Quên mình cứu dân trong biển lửa

09:21 29/03/2019

Vụ cháy tại số nhà 54 Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền vào ngày 17-3 mới rồi đã thêm một lần nữa để lại cho người dân thành phố Cảng ấn tượng đẹp về hình ảnh những người chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - CAHP dũng cảm quên mình cứu người bị nạn trong biển lửa.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành chỉ đạo chữa cháy tại hiện trường

9h55’ ngày 17-3-2019, tại Trung tâm chỉ huy PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP vang lên tiếng còi báo động. Nhận thông báo địa điểm vụ cháy, chưa đầy 7 phút, lực lượng ứng trực với 3 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Đó là một ngôi nhà cao 4 tầng đang ngùn ngụt lửa. Nhìn từ xa, ai cũng có thể thấy khói, khí độc nghi ngút bốc lên đen kịt.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP và Thượng tá Lê Trung Sơn, Phó Giám đốc CATP chỉ đạo chữa cháy tại hiện trường

Đại tá Lê Quốc Đạt, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP - người chỉ huy vụ cháy cho biết: “Khi mọi người hoảng loạn chạy ra thì cũng là lúc anh em chúng tôi phải lao vào chế ngự “giặc lửa”, cứu tài sản, cứu tính mạng của mọi người. Dẫu vây, không hiểm nguy nào khiến chúng tôi chùn bước”.

Các đơn vị CATP bàn bạc phương án 

Qua nắm tình hình, biết phía trong ngôi nhà còn người chưa thoát được, kíp chiến đấu của đơn vị rất khẩn trương phối hợp với lực lượng công an sở tại phá chướng ngại, tìm đường vào cứu nạn nhân trong thời gian nhanh nhất.

Đội hình “lăng” làm nhiệm vụ phun nước đặc để chữa cháy, phun mưa để làm mát và làm giảm nồng độ khói. Mũi cứu hộ cứu nạn nhanh chóng tìm kiếm nạn nhân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chữa cháy

Và sau 15 phút, phương án thứ 2 đã được triển khai thực hiện. Đường Lạch Tray được các CBCS Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt; Công an quận Ngô Quyền cắt và phân luồng giao thông…

Nhớ lại giây phút lao vào bức tường khói đầy khí độc, Thượng úy Nguyễn Long Thành, Đội Chữa cháy Khu vực 1, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP kể: “Nhận lệnh, tôi cùng một đồng đội tiếp cận hiện trường.

Giữa biển khói dày đặc, chúng tôi không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì. Nhiệt độ bức tường lúc này nóng bỏng hai anh em phải bám sát mép, lần từng bậc cầu thang.

Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết phân luồng tại hiện trường vụ cháy

Chuẩn bị lên tầng 3, bình khí của chúng tôi hết. Cả hai lại nhào xuống thay thiết bị. Lần thứ 2 quay lại, chúng tôi đã tìm được người mắc kẹt và đưa ra khỏi đám cháy.”

Trước sự phát triển phức tạp của đám cháy, có mặt tại hiện trường lúc này để chỉ đạo công tác cứu chữa có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành; Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó Giám đốc  CATP, Đại tá Mai Xuân Thắng - Phó Giám đốc CATP, Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP.

Sơ  cứu chiến sỹ chữa cháy và CNCH bị thương khi làm nhiệm vụ

Rất đáng biểu dương Trung sỹ Phạm Ngọc Dương, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CAQ Lê Chân tham gia mũi chữa cháy trước quầy bar của ngôi nhà. Được lệnh cắt “lăng” sang hướng ngõ 56 Lạch Tray, nơi có 1 hầm rượu và 1 bếp gas đang bắt lửa, do trời mưa, trơn trượt, anh đã bị thương. Sau khi sơ cứu, Trung sỹ Dương lại tiếp tục sát sát cánh cùng đồng đội làm nhiệm vụ.

Toàn cảnh vụ cháy

Ngay sau đó, toàn lực lượng chữa cháy tiến hành phương án 3, tập trung tổng lực 4 hướng. Với sự nỗ lực của hơn 100 CBCS của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cùng công an các đơn vị bạn, nạn nhân đã được đưa ra khỏi đám cháy và đến 11h55' cùng ngày, lửa cơ bản bị dập tắt, không để cháy lan sang các khu vực xung quanh.

Chứng kiến sự kiên trì, dũng cảm, kiên cường của những người lính “trên chiếc xe màu đỏ”, người dân xung quanh khu vực vô cùng cảm phục.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông