Quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập các Khu kinh tế, Khu công nghiệp

17:55 07/06/2021

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp đặc biệt là tại các KCN thuộc 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với số ca nhiễm Covid 19 mỗi ngày 1 tăng cao.

 Công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid 19 tại các Khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN) trên địa bàn thành phố là hết sức khẩn trương, cần phải thận trọng, tuyệt đối không lơ là chủ quan, quyết tâm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào các KKT, KCN trên địa bàn thành phố.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại KCN An Dương

Thực tế, gần 1 tháng qua, Ban quản lý KKT Hải Phòng và các cơ quan chức năng thành phố như: Sở Y tế, Liên đoàn lao động thành phố đã chủ động, tích cực trong việc phối hợp với chủ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, NLĐ có nguy cơ cao như công nhân ngoại tỉnh, công nhân đi làm bằng các phương tiện vận tải, công nhân tại các nhà trọ cũng được lấy mẫu xét nghiệm để đánh giá mức độ nghiêm trọng để đưa đi xét nghiệm. Công tác xét nghiệm được thực hiện khẩn trương, khoa học, theo đúng chỉ đạo của thành phố.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế thành phố cho biết: Hải Phòng là thành phố tập trung nhiều khu kinh tế, cụm công nghiệp với  số lượng lớn chuyên gia người nước ngoài và công nhân từ tỉnh ngoài đến làm việc, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào rất lớn. Chính vì vậy, thời gian qua ngành Y tế đã thực hiện một loạt các biện pháp, trong đó có biện pháp xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ chuyên gia cũng như công nhân ngoại tỉnh làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại KCN Tràng Duệ

Đồng thời trước mắt, Sở y tế sẽ tiến hành xét nghiệm cho khoảng 10-20% công nhân lao động tương đương 30.000 lao động trên địa bàn thành phố, sau đó tiếp tục mở rộng xét nghiệm diện rộng hơn nữa đề phòng dịch bệnh xâm nhập vào khu, cụm công nghiệp của thành phố.

Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã hướng dẫn, khuyến cáo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tổ chức sắp xếp vị trí công nhân làm việc giãn cách khoảng 2m, nơi làm việc thông thoáng, bố trí khử khuẩn đều đặn, thùng rác có nắp đậy…

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại KCN Tràng Duệ và KCN An Dương

Với tinh thần không chủ quan, ngay từ khi làn sóng dịch Covid 19 thứ 4 bùng phát, Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng đã chủ động xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, phương án đáp ứng các cấp độ dịch, bảo đảm an toàn nhất để trong trường hợp xâu nếu có dịch xảy ra có thể nhanh chóng xử lý ngay.  

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên chia sẻ: nhìn từ tình hình dịch bệnh tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa phương khác, có thể khẳng định nếu dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp sẽ gây ảnh hưởng rất nặng nề đến thành phố. Nếu chúng ta làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ tạo điều kiện để nhiều nhà đầu tư đến với Hải Phòng.

Do đó, xác định mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, Ban Quản lý Khu kinh tế đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý chặt chẽ công nhân lao động, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ, không để trường hợp những người đi từ vùng dịch, hoặc có triệu chứng ho sốt, viêm đường hô hấp… đến làm việc; hàng ngày đều có nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến chỗ làm…

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại KCN Tràng Duệ và KCN Tràng Duệ

Bên cạnh các biện pháp phòng dịch, Ban quản lý khu kinh tế cũng tích cực độn đốc các doanh nghiệp lập danh sách các trường hợp cần thực hiện xét nghiệm, bố trí địa điểm, thời gian để lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến ngày 30/5, BQL Khu kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành việc xét nghiệm đợt 1 cho hơn 30.000 lao động có nguy cơ cao, tương đương với 20% lao động trong các khu công nghiệp theo chỉ đạo của thành phố.

Thời gian tới, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp lập danh sách để tiến hành xét nghiệm, mục tiêu phải xét nghiệm toàn bộ công nhân lao động từ tỉnh ngoài đến Hải Phòng và mục tiêu là lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 166.000 lao động đang làm việc tại 12 khu công nghiệp của thành phố, đảm bảo các khu công nghiệp của thành phố “sạch”, không có nguy cơ tồn tại các mầm bệnh.

Khu kinh tế, khu công nghiệp là khu vực quan trọng đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội thành phố, lại tập trung hàng trăm nghìn công nhân lao động, nếu kiểm soát không tốt thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Do đó các doanh nghiệp luôn phải nâng cao sự chủ động cảnh giác, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào các khu kinh tế, khu công nghiệp thành phố.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông