Thể lệ Cuộc thi báo chí, ảnh đẹp năm 2023 về chủ đề “Du lịch Hải Phòng - Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển”

17:05 02/07/2023

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Thông qua cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá Du lịch Hải Phòng; tìm kiếm các giải pháp mới nhằm thu hút khách du lịch đến với thành phố Hải Phòng sau đại dịch Covid-19; đồng thời tạo điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm báo, sáng tác ảnh về du lịch Hải Phòng.

2. Yêu cầu:

Các bài viết tham gia dự thi phải bảo đảm nội dung thông tin chính xác, trung thực, khách quan, phát hiện, phản ánh những nét mới, điển hình tiêu biểu, những mặt hạn chế, tồn tại, đề xuất các giải pháp góp phần đẩy mạnh hoạt động du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn; hoạt động du lịch Hải phòng mang tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, sức cạnh tranh cao…

Khuyến khích các tác phẩm có tính phát hiện, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Hải Phòng trở thành một trong những ngành kinh tế trụ cột, chủ lực, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế thành phố.

Cuộc thi bảo đảm tính thiết thực, công bằng, công khai, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra.

II. NỘI DUNG CUỘC THI

- Bám sát mục tiêu đã được xác định tại: Nghị quyết số 45/NQ-TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 “Xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, có sức cạnh tranh. Chú trọng phát triển du lịch biển, đảo theo chiều sâu, có chất lượng cao; mang đậm bản sắc về vùng đất, con người Hải Phòng”. Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 18/5/2023 của Chính phủ Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

- Phản ánh những thành tựu nổi bật và đóng góp của ngành Du lịch Hải Phòng nói chung, doanh nghiệp du lịch nói riêng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, nhất là những nỗ lực của ngành Du lịch Hải Phòng trong việc phục hồi và phát triển trở lại sau đại dịch Covid-19.

- Tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân (gắn với các công trình, sự việc, sản phẩm cụ thể) có công lao đóng góp với sự phát triển của ngành Du lịch; những nét đẹp trong ứng xử văn minh, lịch sự của người dân địa phương, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố và du khách khi đến du lịch tại Hải Phòng.

- Giới thiệu, phản ánh được cảm nhận, những ấn tượng đặc biệt về cảnh đẹp, con người, các điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch mới, các làng nghề truyền thống, nghệ thuật ẩm thực độc đáo của thành phố Hải Phòng và những trải nghiệm của du khách.

- Đề xuất những ý tưởng, giải pháp nhằm thúc đẩy và phát triển ngành du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và sức cạnh tranh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

III. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

Là nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, công dân Việt Nam, người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam quan tâm đến du lịch thành phố Hải Phòng.

IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN

- Phát động cuộc thi: Tháng 5/2023.

- Thời gian nhận tác phẩm dự giải: Đến hết ngày 10/10/2023.

- Tổ chức tổng kết, trao giải: Dự kiến tháng 11/2023.

V. THỂ LOẠI:

1. Thể loại:

1.1 Báo nói (phát thanh) gồm các thể loại: Bài phản ánh, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký.

1. 2. Báo hình (truyền hình) gồm các thể loại: Phóng sự, ký sự, bình luận, tọa đàm, phim tài liệu truyền hình.

1.3. Báo in, tạp chí in gồm các thể loại: Bài phản ánh, xã luận, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép.

1.4. Báo điện tử, tạp chí điện tử gồm các thể loại: Bài phản ánh, bình luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép.

1.5. Ảnh đẹp gồm: Ảnh chụp chưa đăng báo, hoặc đã đăng báo (Ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh).

2. Tiêu chí đối với từng thể loại:

Không chấm các tác phẩm có yếu tố hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, ký văn học, câu chuyện văn nghệ, tạp văn, truyện ngắn), các tác phẩm là công trình nghiên cứu, khảo cứu khoa học, biên soạn tài liệu hoặc dịch thuật.

- Đối với báo nói (phát thanh): Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài về một chủ đề, một sự kiện hoặc một đối tượng, phát trong một kỳ hoặc nhiều kỳ; âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn; thời lượng tác phẩm không quá 60 phút.

- Đối với báo hình (truyền hình): Kỹ thuật hình ảnh phải đạt yêu cầu chất lượng; thời lượng tác phẩm không quá 60 phút.

- Đối với báo in, tạp chí in: Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên phản ánh về một sự kiện, một đề tài và thực hiện bằng một thể loại báo chí. Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau.

- Đối với báo điện tử, tạp chí điện tử: Phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, viết riêng cho báo điện tử, tạp chí điện tử, không xét những tác phẩm lấy từ báo in, tạp chí in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, tạp chí điện tử. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, phản ánh về cùng một sự kiện, một đề tài và thực hiện bằng một thể loại báo chí. Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau.

         -  Đối với ảnh báo chí:

         + Tác phẩm ảnh dự thi phản ánh nét đặc sắc, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, công trình kiến trúc, các khu, điểm tham quan du lịch, các loại hình du lịch, hoạt động du lịch, văn hóa, văn nghệ dân gian, lễ hội, làng nghề truyền thống, đời sống, văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm của du khách tại Hải Phòng, bao gồm: ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh, được thể hiện bằng ảnh màu hoặc đen trắng, dưới dạng file ảnh kỹ thuật số các định dạng chính (.jpg, .tif, .bmp) có độ phân giải 300 dpi, kích thước chiều dài nhất tối thiểu 4.000 pixel, dung lượng mỗi file tối thiểu 6MB trở lên (không chấp nhận file ảnh scan hoặc chụp lại từ ảnh giấy).

+ Ảnh không được bo viền, không chắp ghép, tẩy xóa hoặc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm sai lệch nội dung thực tế. Ảnh dự thi không chèn tên tác giả hoặc các ký tự, dấu hiệu không thuộc nội dung tác phẩm lên trên ảnh. Tác giả được phép sử dụng phần mềm để điều chỉnh độ sáng tối, cân chỉnh màu sắc. Khi cần thiết phải đối chứng, Ban Tổ chức sẽ yêu cầu tác giả gửi file ảnh gốc.

+ Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản. Không xét ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính.

VI. QUY TRÌNH, THỦ TỤC, THỜI GIAN GỬI TÁC PHẨM THAM DỰ CUỘC THI:

1. Quy trình:

a) Các tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm tham dự Cuộc thi đã đăng phát ở các cơ quan báo chí trong thành phố gửi tác phẩm cho Ban Biên tập các cơ quan báo chí (đã đăng, phát tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả). Ban Biên tập chủ trì, phối hợp chi hội Nhà báo tổ chức tuyển chọn, làm thủ tục gửi tác phẩm tham gia dự Cuộc thi cho Ban Tổ chức Cuộc thi để chấm giải.

b) Các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm tham gia dự Cuộc thi không đăng phát ở các cơ quan báo chí của thành phố Hải Phòng trực tiếp gửi tác phẩm tham gia dự giải cho Ban Tổ chức Cuộc thi để chấm giải.

2. Thủ tục:

a) Tác phẩm dự Cuộc thi phải ghi rõ thể loại, tên thật của tác giả, thời điểm công bố, cơ quan công bố.

b) Tác phẩm báo in/tạp chí in, báo điện tử/tạp chí điện tử phải gửi tác phẩm gốc (in một mặt trên giấy A4) và sao chụp tác phẩm đã được sử dụng trên báo.

c) Tác phẩm ảnh phải gửi ảnh gốc (kích cỡ 18x24cm), nếu ảnh đã được sử dụng trên báo phải sao chụp tác phẩm.

d) Tác phẩm báo nói, báo hình phải gửi kèm bản thuyết minh; băng, đĩa ghi hình, tiếng hoàn chỉnh trên đĩa CD/VCD, USB ghi rõ thời lượng phát sóng, mỗi đĩa, USB chỉ ghi 01 tác phẩm.

e) Các đơn vị có tác giả tham dự Cuộc thi gửi hồ sơ tác phẩm tham gia dự cho Ban Tổ chức cuộc thi để chấm giải gồm:

- Các tác phẩm báo chí dự thi của các tác giả, nhóm tác giả đã được Ban Biên tập (Ban Giám đốc) cơ quan báo, đài tuyển chọn.

- Bảng tổng hợp các tác phẩm báo chí dự thi (do Ban Tổ chức cuộc thi cung cấp mẫu).

g) Các tác giả, nhóm tác giả thuộc diện gửi tác phẩm dự giải trực tiếp cho Ban Tổ chức cuộc thi: Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tổ chức cuộc thi.

3. Quy chế xét chọn tác phẩm

- Tác phẩm được sử dụng lần đầu trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố và trên cả nước phản ánh về chủ đề cuộc thi kể từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/10/2023.

Mọi thể loại báo chí phản ánh về chủ đề cuộc thi đều có giá trị tham dự cuộc thi (không chấp nhận các tác phẩm phóng tác, hư cấu).

- Tác phẩm gửi dự vòng chung khảo do các cơ quan báo chí tuyển chọn thực hiện theo quy định của Ban Tổ chức cuộc thi (có Thông báo sau).

- Tác phẩm được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước do tác giả gửi dự vòng chung khảo phải có xác nhận của Ban biên tập cơ quan báo chí (số lượng không quá 03 tác phẩm/tác giả).

4. Thời gian:

- Thời gian nhận tác phẩm dự giải: Đến hết ngày 10/10/2023.

- Thời gian tổ chức tổng kết, trao giải: Dự kiến tháng 11/2023.

5. Địa chỉ nhận tác phẩm báo chí, ảnh tham dự Cuộc thi:

- Đối với tác phẩm báo chí gửi về Hội Nhà báo Hải Phòng: Số 42 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Người tiếp nhận: Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Hải Phòng, điện thoại zalo liên hệ: 0944721979. Ngoài bì thư ghi rõ: Tác phẩm báo chí tham dự Cuộc thi báo chí, ảnh đẹp năm 2023 về đề tài “Du lịch Hải Phòng - Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển”.

- Đối với tác phẩm ảnh đẹp về du lịch: Tác giả truy cập vào Website của Ban Tổ chức tại địa chỉ: https//www.hpta.vn, điền đầy đủ thông tin và tải file ảnh dự thi theo các bước hướng dẫn cụ thể trên Website). Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm với các tác phẩm bị hư hỏng, chậm trễ do quá trình tác giả thực hiện gửi ảnh lên website của Ban Tổ chức. Ban tổ chức có toàn quyền sử dụng các tác phẩm đạt giải, được chọn triển lãm phục vụ các hoạt động tuyên truyền về cuộc thi, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Hải Phòng vàcác hoạt động quảng bá về thành phố Hải Phòng.

VII. CHẤM CHỌN VÀ TRAO GIẢI

  1. Ban Giám khảo

- Ban Giám khảo Cuộc thi báo chí, ảnh đẹp năm 2023 về đề tài “Du lịch Hải Phòng - Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển” do Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Hội Nhà báo Hải Phòng thành lập, Ban Tổ chức cuộc thi mời các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh uy tín, chuyên gia du lịch tham gia. Ban Giám khảo chấm tác phẩm báo chí, ảnh đẹp theo các tiêu chí cho từng thể loại.

- Riêng việc chấm ảnh đẹp kết hợp giữa các tiêu chí về ảnh nghệ thuật và mục đích của Cuộc thi ảnh đẹp du lịch nhằm truyền cảm hứng, thuyết phục mọi người đến Hải Phòng tham quan, trải nghiệm. Sau khi có kết quả chấm ảnh, Ban tổ chức sẽ thông báo đến tác giả có tác phẩm đạt giải trên các website:    http://www.hpta.vn;http://hoinhabaohaiphong.vn; fanpage http://www.facebook.com/haiphongtrip; http://www.facebook.com/tourismhaiphong

- Nếu tác phẩm dự thi vi phạm thể lệ, Ban tổ chức sẽ loại tác phẩm đó khỏi cuộc thi (kể cả trước, trong và sau cuộc thi).

          VII. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

          THỂ LOẠI BÁO CHÍ:

- 02 giải Nhất, mỗi giải trị giá 10.000.000đ:            20.000.000đ

- 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 7.000.000đ:                14.000.000đ

- 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 5.000.000đ:                 15.000.000đ

- 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2.000.000đ:          10.000.000đ

THỂ LOẠI ẢNH:

- 01 giải Nhất trị giá:                                                  7.000.000đ

- 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 5.000.000đ:                10.000.000đ

- 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 3.000.000đ:                 15.000.000đ

- 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 1.000.000đ:            5.000.000đ

Tổng giá trị giải thưởng: 90.000.000đ (Chín mươi triệu đồng chẵn).

Các tác giả đạt giải được trao Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm theo tiền thưởng.

       * Căn cứ tình hình thực tế, ngoài Giải thưởng chính thức, Ban Tổ chức sẽ trao các Giải thưởng phụ trên cơ sở vận động sự tham gia tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

VIII. KINH PHÍ:

Kinh phí tổ chức Cuộc thi từ nguồn xã hội hóa (Có dự toán kèm theo).

IX. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Hiệp hội Du lịch Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Hội Nhà báo Hải Phòng, các đơn vị có liên quan thực hiện tổ chức Cuộc thi báo chí, ảnh đẹp năm 2023 về đề tài “Du lịch Hải Phòng - Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển”.

Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các tổ chức, cá nhân có liên quan gửi ý kiến về Hội Nhà báo Hải Phòng để tổng hợp, báo cáo trình Ban Tổ chức Cuộc thi xem xét, quyết định.

Mọi vấn đề liên quan đến cuộc thi vui lòng liên hệ:

Ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Hải Phòng (Điện thoại: 0913329222).

Ông Nguyễn Anh Tú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng (Điện thoại: 0913538138)./.

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông