“Sáng đèn Nhà hát thành phố”: Điểm hẹn của khán giả và du khách đến thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật

18:44 30/06/2023

Sở Văn hóa và Thể thao vừa tổ chức triển khai Kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố” để quần thể Di tích lịch sử - Kiến trúc này thực sự là “Điển hẹn văn hóa” đặc sắc, hấp dẫn thu hút người dân thành phố và du khách.

Theo kế hoạch của Sở Văn hóa và Thể thao, tại Nhà hát Thành phố vào các tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần từ 1/7/2023 đến 24/12/2023 sẽ liên tục diễn ra các chương trình nghệ thuật, các vở diễn hàn lâm, kinh điển, đặc sắc của thế giới và của Việt Nam thuộc nhiều loại hình nghệ thuật do các đơn vị nghệ thuật của thành phố, các Nhà hát Trung ương và Tỉnh, Thành phố bạn, các Công ty tổ chức sự kiện trong và ngoài Thành phố thực hiện với sự đồng hành, hỗ trợ của Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở, ngành, đơn vị của Thành phố.

Là đơn vị được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp  Nhà hát thành phố và Nhà hát Tháng Tám, Giám đốc Trung tâm Tổ chức Biểu diễn nghệ thuật thành phố Đinh Thị Bích Liên cho biết, Nhà hát Thành phố Hải Phòng - Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, với vai trò là nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội; là “Điểm hẹn văn hoá, du lịch” đáp ứng đời sống văn hoá tinh thần, nhu cầu giải trí của nhân dân.  Nhà hát Thành phố bao gồm hệ thống những giá trị lịch sử, kiến trúc, sự kiện văn hoá nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu, đang được chính quyền, nhân dân Thành phố phát huy tối đa các giá trị và công năng vốn có trong việc tạo không gian sáng tạo, trình diễn, sinh hoạt, hưởng thụ các giá trị văn hóa; trao truyền, quảng bá, lan tỏa những sản phẩm văn hóa tới cộng đồng.

Vở kịch kinh điển “Romeo và Juliet” của Đoàn Kịch nói Hải Phòng sẽ mở màn cho kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố”.

Để làm tốt hơn nữa sứ mệnh của mình trong việc phát huy vai trò của không gian văn hoá, di tích kiến trúc nghệ thuật, tạo không gian lưu giữ, phát triển và lan toả những giá trị văn hoá, lịch sử; kết nối dòng chảy liên tục trong hành trình sáng tạo văn hoá từ quá khứ đến hiện tại và tương lai; mang lại những giá trị kinh tế bằng những ý tưởng, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, ý nghĩa thiết thực. Khẳng định văn hoá nghệ thuật là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển của con người Việt Nam. Sở Văn hoá và Thể thao mở rộng quy mô “Sáng đèn Nhà hát thành phố” trên cơ sở tạo cơ chế khai thác Nhà hát thành phố không chỉ là địa điểm thăm quan du lịch mà còn là nơi duy trì định kỳ, là điểm hẹn quen thuộc của khán giả và du khách đến thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Trần Thị Hoàng Mai cho biết: Với tư cách là một thành tố quan trọng của văn hóa, mỗi hoạt động văn hoá, biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Thành phố cũng chính là một bước phát triển của văn hoá dân tộc. Đây là minh chứng cho kết quả sáng tạo, việc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đô thị, phát huy nguồn tri thức, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước và Thành phố, xem đó là tài sản văn hóa và là hệ sinh thái văn hóa bền vững của Thành phố và đất nước.

Các tiết mục rực rỡ, sinh động, hấp dẫn của các đoàn nghệ thuật thành phố biểu diễn tại Nhà hát thành phố

Bên cạnh đó, các chương trình, vở diễn còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo điều kiện để công chúng và du khách tiếp xúc, hưởng thụ nhiều hơn nữa các loại hình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu hàn lâm, kinh điển, truyền thống, hiện đại đặc sắc, độc đáo. Thúc đẩy hơn nữa việc phát huy tài năng, đổi mới sáng tạo, hình thành nên những sản phẩm văn hóa nghệ thuật độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Khơi dậy truyền thống cách mạng, bề dày lịch sử; khẳng định vị thế, tiềm năng của Thành phố trong xu thế hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế.

Nhà hát Thành phố sẽ sáng đèn bằng 2 đêm mở màn (ngày 1 và 2/7) với vở diễn kinh điển Romeo và Juliet. Cùng thời gian này tại Nhà hát Tháng Tám cũng có 2 chương trình biểu diễn. Đó là, chương trình “Ai rồi cũng sẽ khác” của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Sóng By Night vào tối 1/7 và chương trình Đời Cười của Nhà hát Tuổi trẻ” vào tối 2/7.  Dự kiến đến hết năm 2023, có 49 chương trình, vở diễn được biểu diễn, làm “sáng đèn” Nhà hát thành phố mỗi dịp cuối tuần để phục vụ nhân dân.

Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thị Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu chia sẻ: Kế hoạch Sáng đèn Nhà hát Thành phố là chủ trương vô cùng thiết thực. Cùng với sự phát triển chung của thành phố về mọi mặt, thời gian qua văn hóa Hải Phòng đã nhận được sự quan tâm để phát triển tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế để văn hóa thực sự là nền tảng, là mục tiêu và là động lực của  sự phát triển. Đặc biệt, sân khấu Hải Phòng đã được đáng giá là điểm sáng củả cả nước từ phía lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, giới chuyên môn các Tỉnh, Thành phố bạn. Cùng với Đề án Sân khấu truyền hình, kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố” sẽ tiếp tục khẳng định Hải Phòng là “điểm sáng” của cả nước trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn; thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với hoạt động văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân.

Với chuỗi các chương trình vở diễn đặc sắc được diễn ra các tối Thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần Nhà hát thành phố Hải Phòng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa độc đáo và ấn tượng đối với Nhân dân và du khách, một minh chứng cho sự phát triển của văn hóa nghệ thuật nói riêng và đời sống tinh thần nói chung của Nhân dân thành phố Hải Phòng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông