Qua chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hải Phòng Vững tin và kỳ vọng

12:54 13/01/2024

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2024, thành phố Hải Phòng vinh dự được đón đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thăm và làm việc. Thời gian không nhiều nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng vui mừng cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm với nhiều kỳ vọng lớn lao mà lãnh đạo Quốc hội dành cho thành phố. Không chỉ ghi nhận, khích lệ, động viên, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên đoàn công tác đã ủng hộ và gợi mở nhiều định hướng phát triển bứt phá cho Hải Phòng trong giai đoạn tới, tiếp thêm động lực để thành phố vững bước đi lên.

   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng.

                                                             

                             Vươn lên một dáng Hải Phòng

          Ấn tượng, tâm đắc, vui mừng, phấn khởi, ghi nhận, đánh giá cao… tiếp tục là những nhận xét bao trùm về thành phố Hải Phòng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng như lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; các Bộ,  ngành Trung ương. Ấn tượng, tâm đắc là bởi qua báo cáo ngắn gọn, súc tích của đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023; 5 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và 2 năm thực hiện NQ 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng đã  làm nổi bật lên về một Hải Phòng đồng thuận, năng động, đổi mới, quyết liệt hành động, có những quyết sách táo bạo, hiệu quả, mạnh mẽ vượt lên phía trước. Hơn thế nữa, qua hơn 2,5 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Hải Phòng đã ghi được nhiều dấu ấn đáng tự hào. Hải Phòng giờ đây đã có một vóc dáng hoàn toàn khác, khoáng đạt, rộng mở, hiện đại, văn minh…

                                           Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và BCH Đảng bộ thành phố Hải Phòng

          Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: rất ấn tượng về thành tựu nổi bật của Hải Phòng, nhất là tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, thu ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là tư duy đổi mới, sáng tạo, tầm nhìn xa và tinh thần đoàn kết. Theo Bộ trưởng, 3 năm qua, cả nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, số thu ngân sách luôn là áp lực nặng nề nhưng Hải Phòng vẫn vững vàng vượt lên, năm 2023 là năm thứ 2 vượt qua con số tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 100.000 tỷ đồng, đứng thứ 3 cả nước. Hải Phòng cũng phát huy rất tốt tiềm năng, lợi thế và thực hiện liên kết vùng chủ động, hiệu quả.

          Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhận xét, Hải Phòng đã có một vóc dáng mới; có sự đột phá trong thu chi ngân sách, nguồn lực đất đai được phát huy để thu hút mạnh mẽ đầu tư từ dó tạo ra nguồn thu vững chắc và ổn định, lâu dài. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng khẳng định, Hải Phòng đã tận dụng tốt các cơ chế chính sách, tiềm năng lợi thế để vươn mình lớn dậy.

          Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ khi Hải Phòng là 1 trong 5 địa phương có số thu ngân sách cao nhất cả nước. Hải Phòng cũng được Trung ương quan tâm, ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế, chính sách nên tiềm năng phát triển rất rộng mở. Đặc biệt, theo nghị quyết 81 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, Hải Phòng có 6 vị thế rất quan trọng: nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hải Phòng- Hà Nội- Quảng Ninh; thuộc vành đai kinh tế vịnh Bắc bộ được ưu tiên phát triển; nằm trong hai hành lang kinh tế Việt Nam- Trung Quốc; vùng kinh tế động lực của phía Bắc; trung tâm kinh tế biển hiện đại; trung tâm nghề cá lớn… Tất cả những điều đó đã thể hiện rõ tiềm lực, sức mạnh của Hải Phòng và đáng mừng là thành phố đang đi rất đúng hướng để thực hiện các khát vọng phát triển.

          Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, là đô thị lớn thứ 3 cả nước, Hải Phòng đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh; đi đầu cả nước trong chỉnh trang hiện đại hóa đô thị; xóa bỏ chung cư cũ xuống cấp và đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội… Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Hải Phòng đang có sức “nóng”, sức hấp dẫn rất lớn về bất động sản nói chung và bất động sản công nghiệp nói chung bởi sự hiện diện của Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải và 14 KCN đang hoạt động; hàng chục KCN khác đang triển khai.

                            Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm  Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng

           Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, qua đi thực tế và làm việc với cán bộ chủ chốt thành phố Hải Phòng, tận mắt chứng kiến sự thay đổi lớn lao của Hải Phòng, đồng chí rất vui. Mừng hơn nữa là Hải Phòng biết  tranh thủ tốt  các điều kiện, cơ hội thuận lợi, đi tắt đón đầu, thực hiện đúng chủ trương nghị quyết của Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Đảng bộ thành phố để có  quyết sách đúng, táo bạo, phù hợp với thực tế Hải Phòng, tạo ra sự phát triển đột phá. Nhờ vậy,  kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nằm trong tốp đầu cả nước và để lại ấn tượng sâu sắc với các địa phương khác về tinh thần bứt phá. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc Hải Phòng duy trì được chất lượng tăng trưởng trong bối cảnh nhiều địa phương đều bị suy giảm do tác động nặng nề của dịch bệnh COVID - 19 và những diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế. 

          Chủ tịch Quốc hội biểu dương Hải Phòng đã chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân thành phố, dành thêm nguồn lực của địa phương cùng với các nguồn lực của Trung ương để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đặc biệt,Thành ủy Hải Phòng ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tập trung xây dựng 33.500 căn nhà ở xã hội và hiện đã khởi công được 7 dự án, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện chính sách này. 

          Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều đổi mới, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng; nâng cao hiệu lực của các cấp chính quyền. Đặc biệt, luôn biết phát huy vai trò của người đứng đầu; tinh thần cống hiến của CBCC, viên chức. Toàn Đảng bộ luôn đoàn kết, đồng thuận; người dân tin tưởng, phấn khởi, tích cực tham gia xây dựng và phát triển thành phố. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là kết quả  tiếp nối của nhiều nhiệm kỳ, thể hiện rõ khát vọng, tinh thần dám nghĩ, dám làm và biết cách làm của Đảng bộ, chình quyền, quân và dân thành phố.

                       Chủ tịch Quốc hội khẳng định, với những kết quả này cho thấy tương lai của Hải Phòng rất xán lạn, rộng mở.

                                               Sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện để Hải Phòng phát triển

Vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao thành tích của Hải Phòng nhưng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng,  gợi mở cho thành phố nhiều định hướng cho sự phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt là bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối, vì sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng cũng là vì miền bắc và cả nước.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy đề nghị  Trung ương và Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, tiếp tục ban hành thể chế, chính sách đặc thù, vượt trội phát triển Hải Phòng

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng nêu rõ, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đầy thách thức, khó khăn  theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ 16,  Hải Phòng thật sự cần một cú hích đủ lớn, tạo đà và dư địa phát triển bứt phá trong giai đoạn tới. Thành ủy Hải Phòng đã thảo luận và thống nhất rất cao lựa chọn 29 nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết cần thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ, với phương châm rõ việc, rõ tiến độ, rõ sản phẩm đầu ra và đặc biệt là giao trách nhiệm cá nhân cho từng đồng chí.

Trong số các nhiệm vụ đó, thành phố Hải Phòng rất tha thiết, mong muốn Trung ương và cá nhân đồng chí Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, tiếp tục ban hành thể chế, chính sách đặc thù, vượt trội phát triển Hải Phòng; ủng hộ chủ trương thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó, có nội dung về Cảng Nam Đồ Sơn, Sân bay Tiên Lãng và nghiên cứu, phát triển Khu thương mại tự do trong Khu Kinh tế với những chính sách, giải pháp mang tính đột phá, áp dụng những kinh nghiệm thành công của các nước trên thế giới để phát triển thành phố theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các cơ quan Trung ương, thành phố dự lễ khởi công Khu nhà ở xã hội Tràng Cát với tổng mức đầu tư hơn 5800 tỷ đồng

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện để thực hiện các dự án giao thông kết nối, nhất là tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thủy; tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành tuyến đường bộ ven biển; phát triển điện gió ngoài khơi tại vùng biển Bạch Long Vĩ; hỗ trợ phát triển trung tâm logistics; nghiên cứu xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Vùng đồng bằng sông Hồng đặt tại thành phố Hải Phòng…

          Rất đáng mừng khi tất cả các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của các thành viên đoàn công tác. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, các đề xuất của Hải Phòng như xây dựng cảng nam Đồ Sơn; phát triển đường sắt; đường bộ… đều đã có trong chương trình, kế hoạch, quy hoạch và đang được xúc tiến triển khai.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, KKT Đình Vũ- Cát Hải đã phát huy 80% công suất, đạt hiệu quả cao và hoàn toàn ủng hộ Hải Phòng xây dựng Khu Kinh tế thứ hai, khẳng định đây là hướng đi rất mạnh dạn, có tầm nhìn. Đồng thời gợi mở Hải Phòng nên tập trung phát triển các khu công nghệ thông tin vốn đang được hưởng nhiều ưu đãi ngang bằng với các Khu Kinh tế. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đề nghị Hải Phòng tập trung cao hơn phát triển logictics; đóng tàu, vận tải biển… Bộ trưởng Bộ Lao động- TBXH Đào Ngọc Dung mong muốn Hải Phòng ban hành nghị quyết chuyên đề hoặc chương trình hành động để vươn lên đi đầu cả nước về thực hiện chính sách xã hội, nhất là phúc lợi xã hội…

                                 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đồng chí cán bộ chủ chốt  Hải Phòng

          Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định  Hải Phòng có nhiều cơ hội, điều kiện để tiếp tục bứt phá trong thời gian tới và ủng hộ rất cao  các định hướng, chủ trương, đề xuất phát triển Hải Phòng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong năm 2024, Hải Phòng tập trung sơ kết, tổng kết thực hiện nghị quyết 45 của Bộ chính trị; nghị quyết 35 của Quốc hội, từ đó có đánh giá, đề xuất cụ thể hơn về cơ chế, chính sách và Quốc hội hoàn toàn ủng hộ nếu thực sự tạo nên những dư địa phát triển mới cho Hải Phòng. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hải Phòng nhanh chóng triển khai 2 Quy hoạch chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cụ thể hóa thành các công trình, dự án để phát triển.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận kiến nghị của thành phố Hải Phòng và giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp các kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho địa phương. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khẩn trương xem xét, quyết định. Một số đề xuất về Cảng biển, sân bay, đường cao tốc; đường sắt…đã trùng với định hướng của Trung ương. Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hải Phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan, tổ chức hữu quan để triển khai.

Có thể nói, thời gian Chủ tịch Quốc hội làm việc tại Hải Phòng không nhiều nhưng mỗi cử tri, người dân Hải Phòng đều đã cảm nhận được tâm huyết, trách nhiệm, tình cảm  của người đứng đầu Quốc hội  đối với đất nước và thành phố, càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự quyết liệt, đổi mới trong hoạt động của Quốc hội để thành phố và đất nước  ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, an ninh, an toàn được bảo đảm, chủ quyền quốc gia được giữ vững… Từ đó, tiếp thêm động lực, thêm sức mạnh để hiện thực hóa khát vọng phát triển Hải Phòng./.

                                                                                                                                   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông