiếp cận vốn, tập huấn kỹ năng, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động, khen thưởng. Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân quận hoạt động hiệu quả, gắn kết với các hoạt động Hội như tham gia các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, hỗ trợ PN khởi sự kinh doanh, tạo việc làm cho lao động nữ, tham gia “Ngày phụ nữ sáng tạo”, đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện.

Từ các hoạt động hỗ trợ cụ thể, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã giúp 102 phụ nữ khởi sự kinh doanh , phối hợp đào tạo cho 315 lao động , tư vấn và giới thiệu việc làm cho 1.181 lao động nữ . Thành lập và duy trì 03 mô hình tạo việc làm sau học nghề . Nhiều chị em đã được tham gia đào tạo, có việc làm và thu nhập ổn định sau đào tạo, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, phụ nữ tại các địa phương.

Hội viên phụ nữ trên địa bàn quận chung tay bảo vệ môi trường hạn chế rác thải nhựa

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Hội tích cực vận động thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, hậu phương quân đội , được cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng tạo nên tinh thần tương trợ lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Chủ động vận động và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp Hội đã phát huy đoàn kết, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách làm sáng tạo góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các cấp Hội triển khai gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” với các hoạt động hiệu quả, thiết thực, nhiều mô hình phát huy được vai trò của hội viên, phụ nữ, được nhân dân hưởng ứng tích cực như: các mô hình “sống xanh” , được hội viên, phụ nữ tích cực tham gia hưởng ứng.

Các hoạt động đi vào chiều sâu, tập trung vận động nhân dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, phân loại xử lý rác thải, hạn chế sử dụng túi nilong, biến rác thải hữa cơ thành các chế phẩm sinh học, sản xuất xanh- tiêu dùng sạch. Vận động 176 hộ gia đình, cơ sở kinh doanh cam kết sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

CLB Nữ doanh nhân- Hội LHPN quận thăm hỏi, động viên tặng quà thường kỳ (tháng 8/2021) tới 06 phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn

Thông qua các phong trào thi đua do Hội phát động và triển khai, đã giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng, đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ, tạo môi trường cho phụ nữ được khẳng định mình. Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Lực lượng lao động nữ đã có đóng góp không nhỏ vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Vai trò của tổ chức Hội và mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét trong các lĩnh vực của đời sống xã hội

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị và vị trí của người phụ nữ trong xã hội; đồng thời khẳng định rõ nét những đổi mới, phát triển của phong trào phụ nữ nhiệm kỳ vừa qua.

Đây là tiền đề quan trọng để Phụ nữ quận Dương Kinh bước vào nhiệm kỳ mới với tinh thần  đoàn kết- nhân ái- sáng tạo- phát triển, tích cực xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng quận Dương Kinh phát triển văn minh, hiện đại.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông