Quận Kiến An nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính

13:15 12/09/2020

Triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, song song với việc chú trọng rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các văn bản cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành; công tác CCHC được quận Kiến An tập trung đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Từ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy, tài chính công cho đến hiện đại hoá nền hành chính... Qua đó, từng bước đáp ứng ngày một tốt hơn sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.
Công an quận Kiến An chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Để đẩy mạnh công tác CCHC, quận Kiến An xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, luôn được duy trì, đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền. Đáng chú ý, Trung tâm Văn hoá, Thông tin & Thể thao quận đã mở, duy trì chuyên mục “CCHC - Kỷ cương công vụ”, phát thanh đều đặn 2 lần/tháng cách tuần, vào thứ 3 để tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, đầy đủ, chính xác các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC của TW, thành phố, quận; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cũng như việc triển khai tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, thay đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9001:2015 vào hoạt động tại UBND quận, các phường.

Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận đều được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử và tại bộ phận “Một cửa” quận, phường theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin, nhất là các TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

          Đặc biệt, để siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, quận Kiến An đã tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ký cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực cho nhân dân. Các bản cam kết được niêm yết tại nơi làm việc. Riêng tại bộ phậm “Một cửa”, bản cam kết được niêm yết công khai tại vị trí làm việc của công chức như một lời nhắc nhở, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đội ngũ CBCCVC trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt CBCS làm nhiệm vụ tiếp dân tại “Phòng Tiếp dân kiểu mẫu” Công an quận Kiến An

Cùng với đó, quận Kiến An đã thành lập 3 đoàn kiểm tra kỷ luật, kỷ cương công vụ do trực tiếp đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ của các phòng, ban, đơn vị thuộc quận. Theo đó, trong 8 tháng đầu năm, địa phương đã tiến hành kiểm tra đối với 8/10 phường. Qua các đợt kiểm tra, các đoàn công tác đã kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những đơn vị thực hiện chưa tốt, nhất là việc chấp hành thời gian, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CBCCVC làm công tác tiếp dân. 

Một trong những kết quả khả quan, đáng ghi nhận trong công tác CCHC quận Kiến An đạt được thời gian qua là kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19 nhưng bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" của quận duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả. Tính đến ngày 31-8, địa phương đã tiếp nhận 2.609 hồ sơ; đã có 2.498 hồ sơ được giải quyết đúng hạn; 111 hồ sơ còn lại đang được tập trung giải quyết. Hiện UBND quận đã cập nhập cơ sở dữ liệu triển khai hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trong cơ quan.

Trong lĩnh vực cải cách tài chính công, cùng với việc định kỳ hàng tháng tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; quận Kiến An đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, thành phố về công tác cải cách, kiểm soát TTHC thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Địa phương đã chú trọng tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nộp thuế bằng hình thức trực tuyến, qua thư điện tử, điện thoại và nhận, giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến, bưu chính. Chi cục Thuế khu vực Kiến An - An Lão, đã mở đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp khai, nộp thuế điện tử, giải đáp các vướng mắc về thuế. Hiện, địa phương không có hồ sơ tồn đọng hoặc chậm giải quyết.

Đáng chú ý, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid -19, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, ngành Thuế thành phố về các biện pháp phòng chống dịch, chính sách hỗ trợ người nộp thuế, tính đến hết tháng 7-2020, quận Kiến An đã có 889 doanh nghiệp được gia hạn tiền thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, ngày 8-4-2020 của Chính phủ; tổng số tiền được gia hạn là 20,7 tỷ đồng, chiếm 91% tiền thuế ghi thu, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Nhờ đó, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận được duy trì ổn định, có tăng trưởng. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do quận quản lý đạt trên 303 tỷ đồng, tăng 6,52% so với cùng kỳ 2019; tổng mức bán lẻ hàng hoá đạt gần 4.104 tỷ đồng, tăng 18,92%; doanh thu lưu trú, ăn uống đạt trên 718 tỷ đồng, tăng 18,2%...

Nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt CBCS làm nhiệm vụ tiếp dân tại “Phòng Tiếp dân kiểu mẫu” Công an quận Kiến An

Quận Kiến An cũng thực hiện nghiêm việc công khai tài chính, xây dựng, thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ.

Trong công tác hiện đại hoá nền hành chính, Kiến An đã triển khai đến 100% các đơn vị thuộc UBND quận thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết hồ sơ TTHC của UBND quận thông qua các trang thiết bị CNTT, phần mềm ứng dụng. 100% văn bản đi, đến giữa các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận và giữa quận với các sở, ngành thành phố được thực hiện qua môi trường mạng. Địa phương đã triển khai sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành HP – eOffce, tích hợp chữ ký số, gửi, nhận văn bản qua trục liên thông theo quy định…

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid- 19, quận Kiến An đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc họp trực tuyến giữa quận với thành phố; 50% CBCCVC thực hiện làm việc tại nhà, xử lý công việc trên môi trường mạng vẫn đảm bảo được tiến độ, chất lượng chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của quận Kiến An còn bộc lộ những hạn chế, khó khăn, bất cập nhất định. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận còn khá khiêm tốn; việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cũng hạn chế…

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC trong thời gian tới, cùng với việc tập trung rà soát, chỉnh sửa, bổ sung TTHC; tăng cường công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC, quận Kiến An đang tiếp tục tính đến giải pháp đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. Đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông