Sở GD-ĐT Hải Phòng công bố đáp án chính thức

01:50 18/06/2016

 

Sau khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT kết thúc, có nhiều ý kiến của thí sinh, phụ huynh và cả giáo viên xung quanh câu 6, phần I của đề thi môn Ngữ văn, đồng thời trên các trang mạng xã hội cũng đưa ra 2 đáp án trái ngược. Ngày 17-6, Sở GD-ĐT đã công bố hướng dẫn chấm thi và đáp án chính thức môn Ngữ văn…

Theo đó, câu 6 (0,75 điểm) của phần I (đọc - hiểu) của đề thi trích từ đoạn hội thoại của trích đoạn “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất Tố như sau: Về mặt cấu tạo ngữ pháp, câu “Người ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn” là câu đơn hay câu ghép? Hãy phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu đó. 

Với câu hỏi trên, sau khi hoàn thành bài thi, nhiều thí sinh cũng tranh cãi về cấu tạo ngữ pháp câu hội thoại này, nhất là sau khi trên các trang mạng xã hội xuất hiện 2 đáp án khác nhau: có đáp án cho rằng câu đơn, có đáp án cho rằng đó là câu ghép. Không chỉ các thí sinh, ngay cả giáo viên dạy môn Ngữ văn cũng có những ý kiến trái chiều khiến phụ huynh và học sinh trở nên hoang mang, lo lắng không biết đâu là đáp án đúng. Thậm chí nhiều phụ huynh còn gay gắt cho rằng, đề thi của Sở GD-ĐT như thế là “đánh đố” học sinh, khiến nhiều học sinh mất điểm oan trong kỳ thi quan trọng này.

Để rộng đường dư luận, ngày 17-6, Sở GD-ĐT đã công bố đáp án chính thức 2 môn thi Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, với câu 6, phần I của môn Ngữ văn, đáp án chính thức của Sở GD-ĐT là câu ghép (ảnh).

Trao đổi với PV ANHP, ông Đỗ Văn Lợi, Chủ tịch hội đồng ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017,  Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đề thi môn Ngữ văn cũng như Toán đại trà có tính phân loại học sinh nên trong mỗi đề thi đều có các câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng cao. Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn, phần I (3 điểm) gồm 7 câu hỏi, trong đó, câu 6 (0,75 điểm) là câu hỏi khó, nhằm phân loại học sinh.

Sau khi kỳ thi kết thúc, trước những ý kiến trái chiều về câu 6, phần I, đề thi môn Ngữ văn, để khẳng định độ chính xác của đáp án và đảm bảo quyền lợi của học sinh, Sở GD-ĐT đã tổ chức họp Hội đồng bộ môn Ngữ văn của ngành (có tham khảo ý kiến của chuyên gia bộ môn Ngữ văn) để đánh giá khách quan trên cơ sở luận cứ khoa học và chương trình môn Ngữ văn bậc THCS. Các ý kiến đều khẳng định, đáp án câu 6, phần I là “câu ghép”. Kết quả này trùng với đáp án của Hội đồng ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017. Ông Đỗ Văn Lợi cũng khẳng định, kiến thức của câu hỏi này, học sinh đã được học trong chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8.

photo1.jpg
 

 

 

 

 

Về quy trình ra đề thi, Phó giám đốc Đỗ Văn Lợi cho biết, hội đồng ra đề gồm những cán bộ cốt cán bộ môn của ngành. Sau khi hoàn thành dự thảo đề thi và đáp án, có thành viên thực hiện vai trò phản biện đề, đáp án, biểu điểm từ đó thống nhất chọn ra 2 bộ đề (gồm đề bài, đáp án, biểu điểm của đề chính thức và đề dự bị) hoàn chỉnh. Sau đó, hội đồng sẽ chọn ngẫu nhiên một đề chính thức, một đề dự bị.

Từ ngày hôm nay 17-6, hội đồng triển khai chấm thi. Dự kiến, đến 24-6, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi cho thí sinh.

VA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông