Phường Minh Đức, quận Đồ Sơn: Góp sức đẩy nhanh Dự án đường bộ ven biển

09:18 26/05/2019

Phường Minh Đức nằm ở phía Tây quận Đồ Sơn, giáp ranh với quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy. Phường có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 500ha, gồm 9 tổ dân phố với hơn 6000 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản.

UBND phường Minh Đức phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất quận bàn giao tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân có đất thuộc dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, quận Đồ Sơn, trong thời gian qua, phường Minh Đức dần chuyển mình. Nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư, xây dựng tại nơi đây. Đặc biệt, năm 2017, Dự án quốc gia đầu tư xây dựng tuyến đượng bộ ven biển đi qua 6 tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có đoạn đi qua địa bàn phường với chiều dài 2,9km.

Để phục vụ cho dự án, diện tích đất phải GPMB trên địa bàn là 148,134 m2, thuộc 282 hộ. Trong đó, giai đoạn 1 tiến hành thu hồi, GPMB với diện tích 90.134 m2 thuộc 204 hộ; giai đoạn 2 là 58.000 m2 thuộc 78 hộ.

Đây là dự án trọng điểm, tác động mạnh mẽ đến quyền lợi và nghĩa vụ quần chúng, nhân dân. Đồng thời, phát sinh nhiều tình huống phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT như mâu thuẫn, tranh chấp, đơn thư, khiếu kiện kéo dài…

Được biết, thời điểm dự án bắt đầu được triển khai, công tác GPMB gặp không ít trở ngại do hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác GPMB chưa đồng bộ; nhiều quy định mới thay thế không phù hợp với tình hình thực thế; phương án đền bù và tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa chậm; chính sách bồi thường, tái định cư còn một số bất cập khiến người dân chưa thông hiểu; một số hộ chưa có căn cứ đầy đủ để xác định về nguồn gốc sử dụng đất…

Ngoài ra, một số đối tượng xấu, cơ hội chính trị đã lợi dụng sự kém hiểu biết của một số bộ phận quần chúng nhân dân để kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân.

Trước tình hình đó, tháng 8-2017, CAP Minh Đức đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường triển khai mô hình “Vận động đảm bảo ANTT trong công tác GPMB thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội”. Theo đó, toàn phường đã xây dựng 5 tổ vận động với 65 thành viên phụ trách 5 TDP có dự án đi qua.

Các tổ này đã tích cực vào cuộc, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền tới các hộ dân. Việc tuyên truyền còn được thực hiện thông qua các buổi tiếp dân, giải quyết kiến nghị tại UBND, trên hệ thống đài phát thanh của phường và lồng ghép với các hoạt động văn hóa – xã hội khác.

Ngoài ra, các tổ vận động còn trực tiếp đến từng hộ gia đình giải thích giúp người dân hiểu và tự nguyện bàn giao mặt bằng, phục vụ thực hiện dự án cũng như phối  hợp chặt chẽ với lực lượng công an sở tại nắm bắt tình hình địa bàn, kịp thời ngăn chặn không để các đối tượng chống đối có cơ hội hoạt động.

Các tập thể, cá nhân nhận giấy khen của Giám đốc CATP vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác “Vận động đảm bảo ANTT trong công tác GPMB thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội”

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhất là luôn bám sát vào chủ trương của Nhà nước, đặc biệt là lợi ích kinh tế khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong hơn một năm thực hiện mô hình, phường Minh Đức đã tổ chức được 92 hội nghị tuyên truyền vận động nhân dân, 162 lượt vận động các hộ gia đình và làm tốt công tác hòa giải, phối hợp giải quyết tranh chấp, kiến nghị của nhân dân.

Điển hình tranh chấp về đất đai liên quan đến dự án giữa hai gia đình ông Nguyễn Huy Đ. và ông Đinh Văn T. ở TDP Dân Tiến. Thời điểm đó, địa phương đã tiến hành 16 lượt vận động, 9 lần làm việc với các hộ gia đình tại UBND phường. Bằng sự kiên trì cùng những lý lẽ thuyết phục, UBND phường cuối cùng cũng giải quyết ổn thỏa mâu thuẫn giữa đôi bên.

Hay như trường hợp tranh chấp đất nông nghiệp của 2 hộ gia đình các bà Đinh Thị M. và Phạm Thị L., thuộc TDP Ngô Quyền. Năm 2000, gia đình bà M. có chuyển nhượng hơn 400m2 đất ruộng cho gia đình bà L. sử dụng với số tiền 1 triệu đồng.

Do không có giấy tờ bàn giao nên khi Dự án đi qua, hai gia đình xảy ra tranh chấp về việc hưởng tiền đền bù. Dựa trên tình hình thực tế, sau 7 lần hòa giải, cuối cùng hai gia đình cũng nhất trí với phương án của địa phương.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng CAP Minh Đức cho biết, GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương song cũng đặt ra thách thức rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT. Mô hình “Vận động đảm bảo ANTT trong công tác GPMB thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội” là mô hình hết sức thiết thực, hiệu quả.

Với chức năng nòng cốt, các tổ vận động, các CBCS trong đơn vị luôn được quán triệt phải nắm chắc việc quản lý con người, đối tượng; các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phương tiện vận tải; phải trực tiếp xuống cơ sở vận động, giải thích giúp người dân hiểu và tự nguyện bàn giao mặt bằng, phục vụ thực hiện dự án.

Do chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, sau khi các quyết định GPMB được công bố, cũng như trong quá trình kê biên bản tài sản, áp giá đền bù, thu hồi đất GPMB, hầu hết các hộ trên địa bàn phường đều chấp hành, không có hành vi chống đối, gây mất trật tự. Đặc biệt, các đợt chi trả tiền GPMB đều được lực lượng công an đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau khi giải ngân.

Còn theo ông Bùi Đức Duy – Chủ tịch UBND phường Minh Đức, mô hình được triển khai đã bám sát vào tình hình thực tế của địa phương, giải quyết được những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã tổ chức chi trả tiền đền bù GPM 6 đợt cho 259 hộ với số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 146 tỷ đồng trên diện tích bàn giao 134.499,8 m2.

Hiện vẫn còn 43 trường hợp chưa đồng thuận do vướng mắc về chính sách. Địa phương đang phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo mô hình tiếp tục vận động, tuyên truyền để sớm nhận được sự đồng thuận từ phía các hộ, đảm bảo dự án được triển khai theo đúng tiến độ đã đề ra.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông