Tán thành bổ sung chức danh Tổng thư ký Quốc hội

17:56 23/10/2014

 

Đồng chí Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP phát biểu tại Quốc hội ngày 22-10
Đồng chí Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP phát biểu tại Quốc hội ngày 22-10

Sáng 22-10, thảo luận về dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi), đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cơ bản nhất trí với các nội dung đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình về dự thảo luật.

Ông Vinh cũng tán thành với việc trong dự thảo luật này quy định chức danh Tổng thư ký Quốc hội là người đứng đầu Văn phòng Quốc hội. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, Tổng thư ký Quốc hội không nhất thiết phải là đại biểu Quốc hội mà chỉ cần đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì Quốc hội sẽ bầu vào chức danh trên.

   Nhiều đại biểu cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh, cho rằng trong dự thảo luật cần xem xét quy định một cách cụ thể hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng thư ký Quốc hội và chức danh này không nhất thiết phải là đại biểu Quốc hội để tạo sự linh hoạt trong việc chọn lựa nhân sự. Có đại biểu cho rằng nên bổ sung thêm chức danh Phó tổng thư ký Quốc hội để giúp việc cho Tổng thư ký Quốc hội, đồng thời cần làm rõ hơn vị trí, vai trò, trách nhiệm của Tổng thư ký Quốc hội và vai trò của Văn phòng Quốc hội là cơ quan hành chính hay giúp việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

   Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến về tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu Quốc hội, đề nghị quy định nâng số đại biểu chuyên trách lên 50% so với tổng số đại biểu Quốc hội.

   Cũng trong ngày 22-10, các đại biểu đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo, dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu tán thành việc sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, coi đó là việc thể chế hóa những quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến Mặt trận Tổ quốc, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thi hành luật và tạo điều kiện cần thiết cho Mặt trận Tổ quốc hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

   Hôm nay, 23-10, Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi); nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về việc phê chuẩn các công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật; chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông