Quận Kiến An: Nâng cao chất lượng bộ phận một cửa

01:20 21/10/2014

 

Từ năm 2013, các thủ tục hành chính của quận và các phường trên địa bàn quận Kiến An được cấp giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008. Đây là kết quả tiền đề cho quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại quận Kiến An trong thời gian qua, tiếp tục đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về CCHC của quận Kiến An. Hiện tại bộ phận “một cửa” của quận đang tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính thuộc 7 lĩnh vực liên quan về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; giấy phép kinh doanh hộ cá thể, hợp tác xã; giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của quận; tư pháp, hộ tịch; lao động thương binh và xã hội… Với diện tích rộng 200m2 cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị của khu vực tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư, bộ phận “một cửa” đã đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CCHC của quận Kiến An.

Quy trình thủ tục đang thực hiện tại bộ phận “một cửa” được áp dụng theo Bộ thủ tục hành chính dùng chung cấp quận, huyện; cấp xã phường của UBND thành phố ban hành và được cập nhật sửa đổi bổ sung thay thế khi văn bản mới có hiệu lực thi hành. Trong đó, một số thủ tục được theo dõi hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả hành chính qua hệ thống phần mềm. Tại đây, người dân và các tổ chức được cung cấp thông tin về quy trình thực hiện thủ tục hành chính, các mẫu đơn, mẫu tờ khai thông qua các bảng hướng dẫn, tạo sự thuận tiện trong việc tra cứu và thực hiện.

Về bộ phận “một cửa” của phường, hiện nay đã có 4/10 phường trong quận Kiến An thực hiện liên thông với quận để giải quyết các thủ tục hành chính. Mô hình “một cửa liên thông” tại 4 phường: Trần Thành Ngọ, Bắc Sơn, Phù Liễn và Nam Sơn đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện CCHC và được quận tiếp tục nghiên cứu xây dựng ở các phường khác. Trong 9 tháng đầu năm 2014, bộ phận “một cửa” của các phường đã giải quyết hơn 61.700 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,71%, giảm số hồ sơ quá hạn xuống chỉ còn 0,03%.

Có thể nói, qua triển khai mô hình bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông”, quận Kiến An đã đạt được những thành công nhất định trong CCHC, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của quận; tạo sự thoải mái, thuận tiện cho người dân khi đến làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước. Hơn hết, quận Kiến An cũng luôn xác định rõ những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC của quận: đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC đến cán bộ, công chức và nhân dân trong toàn quận; tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC tại các đơn vị; thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính; duy trì và nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008…

Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông