Quận Lê Chân: Đi đầu trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

14:36 15/04/2018

Liên tục trong những năm gần đây, quận Lê Chân đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm về công tác cấp GCNQSDĐ, đạt tỷ lệ hơn 98% diện tích đất cần cấp GCN cho tất cả các loại đất và được đánh giá là địa phương dẫn đầu thành phố trong việc cấp GCNQSDĐ.
Cấp GCNQSDĐ luôn được CBCC, viên chức văn phòng đặc biệt quan tâm

*Trên 98% diện tích đất được cấp GCNQSDĐ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Ngọc - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) quận cho biết: thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận luôn coi công tác cấp GCNQSDĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là cơ sở quan trọng để tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn.

Vì vậy, quận đã sớm thành lập BCĐ cấp GCNQSDĐ, chỉ đạo thường xuyên, liên tục đối với các phòng, ban, các phường, nhất là bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ với các cơ quan liên quan. Điểm mới, đột phá so với trước đây là thay vì chờ đợi tổ chức, cá nhân tới đăng ký và yêu cầu cấp giấy thì hiện nay Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ Lê Chân phối hợp với Phòng TNMT, UBND các phường chủ động rà soát các thửa đất chưa được cấp giấy và thống kê các tổ chức, gia đình đang sử dụng đất chưa làm thủ tục cấp giấy để xây dựng kế hoạch và có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn tới từng hộ dân.

Bên cạnh đó, hàng năm, quận in ấn phát hàng chục nghìn tờ rơi hướng dẫn công khai các trình tự, thủ tục, hồ sơ, các nghĩa vụ tài chính liên quan, các khoản thu phí và lệ phí khi cấp đổi hoặc cấp mới GCNQSDĐ đến từng hộ gia đình, cá nhân. Một số trường hợp có khó khăn về tài chính được quận linh hoạt cho ghi nợ tiền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các gia đình hoàn tất thủ tục sở hữu nhà cửa, đất đai khi đã đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc nhấn mạnh: cùng với sự đổi mới, sáng tạo về biện pháp, cách làm thì yếu tố quan trọng, quyết định vẫn là chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức, tác phong của những người làm công tác cấp giấy. Văn phòng ĐKQSDĐ thường xuyên tập huấn các thông tư, nghị định mới ban hành, tăng cường hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC chi nhánh và cán bộ địa chính các phường, xây dựng nền nếp làm việc khoa học, dân chủ, thực hiện tốt cơ chế một cửa mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác cấp giấy.

Mới đây, những nội dung của NĐ số 01 ngày 6- 1- 2017 của Chính phủ cũng như QĐ 579 ngày 16- 3- 2017 của UBND thành phố về ban hành bộ thủ tục hành chính lĩnh vực TNMT đã được nhanh chóng phổ biến tới CBCC, viên chức các phòng, ban, đơn vị trong quận, các phường, các hộ dân. Theo đó, nội dung của NĐ 01 có tạo “độ mở” hơn trong việc cấp giấy, một số điều kiện cấp giấy cũng được nới lỏng.

Từ đó, quận Lê Chân có thêm thuận lợi để tăng số lượng cấp giấy, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Đến nay, thời gian cấp giấy lần đầu đã được rút ngắn từ 45 ngày xuống còn 25 ngày, cấp đổi từ 25 ngày xuống còn 5 ngày.

Bảo đảm hiệu quả, đúng pháp luật

Với sự nỗ lực, cố gắng đó, năm 2017, quận Lê Chân thực hiện cấp 6077 GCNQSDĐ, vượt 45% so với kế hoạch năm (4200 giấy). Trong đó, cấp mới 1339 giấy, vượt kế hoạch 13%; cấp đổi, cấp lại 4666, vượt mức 55%. Quý 1- 2018, quận cấp 1836 giấy, đạt 44% kế hoạch năm và vượt 74,9% so với kế hoạch quý 1(1050 giấy).

Trong đó, cấp đổi 1378 giấy, đạt 46% kế hoạch năm và vượt 83% so với kế hoạch quý 1; cấp mới 458 giấy, đạt 38,2% kế hoạch năm và tăng 52,7% so với kế hoạch quý 1. Nhiều phường có số lượng cấp giấy khá cao như Dư Hàng Kênh, Đông Hải, Hàng Kênh, Kênh Dương, Nghĩa Xá, Vĩnh Niệm, Niệm Nghĩa… Quận có sự ưu tiên đặc biệt đối với các hộ tại các khu tái định cư.

Công tác cấp GCNQSDĐ được chỉ đạo thường xuyên

Điển hình như các hộ phải di chuyển dành đất cho dự án Công viên cây xanh Tam Bạc xuống nơi ở mới là Khu tái định cư Vĩnh Niệm được cấp giấy chỉ sau một vài giờ hoặc 1- 2 ngày khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Năm 2017, quận Lê Chân cấp hơn 260 giấy cho các hộ tái định cư.

Từ công tác cấp giấy, năm 2017, quận Lê Chân thu ngân sách 102 tỷ đồng; thu phí, lệ phí 586 triệu đồng. Quý 1- 2018, thu ngân sách 35 tỷ đồng, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2017; thu phí, lệ phí đạt 152 triệu đồng. Đáng chú ý, các đợt kiểm tra, giám sát của Sở TNMT, Ủy ban MTTQ quận về công tác cấp giấy đều ghi nhận quận Lê Chân bảo đảm hồ sơ cấp giấy chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của pháp luật, có thời gian thực hiện nhanh nhất…

Tuy nhiên, theo Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Lê Chân Nguyễn Xuân Ngọc, công tác cấp giấy trên địa bàn quận còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc do tồn tại cũ để lại. Đó là việc sáp nhập 2 xã Vĩnh Niệm, Dư Hàng Kênh (huyện An Hải cũ) về quận, dân số đông nhưng lại có nhiều hình thức sử dụng đất đan xen, phức tạp, hồ sơ địa chính không đầy đủ, chưa rõ ràng…

Ngoài ra còn có nhiều trường hợp mua bán trao tay nhiều lần không có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền... Cùng với đó là tình trạng tranh chấp đất đai, nhà ở với hộ liền kề; chia tách thửa không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền… dẫn tới khó cấp, đổi giấy.

Quận Lê Chân đang tiếp tục rà soát, xử lý và tháo gỡ để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra trong công tác cấp giấy năm 2018, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tạo cơ sở để quận quản lý tốt đất đai trên địa bàn.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích