Thành uỷ Hải Phòng tiếp tục lãnh đạo tạo sự chuyển biến tích cực, xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới

16:56 27/04/2023

Sáng 12-4, Thành uỷ Hải Phòng tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết số 23 ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị khoá 10 về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ; Đào Khánh Hà, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành thành phố; các quận, huyện; Hội liên hiệp văn học nghệ thuật; các đoàn nghệ thuật; một số văn nghệ sĩ tiêu biểu…
Các đại biểu dự hội nghị

       Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ nêu rõ: phương thức lãnh đạo của Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ, cấp uỷ các cấp trên địa bàn thành phố trong việc triển khai, tổ chức Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị trong suốt 15 năm qua có nét đổi mới, sáng tạo. Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Hải Phòng đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng, phát triển văn hoá, văn học, nghệ thuật thành phố. Trong đó có một số chủ trương, quyết sách đột phá, mang dấu ấn riêng.

      Việc đa dạng hoá các hình thức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 23 đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật trong xây dựng, phát triển văn hoá đối với cán bộ, đảng viên và văn nghệ sĩ thành phố. Cán bộ lãnh đạo quản lý văn hóa, văn nghệ, văn nghệ sỹ đón nhận nghị quyết với sự đồng tình, phấn khởi, kỳ vọng; xác định đây là cơ hội phát triển, đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức, sáng tạo cho văn học, nghệ thuật thành phố.

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện NQ 23 của Hải Phòng

      Lực lượng văn nghệ sỹ, hội viên ngày càng đông đảo về số lượng. Hoạt động văn học, nghệ thuật có bước phát triển, mang tính chuyên nghiệp, bài bản hơn; hàng nghìn tác phẩm mới ra đời, trong đó có những tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, được công chúng đón nhận. Số lượng các tác phẩm đạt giải thưởng khu vực, quốc gia tăng, có một số tác phẩm đạt giải thưởng quốc tế; việc giao lưu, trao đổi, tọa đàm được quan tâm. Công tác lý luận, phê bình chuyển biến tích cực; chất lượng tạp chí, phóng sự, chuyên đề về văn học, nghệ thuật từng bước được nâng lên.

       Các hoạt động phong trào có bước phát triển sâu rộng, thu hút ngày càng đông đảo các văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của thành phố, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ trong nhân dân. Cùng với “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, văn học, nghệ thuật góp phần khôi phục một số phong tục, tập quán tốt đẹp, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, hình thành nhân cách, lối sống tích cực trong các tầng lớp nhân dân.

          Thành uỷ Hải Phòng đề nghị Trung ương có cơ chế chính sách về việc ưu đãi, trọng dụng, thu hút, tôn vinh xứng đáng đối với các văn nghệ sỹ tài năng, sáng tạo, nhiệt huyết, có cống hiến lớn và những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu tăng cường nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; nhất là nghiên cứu các chương trình phát triển mục tiêu từng lĩnh vực văn học, nghệ thuật một cách dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm cho từng địa phương, từng chuyên ngành văn học, nghệ thuật; điều chỉnh kinh phí quy định mức chi thực hiện các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

                         

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến phát biểu kết luận hội nghị

      Ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, với nhiều kết quả nổi bật, đóng góp lớn cho sự phát triển của nền văn học, nghệ thuật thành phố thời gian qua; xây dựng hình ảnh, vị thế của thành phố, đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế ,đặc biệt là một số cơ chế chính sách; ưu tiên nguồn lực; thu hút nhân tài trong lĩnh vực văn học nghệ thuật; một số tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng còn hạn chế; một bộ phận văn nghệ sỹ chưa thực sự tâm huyết trong sáng tác, sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật, trong khi vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu trong lĩnh vực này chưa đáp ứng được yêu cầu.

      Trong thời gian tới, đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường các tác phẩm tôn vinh cái đẹp, phê phán thói hư tật xấu; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đoàn nghệ thuật; định hướng thưởng thức văn học nghệ thuật; kiện toàn cũng cố tổ chức hội, nâng cao chất lượng hoạt động; nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách, bảo đảm khuyến khích, động viên phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật…

                                     

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy trao bằng khen của UBND thành phố cho 11 tập thế
Các đồng chí: Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố trao bằng khen của UBND thành phố cho các cá nhân

          Nhân dịp này, UBND thành phố tặng bằng khen cho 11 tập thể và 13 cá nhân./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

     

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông