Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng dịch trên đàn gia cầm

15:18 26/02/2018

Do nhập gia cầm từ nơi khác về nuôi không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển trong giai đoạn thời tiết rét, ẩm, mưa phùn dễ làm phát sinh, lây lan dịch bệnh, vừa qua hộ ông Mai Văn Tình ở thôn Văn Tiến, xã Đại Bản đã phải tiêu hủy 3.000 con gà do nhiễm cúm gia cầm A/H5N6, thiệt hại hằng trăm triệu đồng và làm bùng phát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

  800 con gà của hộ ông Tình trước khi tiêu hủy

Dịch bệnh đã được khống chế

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi & Thú y thành phố cho biết: Trên địa bàn xã Đại Bản có 125 hộ nuôi gia cầm, tổng đàn đạt 40.000 con; trong đó có 30.000 con gà và 10.000 con vịt, ngan, ngỗng. Tính đến ngày 19-2, số gia cầm đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm đạt 31.000 con, còn lại 9.000 con gà chưa được tiêm phòng.

 Hộ ông Tình là 1/125 hộ nuôi gia cầm trên địa bàn xã Đại bản với 3.200 con (gà: 3.000 con, vịt: 200 con). Đàn vịt của gia đình ông Tình đã được tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, dịch tả vịt, tụ huyết trùng gia cầm nên ổn định, không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh.

Nhưng đối với đàn gà 3.000 con, 45 ngày tuổi của hộ ông Tình, do được mua từ Thái Nguyên về nuôi từ  ngày 6-1, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển. Trong quá trình nuôi lại chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm nên từ ngày 7-2, đàn gà của hộ ông Tình bắt đầu chết do bị tiêu chảy. Đến ngày 9-2, đàn gà có biểu hiện ủ rũ, mào tích tím tái, xù lông, quay tròn rồi lăn ra chết hàng loạt. Mặc dù chủ hộ đã sử dụng các loại thuốc kháng sinh, trợ sức trợ lực, kháng huyết thanh  Havet K.T.G… để điều trị nhưng không khỏi. Chỉ trong vòng 10 ngày (Từ ngày 9 đến 19-2) thiệt hại 2.200/3.000 con.

Toàn bộ số gà chết trên gia đình ông Tình đã tự tiêu hủy.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện An Dương về tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, Chi cục Chăn nuôi & Thú y thành phố đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện An Dương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Đại Bản tiến hành kiểm tra. Đơn vị đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng II - Cục Thú y xét nghiệm xác định rõ nguyên nhân gây bệnh đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo kết quả xét nghiệm cho thấy 3/3 mẫu bệnh phẩm trên đều dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N6.

Chiếu theo kết quả đó, 800 con gà còn lại của hộ ông Tình đã bị tiêu hủy bắt buộc. Việc phun khử trùng tiêu độc hố chôn hủy 800 con gà cũng như các hố tự chôn hủy gà trước đó của hộ ông Tình và khu vực xung quanh ổ dịch cũng được đơn vị chức năng thực hiện bài bản, theo đúng quy định.

Đáng chú ý, để phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng, xã Đại Bản đã thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời tại các đầu mối giao thông trên địa bàn xã tiếp giáp với địa phương khác; ứng trực 24/24h tại các đường ra vào ổ dịch, không cho vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào vùng có dịch; thống kê đàn gia cầm nuôi và tổ chức giám sát chặt chẽ tới tận các hộ chăn nuôi nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Thực hiện khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, nơi chôn hủy gia cầm bệnh 1 lần/ngày liên tục trong 7 ngày. Khử trùng, tiêu độc khu vực xung quanh 2 lần/tuần. Yêu cầu các hộ chăn nuôi tạm ngừng nuôi mới gia cầm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cán bộ thú y...

Khử trùng tiêu độc xung quanh ổ dịch 

Nhờ đó, tính đến sáng 26-2, trên địa bàn xã Đại Bản, An Dương dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, không phát hiện ổ dịch cúm gia cầm mới tại địa phương cũng như toàn thành phố. Riêng đàn vịt đẻ 200 con của hộ ông Mai Văn Tình vẫn đang ổn định, khỏe mạnh.

       Đồng bộ các giải pháp

Mặc dù ổ dịch gia cầm tại xã Đại Bản đã cơ bản được khống chế nhưng đặt trong điều kiện thời tiết lạnh, độ ẩm cao và tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật có nhiều diễn biến phức tạp khiến nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trên địa bàn thành phố, Ngành nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyền truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho người chăn nuôi, vận chuyển, buôn bán cảnh giác với dịch cúm, thực hiện không giấu dịch, không bán chạy gia cầm bệnh, không vứt xác gia cầm bừa bãi, không ăn gia cầm mắc bệnh; không ăn tiết canh gia cầm, các sản phẩm gia cầm chưa nấu chín...

Ngoài ra, ngày nông nghiệp cũng kiến nghị thành phố sớm phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch bệnh động vật năm 2018 để kịp thời triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đảm bảo tỷ lệ miễn dịch bảo hộ theo quy định; đầu tư kinh phí tổ chức triển khai “Tháng vệ sinh khử trùng, tiêu độc” đợt 1 năm 2018; triển khai hiệu quả các Công văn, Công điện của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm, ngăn chặn vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm nguy hiểm khác xâm nhiễm vào Việt Nam nhằm tiêu diệt triệt để mầm bệnh tồn lưu trong môi trường, hạn chế dịch bệnh xâm nhập, phát sinh gây tác hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Khánh Chi

                          

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích