Siết chặt quản lý trật tự công cộng khu vực hồ An Biên và tuyến đường Lạch Tray: Kỳ 2: Quyết liệt ra quân, giữ vững trật tự kỷ cương

10:25 10/10/2018

Có mặt tại cuộc ra quân của Đoàn kiểm tra liên ngành quận Ngô Quyền chiều ngày 25-9, trao đổi với Báo ANHP, lãnh đạo UBND quận cho biết: với mục đích kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng dựng lều, quán bán hàng, biển quảng cáo không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị trên tuyến đường Lạch Tray và khu vực Hồ An Biên, ngày 20-9-2018, UBND quận Ngô Quyền đã ban hành Kế hoạch số 177 kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm lập lại trật tự, kỷ cương đô thị, tạo đường thông, hè thoáng, dành lối cho người đi bộ, tạo cảnh quan đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đoàn liên ngành quận Ngô Quyền đang phân công nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực Hồ An Biên vào tối ngày 26-9

Kế hoạch ra quân nói trên cũng căn cứ dựa trên chỉ đạo của UBND thành phố trong vấn đề quy hoạch lại toàn bộ khu vực Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Tiệp, Cung văn hóa thiếu nhi, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ thành phố, khu vực của Công ty CP Công viên Cây xanh Hải Phòng. Theo đó, trong quá trình quy hoạch, UBND thành phố đã xác định trong tương lai, khu vực này sẽ là điểm vui chơi giải trí quan trọng, gắn với kết nối chuỗi các công trình văn hóa, tâm linh, tạo công viên cảnh quan, không gian xanh giữa lòng đô thị hiện đại, văn minh.

Với ý nghĩa đó, vấn đề đảm bảo TTATGT-TTĐH-VSMT đô thị quanh khu vực này cũng sẽ được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đưa chủ trương lớn của thành phố thành hiện thực. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khu vực này đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều hình ảnh phản cảm, nhếch nhác của nhiều hộ kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị.

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Lạch Tray cho biết: Ngay khi quận ban hành Kế hoạch số 177, từ ngày 20-9 đến ngày 24-9, UBND phường đã tập trung tuyên truyền theo nội dung kế hoạch, gửi thông báo tới tất cả các hộ kinh doanh, bán hàng tại mặt đường, vỉa hè tuyến đường Lạch Tray, khu vực hồ An Biên, hồ Quần Ngựa, khu vực Đài liệt sỹ, khu vực cổng các Cung văn hóa, cổng Sân vận động Lạch Tray, cổng các trường học. Vừa đẩy mạnh tuyên truyền, phường cũng kết hợp huy động các tổ chức đoàn thể, thanh niên, phụ nữ, hội cựu chiến binh tham gia tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ chấp hành nghiêm túc quy định, không sử dụng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, bán hàng.

Lực lượng chức năng đã tháo dỡ toàn bộ lều bạt, biển hiệu bán hàng để tràn làn trên khu vực thảm cỏ trong khu vực hồ An Biên

Kết thúc đợt tuyên truyền, đến ngày 25-9, UBND quận Ngô Quyền đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Phó chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn, xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành. Lực lượng tham gia gồm gần 100 người là cán bộ Phòng Quản lý đô thị, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an quận và tổ viên Tổ quản lý đô thị của 8/13 phường trên địa bàn.

Trong ngày đầu ra quân của đợ cao điểm, lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý các hộ gia đình, cá nhân bày bán hàng hóa, căng ô dù, lều bạt; các trường hợp đậu, đỗ phương tiện không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường; tháo dỡ các biển, bảng quảng cáo lắp đặt sai quy định và sắp xếp, hướng dẫn để xe đạp, xe máy đúng nơi quy định. Đoàn chia thành 2 nhóm: nhóm 1 kiểm tra vi phạm trên tuyến đường Lạch Tray; nhóm 2 kiểm tra vi phạm tại khu vực Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng và hồ An Biên.

 

Khu vực đường vào hồ An Biên, cạnh Đài tưởng niệm thành phố sạch bóng các hàng quán những ngày này

Đợt kiểm tra, xử lý diễn ra trong 5 ngày, từ 17h đến 23h các ngày 25 đến 30-9-2018. Theo kết quả báo cáo từ phường Lạch Tray, Đoàn kiểm tra liên ngành quận đã xử lý 12 trường hợp, lập biên bản yêu cầu tháo dỡ ô, dù, lều, bạt, tạm giữ các tang vật và phương tiện vi phạm trật tự đường hè gồm: 3 bạt, 3 ô che, 5 biển quảng cáo, 5 xe đẩy bán hàng, 20 bộ bàn ghế các loại… Ngoài ra cũng kiểm tra, xử lý, nhắc nhở các phương tiện ô tô, xe đạp, xe máy đậu đỗ không đúng nơi quy định. Sau đợt ra quân, UBND quận đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho UBND phường, Công an Trạm, Công an phường Lạch Tray quản lý và duy trì TTATGT-TTĐH-VSMT tuyến phố Lạch Tray và khu vực công viên Hồ An Biên.

Đến nay, khu vực quanh hồ An Biên và dọc tuyến đường Lạch Tray đã thực sự có những đổi thay đáng kể. Nhiều người dân cho biết: kể từ 17h đến 23h đêm, các khu vực này đã sạch bóng những hộ kinh doanh, buôn bán, vỉa hè, lòng đường thông thoáng được trả lại cho người đi bộ và các phương tiện giao thông. Cảnh quan tuyến phố trở lại sạch sẽ, yên tĩnh quanh khu vực tôn nghiêm của Đài tưởng niệm thành phố. Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân quan tâm và lo lắng là liệu kết quả của đợt cao điểm này có tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt trong thời gian tới? Theo đó, UBND quận Ngô Quyền cũng khẳng định: UBND phường Lạch Tray được tiếp nhận bàn giao mặt bằng để quản lý, sẽ có trách nhiệm phối hợp cùng các đơn vị có liên quan không để phát sinh các trường hợp tái phạm.

Ngoài trách nhiệm của quận, phường thì các đơn vị như Công ty CP Công viên Cây xanh Hải Phòng, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, Cung văn hóa thiếu nhi, Ban quản lý Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ thành phố cần xác định trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn trật tự chung cho khu vực. Các đơn vị cần nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của thành phố trong việc quy hoạch khu vực này. Với trường hợp đơn vị nào vi phạm, UBND quận sẽ có báo cáo lên UBND TP để xử lý theo quy định.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông