Sập bẫy chiêu "tặng quà" qua facebook

10:44 06/05/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố đã tái diễn tình trạng người nước ngoài lừa đảo qua facebook bằng hình thức tặng quà, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin, hám lợi bị mắc bẫy, tiền mất tật mang...

Một nạn nhân là chị Đặng Thị Y.  ở Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, đến cơ quan Công an tố cáo về việc, vào tháng  12-2018, qua facebook, chị kết bạn với một người nước ngoài có tên là Jonh Rechad. Người này giới thiệu là quân nhân hiện đang công tác tại Sư đoàn 3 Bộ binh tại Afghanistan.

Sau nhiều lần chat, nickname Jonh Rechad có nhờ chị Y nhận hộ 1 Gooler (túi va li) tiền do anh ta gửi về Việt Nam theo đường hàng không. Để tạo sự tin tưởng, nickname Jonh Rechad còn hứa sẽ tặng quà cho chị Y là 20% trên tổng số tiền có trong Gooler chuyển về.

Nhiều người đã dính bẫy lừa đảo tặng quà từ nước ngoài của những người bạn trên facebook (ảnh minh họa)

Tin lời, chị Y. khấp khởi vui mừng và chờ đợi ngày nhận quà. Không lâu sau, Jonh Rechad điện thoại cho chị Y. thông báo là đã gửi Gooler về Việt Nam. Liền sau đó, 1 nhân viên cảng hàng không (không nói rõ của sân bay nào) đã điện thoại cho chị Y. yêu cầu nộp 27 triệu đồng vào TK 18021494802*** của chủ TK tên là Nguyễn Tấn Vương (ngân hàng Eximbank) với lý do đóng phí kiểm định.

Nghe vậy, chị Y. đã đến ngân hàng Vietcombank trên đường Trần Nguyên Hãn làm thủ tục chuyển 27 triệu đồng vào số TK trên.  Cùng ngày hôm đó, số điện thoại 8436427*** tiếp tục gọi đến và yêu cầu chị Y. tiếp tục chuyển thêm 100 triệu đồng vào TK mang tên Nguyễn Tấn Vương. Nhưng vì không thể có ngay số tiền lớn như vậy nên chị Y chần chừ chưa chuyển.

Vài ngày sau, Jonh Rechad nhắn tin cho chị Y và cung cấp một số tài khoản ngân hàng khác  mở tại Vietcom Bank Vũng Tàu mang tên Nguyễn Hồng Minh Lý và bảo chị Y. chuyển tiền vào số TK đó thì sẽ lấy được Gooler trên về. Đâm lao thì phải theo lao, sau đó chị Y. tiếp tục 4 lần chuyển tiền theo yêu cầu của Jonh Rechad với tổng số tiền lên đến 510 triệu đồng nhưng chi Y. vẫn chưa nhận được vali tiền như đã hứa.  

Thấy có dấu hiệu bất thường, chị Y đã liên lạc với John Reachad thì lại được anh ta yêu cầu chuyển thêm 200 triệu đồng nữa và hứa sẽ bay về Việt Nam để giải quyết dứt điểm. Lúc này, biết mình bị lừa, chị Y. làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an địa phương, nhờ xác minh xử lý theo pháp luật...

Cơ quan chức năng cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố đang tái diễn tình trạng người nước ngoài lừa đảo qua facebook bằng hình thức tặng quà, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin, hám lợi bị mắc bẫy, tiền mất tật mang...

Sau khi bị hại sập bẫy, các đối tượng lừa đảo sẽ khoá facebook, bỏ sim rác, nhanh chóng chuyển tiền chiếm đoạt được qua nhiều tài khoản khác nhau của nhiều ngân hàng khác nhau để chiếm đoạt.

Qua thực tế các sự việc đã xảy ra, Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo: Bị hại mà loại tội phạm lừa đảo này nhắm đến chỉ là phụ nữ. Nếu gặp những tình huống tương tự như trên, tuyệt đối không nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng này, bất cứ giá nào cũng không được gửi tiền cho người lạ.

Hơn nữa, cần tỉnh táo với các mối quan hệ trên mạng xã hội, đặc biệt là với người nước ngoài. Do đó, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, nhân dân phải gọi ngay đến cơ quan công an trình báo, để kịp thời có biện pháp phối hợp ngăn chặn.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông