Quận Ngô Quyền: Nhiều giải pháp quyết liệt chống thất thu ngân sách

15:50 26/10/2017

Nhằm hướng tới mục tiêu phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực cho phát triển KT-XH, ngay từ đầu năm 2017 quận Ngô Quyền đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề năm của thành phố “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Với quyết tâm cao, trong 9 tháng qua, quận Ngô Quyền đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động, với nhiều giải pháp thiết thực được cụ thể hóa bằng các mục tiêu, nhiệm vụ sát thực tế.

Quyết liệt chống thất thu ngân sách

Hiện nay quận Ngô Quyền được phân cấp quản lý trên 3.200 doanh nghiệp khai thuế hàng tháng, trong đó có 65% số doanh nghiệp có doanh thu. Số hộ kinh doanh quận đang quản lý là 5.996 hộ, trong đó số hộ nộp thuế là 3.205 hộ. Vừa qua, tại cuộc họp do đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố chủ trì làm việc với UBND quận về tình hình, kết quả thực hiện Chủ đề năm 2017, quận Ngô Quyền cho biết dự kiến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận năm nay ước đạt hơn 946 tỷ đồng, đạt 102% dự toán và tăng 32% so với cùng kỳ; thuế ngoài quốc doanh ước đạt 539 tỷ đồng, đạt 101% dự doán và tăng 40% so với cùng kỳ. Thu ngân sách quận, phường ước đạt 458 tỷ đồng, đạt 105% dự toán và tăng 11% so với cùng kỳ.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngay từ những tháng đầu năm quận đã tập trung cao cho công tác điều hành thu, chi ngân sách nhà nước, đảm bảo dự toán giao. Song song với đó là việc thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý tốt các nguồn thu, kiên quyết chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.

Đáng chú ý, việc thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và các Tổ công tác chống thất thu ngân sách nhà nước đã góp phần không nhỏ vào thực hiện các nhiệm vụ: chống thất thu đối với các khoản thu từ đất, phí - lệ phí; chống thất thu thuế các tổ chức, cá nhân kinh doanh lớn, hộ vận tải tư nhân, xây dựng cơ bản tư nhân, cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh, trông coi ô tô, xe đạp, xe máy; chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh... nhằm xử lý đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, dây dưa nợ đọng thuế. Trong 9 tháng qua, quận thu hồi nợ đọng trên 44 tỷ đồng.

Mặt khác, quận cũng chú trọng những giải pháp liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin như khai thuế qua internet và nộp thuế điện tử. Cho đến nay 99% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế qua mạng và hơn 95% doanh nghiệp nộp thuế điện tử trên địa bàn quận. Quận đã và đang thực hiện đạt hiệu quả cao các Đề án: Một số giải pháp tăng cường công tác thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn quận (qua 9 tháng thu được trên 300 hộ xây dựng với số tiền 2,5 tỷ đồng) và Một số giải pháp tăng cường thu thuế đất lấn chiếm trên địa bàn quận ( thu tăng 1,5 tỷ đồng so với năm trước).

Ngoài ra quận cũng kiểm soát, quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên; rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi thường xuyên theo dự toán được giao, ưu tiên cho các khoản chi về tiền lương, các khoản chi an sinh xã hội, các công trình trọng điểm.

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

9 tháng qua, quận Ngô Quyền đã cấp trên 450 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; cấp trên 420 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và trên 500 Giấy phép xây dựng. Để có được kết quả trên phần lớn là công tác cải cách thủ tục hành chính thường xuyên được quận quan tâm chỉ đạo. Nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch.

Nhiều thủ tục hành chính được quận Ngô Quyền rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức

và cá nhân khi tham gia giao dịch

Tiêu biểu như quận đã rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh Hộ kinh doanh từ 5 ngày còn 3 ngày làm việc; Hợp tác xã từ 7 ngày còn 4 ngày làm việc. Ngoài ra, quận rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 55 ngày còn 30 ngày làm việc; rút ngắn thời gian cấp Giấy phép xây dựng từ 15 ngày còn 10 ngày làm việc.

Ngoài các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, Hội Doanh nghiệp của quận bao gồm 69 doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh từ thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, quận tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm ổn định giá, chất lượng hàng hóa phục vụ nhân dân, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển. Trên địa bàn quận thường xuyên duy trì và thực hiện có hiệu quả các hoạt động nổi bật như: Tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn quảng bá, giới thiệu và khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam; tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về lao động, việc làm, tiền công, tiền lương, bảo hiểm xã hội đến các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.

Đặc biệt, quận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành thành phố cải tạo hạ tầng, bảo đảm an toàn lưới điện, cấp nước, thoát nước, an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Thời gian qua, việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm của thành phố cũng giúp quận Ngô Quyền tạo điều kiện phát triển KT-XH và giúp hoạt động của doanh nghiệp thêm thuận lợi.

Thu Ninh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông