Thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16: Quyết tâm cao giữ vững chỉ tiêu; quyết liệt các giải pháp

08:35 18/07/2023

Theo chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16, chiều 17-7, đại biểu HĐND thành phố và đại biểu khách mời chia tổ thảo luận về tình hình phát triển KTXH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm; việc thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố; tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết; các đề án trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp.
Quang cảnh thảo luận tổ

Đại biểu HĐND thành phố và đại biểu khách mời là lãnh đạo các ngành, các địa phương đều đánh giá rất cao kết quả nổi bật của Hải Phòng về phát triển KTXH  6 tháng đầu năm trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, áp lực. Cử tri và nhân dân Hải Phòng cũng cảm nhận rất rõ ràng về sự quan tâm của Đảng, của chính quyền, nhất là chăm lo tới gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo; chú trọng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân do bị tác động bởi những hậu quả của đại dịch COVID-19, thêm yên tâm, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là yếu tố quan trọng để Hải Phòng vững tin phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển.

          Vui mừng, phấn khởi với kết quả đạt được nhưng nhiều ý kiến cho rằng khó khăn, thách thức 6 tháng cuối năm là rất lớn; nhiệm vụ còn lại rất nặng nề. Do đó, phải nhận diện rõ những khó khăn, thách thức và có biện pháp khắc phục, giải quyết. Các đại biểu cũng thể hiện quyết tâm kiên định các mục tiêu đề ra, nỗ lực thực hiện các giải pháp để giữ vững nhịp tăng trưởng và phát triển của thành phố.

          Theo các đại biểu, một số công việc của thành phố đang bị chậm lại như thu ngân sách; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu… Đây là những công việc rất hệ trọng, đòi hỏi sự quyết liệt, quyết tâm cao hơn nữa.

          Các đại biểu cũng nhận định, tác động của đại dịch COVID-19 tới thời điểm này vẫn khá nặng nề, nhiều doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng khó khăn. Do đó, thành phố cần sớm có giải pháp hỗ trợ  các doanh nghiệp vừa và nhỏ về tiếp cận vốn, thị trường.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phát biểu thảo luận tổ

          Nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về tiến độ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu khá chậm, nếu không có giải pháp đột phá thì khó có thể hoàn thành. Các thủ tục đầu tư xây dựng; GPMB; hỗ trợ, bồi thường vật kiến trúc; di chuyển các công trình hạ tầng, nhất là hệ thống điện … cũng có nhiều vướng mắc. Các đại biểu cũng đề nghị, cần rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tránh trùng lặp, gây lãng phí.

          Về thu ngân sách, tình hình chung là vẫn còn có nhiều khó khăn, nhất là các khoản thu từ đất. Hiện các địa phương đều khó tổ chức đấu giá đất do thị trường trầm lắng, sức mua không cao; nhiều khu đất phải thực hiện đấu giá nhiều lần vẫn chưa xong…

          Về du lịch, ý kiến một số đại biểu đề nghị thành phố có giải pháp thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư chiến lược để có các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách; tận dụng quỹ đất tại các khu du lịch, nhất là tại Đồ Sơn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công về du lịch…

          Về môi trường, các ý kiến đề nghị thành phố sớm triển khai xây dựng nhà máy đốt rác phát điện; quan tâm hơn nữa bảo vệ nguồn nước thô cung cấp cho thành phố.

Các đại biểu cũng quan tâm tới công tác đào tạo nghề cho người lao động và mong muốn HĐND thành phố sớm có quyết sách về lĩnh vực này. Ngoài ra, khi thành phố đã có các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân thì cũng cần có sự hỗ trợ về chính sách vay vốn đẻ người lao động có thể tiếp cận quỹ nhà này.

          Một số ý kiến đề cập tới việc thành phố thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng, người dân không có nơi đỗ xe nên nảy sinh tình trạng đậu, đỗ tùy tiện trên các tuyến phố, gây cản trở giao thông. Ngoài ra, cũng cần chú ý  tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân./.

                                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích