Sức lan toả của Cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý

14:03 06/12/2023

Sau 3 tháng phát động (từ 20-7 đến 19-10), Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của các tầng lớp Nhân dân. Theo thống kê của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho thấy đã có có 3,2 triệu lượt dự thi trực tuyến trên nền tảng internet, gần 5.000 bài dự thi viết tự luận.
Các thi sinh tích cực tham gia phần thi trực tuyến (Ảnh C04 cung cấp)

Với mục đích tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành, qua đó, nâng cao trình độ nhận thức, kỹ năng phòng, chống ma túy cho công dân trong và ngoài nước, ngày 9-3-2023, Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 113/KH-BCA-C04, tổ chức cuộc thi Tìm hiểu luật phòng chống ma tuý. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý được giao là đơn vị Thường trực, cơ quan chủ trì tổ chức cuộc thi.

Ban Tổ chức cuộc thi kiểm đến các tác phẩm dự thi

Cuộc thi được tổ chức dưới 2 hình thức là trắc nghiệm trên nền tảng internet và bài viết tự luận. Hệ thống câu hỏi phần thi trực tuyến được xây dựng với mục đích cung cấp những kiến thức cơ bản về Luật Phòng, chống ma tuý và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hệ thống phần mềm dự thi được thiết kế hấp dẫn, đa phượng tiện, mang tính tương tác cao, dễ tiếp cận đến mọi đối tượng.

Ngay sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch, cuộc thi đã nhận được sự chỉ đạo triển khai quyết liệt, sâu sát của các ban, bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và hệ thống chính trị ở địa phương. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tham gia dự thi thuộc nhiều thành phần xã hội, đa dạng về nghề nghiệp, lứa tuổi, nhiều dân tộc, tôn giáo, cả trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cũng như sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.

 Cuộc thi thu hút sự tham gia của gần 5.000 tác phẩm dự thi phần tự luận

Sau 3 tháng phát động, đã có hơn 3.2 triệu lượt tham gia thi trực tuyến. Đồng thời, Ban tổ chức nhận được gần 5.000 bài dự thi tự luận thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tác giả là đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sỹ thuộc các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương, lực lượng vũ trang, người dân, học sinh, sinh viên trên toàn quốc và nhiều người Việt Nam đang sinh sống, học tập, công tác ở nước ngoài, du học sinh quốc tịch Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam tham dự.

Trên thực tế, số bài viết lớn hơn nhiều, do các đơn vị, địa phương tổ chức chấm thi sơ loại và lựa chọn bài thi có chất lượng cao, gửi về ban tổ chức. Điều này cho thấy sức lan toả của cuộc thi rất rộng lớn, có ý nghĩa sâu sắc, là dấu ấn đậm nét trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ma tuý.

            Các đại biểu dự Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý (sáng 5-12 tại Hà Nội)

Trong đó, có nhiều bài dự thi tâm huyết, ấn tượng, sáng tạo, được đầu tư công phu, bài bản. Ngoài bản thể hiện trên giấy, nhiều bài thi kèm theo mã QR code, video clip, thiết kế đồ hoạ sinh động, hấp dẫn, gần gũi, dễ hiểu và dễ tiếp cận; nhiều bài viết có tính sáng tạo cao, phong phú về nội dung, khoa học trong cách trình bày, thể hiện sự kỹ lưỡng và chỉn chu, nghiêm túc của người tham gia dự thi. Đáng chú ý, trong các bài thi tự luận, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều tranh do các em học sinh các trường THCS, THPT vẽ với thông điệp tuyên truyền, cổ động về công tác phòng, chống ma tuý; có bài dự thi làm phiên bản chữ nổi dành cho người khiếm thị, có bài được dịch ra nhiều thứ tiếng góp phần đưa Luật gần hơn với cuộc sống.

Lãnh đạo Cục C04 báo cáo kết quả tổng kết cuộc thi

Ngoài phần thi viết, các tác giả cũng gửi gắm nhiều thông điệp thông qua những bức tranh cổ động, hướng tới một xã hội không ma tuý. Trong số đó, có bài dự thi được gửi về từ thí sinh là người khiếm thị và tạo ấn tượng đấm nét là nhiều bài dự thi được tác giả viết tay, nắn nót hàng trăm trang giấy.

Đặc biệt, có bài viết tay tham gia dự thi của  cụ bà 81 tuổi, cụ ông 76 tuổi  ở Hà Nội và nhiều bài dự thi của các cháu học sinh bậc Tiểu học, THCS, THPT. Tuy những bài này có cách trình bày ngắn gọn, đơn giản, chưa hẳn là một bài dự thi nhưng qua đó đã thể hiện sự hưởng ứng, quan tâm đến công tác phòng, chống ma túy, đồng thời gửi gắm trong đó nhiều mong mỏi, kỳ vọng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân đối với công tác phòng, chống ma tuý. Các bài viết này sẽ là nguồn tư liệu quý phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cao của lực lượng chức năng…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông