Ra mắt dự án “Từ hậu trường tới tương lai”

20:23 22/12/2021

Thành đoàn vừa tổ chức ra mắt dự án: “Từ hậu trường tới tương lai”. Đây là dự án do Thành Đoàn phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai thực hiện, Liên minh châu Âu và Hội đồng Anh đồng tài trợ.
Quang cảnh buổi ra mắt dự án “Từ hậu trường tới tương lai”

Theo đánh giá của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), những năm gần đây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là các nước Tiểu vùng sông Mekong (trong đó có Việt Nam), tình hình tội phạm mua bán người rất phức tạp. Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương ở Việt Nam, từ năm 2010 đến tháng 6-2021, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 3.500 vụ mua bán người, với gần 7.500 nạn nhân bị lừa bán. Nạn mua bán người xảy ra không chỉ với phụ nữ, trẻ em mà còn xuất hiện tình trạng mua bán nam giới, mua bán trẻ sơ sinh, bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê...

Những con số trên cho thấy Việt Nam phải chịu áp lực rất lớn về nạn mua bán người. Đặc biệt, tháng 10-2019, câu chuyện đau lòng về 39 người Việt tử nạn trên xe container từ Bỉ sang Anh dẫn tới cuộc điều tra giết người lớn nhất trong lịch sử cảnh sát hạt Essex ở Anh. Những đường dây mua bán người, đưa người bất hợp pháp sang các nước châu Âu vẫn diễn biến phức tạp. Nắm bắt thực tiễn đó, Thành đoàn Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội và Hội đồng Anh triển khai Dự án: “Từ hậu trường tới tương lai”.

Vở diễn sân khấu tái hiện những trải nghiệm thực tế cho đội ngũ cán bộ Đoàn về nạn mua bán người

Đây là dự án hành động xã hội sử dụng văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo để đồng hành với các tổ chức đoàn thể quần chúng tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội thông qua việc hỗ trợ di cư an toàn và phòng chống nạn mua bán người tại Việt Nam, được Chính phủ Anh và Liên minh Châu Âu đồng tài trợ trong giai đoạn 2021 - 2024. Cách thức tiếp cận tập trung vào các hoạt động “hậu trường” nhằm tăng cường năng lực, hỗ trợ các tổ chức đoàn thể quần chúng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện các hoạt động vận động xã hội, truyền thông chống nạn buôn bán người, di cư không an toàn.

Trong năm 2021, Thành đoàn tích cực phối hợp với Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội và Hội đồng Anh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa cho việc triển khai dự án, như: tổ chức 2 lớp tập huấn Sân khấu diễn đàn phòng chống nạn mua bán người và nô lệ thời hiện đại cho 18 cán bộ Đoàn thuộc các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố; triển khai thu thập, khảo sát số liệu cho dự án tại quận Đồ Sơn và huyện Thủy Nguyên - hai địa bàn trọng điểm của nạn mua bán người, di cư không an toàn.

Trong khuôn khổ dự án, Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp cùng Hội đồng Anh, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức khóa tập huấn về Sân khấu diễn đàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Hình thức nghệ thuật Sân khấu diễn đàn được sử dụng như một cách tiếp cận mới để truyền thông chống lại nạn buôn người, di cư không an toàn. Qua đó, góp phần lan tỏa kiến thức, thông tin về hình thức sân khấu này trong truyền thông nhằm giải quyết các vấn nạn xã hội tới rộng rãi các tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông