Sơ kết công tác thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2023

17:00 25/06/2023

Sáng 25-6, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Văn hoá và Thể thao thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình sân khấu truyền hình 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự Hội nghị có các địa biểu: NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái; các chuyên gia, cố vấn trong lĩnh vực sân khấu; đại biểu đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố; Các tác giả, đạo diễn và ê kíp sáng tạo các chương trình vở diễn thuộc chương trình sân khấu truyền hình Hải Phòng.

Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng được Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt và chỉ đạo thực hiện là một hành động thiết thực, nhằm thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về phát triển văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống.

Quang cảnh Hội nghị

6 tháng năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao đã tích cực, chủ động chuẩn bị cho các chương trình sân khấu truyền hình năm 2023 từ khâu đặt sáng tác, lự chọn kịch bản, loại hình nghệ thuật ứng với thời gian phát sóng.

Đã có 6 chương trình, vở diễn thuộc 5 loại hình nghệ thuật được tổ chức thực hiện gồm: vở cải lương “Hội Vật cầu”, vở kịch nói “Nguồn sáng trong đời” và “Romeo và Juliet”, chương trình ca múa nhạc “Thanh âm thành phố Cảng”, vở chèo “Dòng sông ân nghĩa” và vở múa rối “Dế mèn phiêu lưu ký”.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Các chương trình vở diễn được dàn dựng, đầu tư công phu với cảnh trí, đạo cụ, trang phục, hòa âm phối khí, âm thanh ánh sáng, đội ngũ êkip hàng đầu Việt Nam; các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Trung ương và của thành phố luyện tập tích cực, kỹ năng diễn xuất được nâng cao rõ rệt, thể hiện nhiệt huyết và trách nhiệm qua từng vai diễn.

Nội dung các chương trình nghệ thuật bám sát định hướng của Thành ủy và yêu cầu của Đề án, thể hiện truyền thống hào hùng của miền đất và con người Hải Phòng, góp phần quảng bá về một thành phố năng động, hội nhập và phát triển.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố phát biểu báo cáo kết quả thực hiện

Hoạt động lưu diễn đã tạo được không khí sôi nổi, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ nét hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đời sống tinh thần của toàn thể Nhân dân, được Nhân dân đón nhận nhiệt tình.

NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động 6 tháng cuối năm 2023, ngành Văn hóa và Thể thao tích cực, chủ động tổ chức thực hiện các chương trình, vở diễn theo Kế hoạch; tổ chức lưu diễn phục vụ Nhân dân đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân các xã miền núi và hải đảo, công nhân trong các khu công nghiệp, khu kinh tế… đồng thời chuẩn bị các nội dung cho chương trình Sân khấu truyền hình năm 2024.

NSƯT Bùi Như Lai, Trưởng Khoa Sân Khấu, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh, Đạo diễn vở kịch nói Romeo và Juliet do Đoàn Kịch nói Hải Phòng thực hiện.
NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, Đạo diễn vở rối "Dế mèn phưu lưu lý" do Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng thực hiện

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết: Đề án Sân khấu truyền hình được ra đời và phát huy giá trị văn hóa, tinh thần cao. Phó Chủ tịch UBND thành phố trân trọng cám ơn các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn… đến từ Trung ương và thành phố chung tay thực hiện chương trình.

NSND Tự Long, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, Đạo diễn vở chèo “Dòng sông ân nghĩa” 

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đề nghị ngành cần xây dựng đề án, đề xuất cơ cấu, chính sách thu hút đội ngũ diễn viên trẻ, tài năng về Hải Phòng; trong vở diễn 60% êkíp thực hiện phải là của Hải Phòng, 40% là từ Trung ương...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các đơn vị tập trung xây dựng các chương trình nghệ thuật hay để thu hút khán giả, phát huy giá trị của Đề án Sân khấu truyền hình, tạo nền tảng để duy trì Đề án.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích