Quận Dương Kinh: Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện

22:16 12/06/2018

10 năm qua (từ năm 2008-2017) kể từ khi triển khai công tác hiến máu tình nguyện (HMTN), song song với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, quận Dương Kinh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mọi tầng lớp nhân dân về nghĩa cử cao đẹp này. Nhờ đó mà trung bình mỗi năm, số lượng người trên địa bàn quận tham gia đăng ký hiến máu, số lượng đơn vị máu thu được tăng từ 20%-30%/năm...

Cán bộ và người dân trên địa bàn quận Dương Kinh tham gia hiến máu tình nguyện.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN quận Dương Kinh chia sẻ: Ngay từ ngày đầu triển khai chương trình HMTN, để huy động sự quan tâm vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, UBND quận đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo vận động HMTN quận, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, trong đó lấy Hội Chữ thập đỏ quận là cơ quan thường trực.

Theo đó, hàng năm Hội Chữ thập đỏ quận luôn chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, phân bổ chỉ tiêu, yêu cầu các ngành thành viên chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả.

Đáng chú ý, để đưa những thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”... đến được với đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trên địa bàn quận, Ban chỉ đạo đã thường xuyên đổi mới và kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền.

Cụ thể bằng hình thức tuyên truyền phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động đến các địa bàn tổ dân phố, nơi sinh hoạt cộng đồng, tăng cường thời lượng phát tin tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các phường, đặc biệt tập trung cao điểm vào thời gian trước ngày tổ chức hiến máu.

Nhờ vậy, phong trào đã góp phần làm thay đổi nhận thức cũng như nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, sự tham gia tích cực các tầng lớp nhân dân, các ngành thành viên Ban chỉ đạo quận, công chức, viên chức ngành giáo dục, các phòng ban, Công an quận, Ban chỉ huy quân sự quận, các tình nguyện viên ngoài địa bàn quận…

Có nguồn nhân lực dồi dào, hàng năm, Ban chỉ đạo vận động HMTN quận Dương Kinh đều phối hợp với Trung tâm huyết học & truyền máu, Bệnh viện Việt Tiệp thành phố định kỳ tổ chức các chương trình “Ngày hội HMTN”. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn trong quận tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia các chương trình vận động HMTN như: “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày chủ nhật đỏ” do Thành đoàn tổ chức...

Đặc biệt, với thông điệp “Hiến máu tình  nguyện bắt đầu từ nhà quản lý” nên phong trào HMTN của quận Dương Kinh đã được các đồng chí lãnh đạo quận tích cực tham gia. Tiêu biểu như đồng chí: Lê Lương-Chủ tịch UBND quận với 4 lần hiến máu, Đỗ Thị Thanh Thủy-Phó Chủ tịch UBND quận với 3 lần hiến máu, Đồng Duy Vinh-Phó Chủ tịch HĐND quận với 3 lần hiến máu…

Ủy viên Ủy ban MTTQVN quận, Ủy viên Ban thường vụ Hội chữ thập đỏ quận Dương Kinh, Vũ Thị Diễm vui mừng chia sẻ: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của phong trào, bản thân Diễm đã tham gia hiến máu 12 lần.

Đồng thời với nhận thức chia sẻ những rủi ro, đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn bản thân chị luôn cố gắng tuyên truyền để những người xung quanh hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo.

Cách làm hiệu quả nhất, trực tiếp nhất là chính bản thân Diễm tích cực tham gia hiến máu, trung bình 1 năm chị hiến máu 2 lần, sức khỏe tốt, sinh hoạt và làm việc có động lực hơn.

Nhờ vậy, qua các đợt vận động, quận đã thu hút được đông đảo tình nguyện viên, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Việc tham gia hiến máu đối với nhiều người đã trở thành việc làm thường xuyên, một nghĩa cử đẹp gieo niềm tin, hạnh phúc cho nhiều người bệnh đang thiếu máu.

Đội ngũ tình nguyện viên luôn sẵn sàng tâm thế tham gia các đợt hiến máu định kỳ, đột xuất do quận, thành phố tổ chức. Nhờ đó mà những năm qua, số đơn vị máu quận Dương Kinh tiếp nhận đều tăng từ 20%-30%.

Với 10 lần tham gia HMTN như Trần Thị  Tuyết (Phó trưởng ban KTXH HĐND quận); 7 lần tham gia HMTN là Ngô Văn Thành (phường Đa Phúc); 6 lần tham gia HMTN là Nguyễn Văn Mạnh (phường Hòa Nghĩa)... đã trở thành những cái tên thương nhớ, là niềm tự hào trong các chiến dịch HMTN của quận Dương Kinh.

Nhờ có những điển hình về HMTN mà trong  những năm qua, toàn quận đã vận động được trên 1.500 lượt người đăng ký hiến máu, thu được hơn 1.032 đơn vị máu. Số lượng máu tiếp nhận tăng dần qua từng năm.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN quận Dương Kinh cho biết: Trong thời gian tới, ban Chỉ đạo vận động HMTN quận Dương Kinh tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động HMTN thiết thực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ nòng cốt làm công tác vân động HMTN tai cơ sở tâm huyết và có kỹ năng cơ bản, thành lập các nhóm, các câu lạc bộ người hiến máu dự bị, nhóm máu hiến, câu lạc bộ vận động tuyên truyền hiến máu…

Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông